24h
Yeah1 News

Ông chủ Ninh Nguyễn: Chàng cảnh sát đam mê hoa lan

Thứ sáu, 09/04/2021 | 15:51 (GMT+7)

Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Ngọc Ninh, sinh năm 1979 tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Anh tới với hoa lan từ một lần được bạn tặng cho giò lan phi điệp như một sự đánh thức niềm đam mê tiềm ẩn trong anh với loài hoa này.

Từ giò hoa được tặng mà nảy sinh tình yêu hoa lan

Ninh Nguyễn mở đầu câu chuyện: “Trước khi đến với hoa lan, tôi được tuyển vào ngành công an, công tác từ năm 1998 đến nay đã gắn bó với ngành công an được hơn 20 năm.Qua quá trình phấn đấu và rèn luyện được luôn chuyển qua nhiều đơn vị khác nhau.Đến tháng 12/2019 thì được điều động về làm chỉ huy tại Công an huyện Lâm Thao cho đến nay”.

Ông chủ Ninh Nguyễn: Chàng cảnh sát đam mê hoa lan - ảnh 1

Tưởng như công việc khác biệt của một người cảnh sát sẽ ít có thời gian dành cho hoa lan nhưng anh Ninh Nguyễn đang là một người khá am hiểu và thành công trong việc chơi lan đột biến.

Cơ duyên Ninh Nguyễn đến với việc chơi hoa lan vào năm 2012. Khi đó anh đi công tác tại Đoan Hùng – Phú Thọ, được vợ chồng một người em tặng cho chậu lan phi điệp vàng. Nhìn những cánh lan đang nở tươi sắc, anh rất ngỡ ngàng trước vẻ đẹp ấy.

Ông chủ Ninh Nguyễn: Chàng cảnh sát đam mê hoa lan - ảnh 2

Mang chậu lan về nhà, Ninh Nguyễn treo lên cây lêkima trước sân nhà. Cũng từ lúc ấy, anh bắt đầu để ý tới hoa lan. Hàng ngày anh dành thời gian lên mạng tìm kiếm những giống hoa lan với nhiều loài khác nhau, ngắm nghía vẻ đẹp của chúng cũng như đọc các tài liệu về đặc điểm của từng loại.

Từ đây, Ninh Nguyễn đặt mua các giống như: đai trâu, kèn lai châu, trầm tím Điện Biên, phi điệp Sơn La, 5 cánh trắng Phú Thọ, trắng Hà Đông, trắng Vũ Tuấn Anh, 5 cánh trắng Hòa Bình (HO), 5 cánh trắng Bùi Việt, 5 cánh trắng Long Điền...

Ông chủ Ninh Nguyễn: Chàng cảnh sát đam mê hoa lan - ảnh 3

Từ khi biết hoa lan và yêu thích các loại hoa lan mà Ninh Nguyễn sưu tầm được rất nhiều. Qua quá trình trồng và chăm sóc, nhân giống hoa phong lan, anh nhận thấy nhu cầu của người chơi rất lớn, các loại phong lan được nhân giống và chia sẻ cho người chơi có giá trị cao, thị trường hoa lan dần hình thành mặt bằng về giá cả.

Đối với một số loại lan quý có giá trị kinh tế cao, nên anh đã đầu tư để sưu tầm thêm các giống lan quý. Từ đó vườn lan của anh cũng phong phú về thể loại và tích cực giao lưu học hỏi trong nam ngoài bắc.

Ông chủ Ninh Nguyễn: Chàng cảnh sát đam mê hoa lan - ảnh 4

Ninh Nguyễn tìm hiểu về kỹ thuật, cách chăm sóc để đạt được hiệu quả cao nhất. Anh hay đi giao lưu học hỏi với các nhà vườn lớn trong nam như: vườn lan Hai Beo, vườn lan Nguyễn Tấn Sơn ở Bình Dương, vườn lan Nguyễn Văn Hà ở Bình Phước. Không chỉ thế, anh tích cực tham gia giao lưu các hội hoa lan được tổ chức ở các tỉnh như hội hoa lan Thái Bình, hội hoa lan Thành Đông, hội hoa lan Bắc Ninh...

Người đặt tên cho loài hoa độc đáo và những kỷ niệm đáng nhớ

Anh cho biết, ở tỉnh Phú Thọ vào những năm 2018-2019, anh là một trong số ít những người sở hữu những mặt bông hoa đẹp. Đặc biệt, ngày 14/5/2018 Ninh Nguyễn là người đầu tiên đặt tên cho mặt bông hoa đẹp được a sưu tầm của một nhà vườn ở Kon Tum mà anh đã mua lại được khi mới sổ hoa, mang tên bông 5 cánh trắng Ngân Hà.

Ông chủ Ninh Nguyễn: Chàng cảnh sát đam mê hoa lan - ảnh 5

Anh tâm sự về những khó khăn thuở ban đầu. Đó là việc sưu tầm và sở hữu được mặt bông mình yêu thích rất khó khăn, không phải cứ có tiền là mua được, mà phải thông qua các mối quan hệ thân thiết người ta mới chia sẻ cho, có được giống quý rồi quá trình nuôi trồng cũng gặp rất nhiều rủi ro. Cơ bản là tự học hỏi trao đổi kinh nghiệm giữa người chơi với nhau.

Anh lấy vật liệu, giá thể trồng lan từ vỏ thông rừng, than củi, vỏ dừa về tự xử lý (đun, ngâm vôi, ủ nấm...) để trồng. Sau này ngành lan phát triển nên việc trồng và chăm sóc hoa lan mới thuận tiện dễ dàng hơn, do vật tư phân thuốc nuôi trồng lan được sản xuất trong nước và nhập ngoại nhiều.

Ông chủ Ninh Nguyễn: Chàng cảnh sát đam mê hoa lan - ảnh 6

Một trong những khó khăn trên chỉ là bước đầu trong quá trình sưu tầm các giống lan mà anh yêu thích. Anh kể về một kỷ niệm đáng nhớ năm 2018 khi anh muốn sưu tầm một số giống lan quý hiếm. Anh cũng phải bán đi mảnh đất mà vợ chồng đã dành dụm được để đầu tư. Nhưng khó khăn lớn nhất đó là không được sự ủng hộ từ phía gia đình,người thân,từ những người anh em bạn bè gần gũi nhất, mọi người đều cho chơi lan là ảo.

Đỉnh điểm là đến giữa năm 2018, Ninh Nguyễn cùng một số anh em thân thiết bỏ số tiền lớn ra đầu tư 3 chậu bạch tuyết và 1 chậu hồng xòe về trồng, mua được hơn 1 tháng thị trường lan về cuối năm trầm xuống, ít có giao dịch. Do đó các anh em lo sợ muốn rút vốn đầu tư, lúc đó trong vườn còn 1 số mặt bông còn có giá trị anh đành phải bán ra để hoàn vốn cho anh em.

Ông chủ Ninh Nguyễn: Chàng cảnh sát đam mê hoa lan - ảnh 7

Đầu năm 2019, thị trường bắt đầu sôi động trở lại, Ninh Nguyễn cũng thu lại được một phần tiền mình đầu tư.Vườn lan được mở rộng a cũng sưu tầm được nhiều mặt bông quý hiếm có giá trị kinh tế cao như: Julyet, Playku, Bảo duy, Thảo chi, Hồng Phù hoa, Hồng Sao hoả... Gia đình và anh em nhìn thấy thành quả nên đã yên tâm hơn và tiếp tục cùng anh đầu tư vào hoa lan.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục