24h
Yeah1 News

Ở Việt Nam sầu riêng 110 ngàn đồng nhiều nhà còn chê, qua nước ngoài được cải tiến 1 tỷ được người giàu săn lùng

Thứ năm, 08/06/2023 | 19:36 (GMT+7)

Quả sầu riêng có giá lên đến 1,1 tỷ đồng, nhưng lại được săn đón vô cùng cuồng nhiệt. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng dù có tiền cũng chưa chắc được thưởng thức quả sầu riêng này.

Sầu riêng vốn là loại quả khá quen thuộc với nhiều người dân Việt. Thông thường, một quả sầu riêng sẽ được bán với giá 110.000 đồng tùy thuộc vào trọng lượng. Tuy nhiên, nhiều nhà còn cho rằng mức giá này là khá đắt nên thường không lựa chọn sầu riêng để mua về. Bên cạnh đó, vì mùi vị đặc trưng của sầu riêng nên không phải ai cũng có thể ăn được loại quả này. 

Tại lễ hội King of Durian được tổ chức ở Nonthaburi, miền trung Thái Lan vào năm 2019, một quả sầu riêng thuộc giống Kanyao đã được đưa ra đấu giá và lập kỷ lục thế giới với mức giá lên tới 48.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng). Giống sầu riêng đến từ Nonthaburi này cũng là loại sầu riêng nổi tiếng và được giới nhà giàu "săn lùng" nhiều nhất thế giới.

Ở Việt Nam sầu riêng 110 ngàn đồng nhiều nhà còn chê, qua nước ngoài được cải tiến 1 tỷ được người giàu săn lùng - ảnh 1

Quả sầu riêng lập kỷ lục đấu giá 1,1 tỷ đồng

Chia sẻ về việc "con cưng" của mình được bán với giá kỷ lục, ông Maliwan Han Chai Thai, chủ sở hữu của quả sầu riêng này bày tỏ: "Tôi biết đây là loại sầu riêng đặc biệt và hiếm có nhưng thực sự ngạc nhiên khi nó được trả giá cao tới vậy".

Được biết, giống sầu riêng Kanyao gần như đã bị xóa sổ kể từ sau trận lụt lớn cách đây vài năm. trang trại Pa Toi Lung Mu của ông Maliwan Han Chai Thai là nơi duy nhất còn trồng giống cây này kể từ đó. Trung bình, 1 quả sầu riêng ở Thái Lan sẽ được bán với giá khoảng 500 baht (hơn 370.000 đồng) tùy thuộc vào trọng lượng. Tuy nhiên, giá sầu riêng tại trang trại Pa Toi Lung Mu luôn cao hơn mức trung bình. Tại đây, một trái có giá từ 20.000 baht trở lên (hơn 1,5 triệu đồng).

Theo Business Insider, sầu riêng đến từ Nonthaburi luôn nổi tiếng với hương thơm dịu nhẹ và kết cấu dạng kem. Điều này giúp chúng trở nên khác biệt với những loại sầu riêng có mùi nồng và kết cấu nhiều nước. Để tạo nên được sự khác biệt này, chính là nhờ môi trường của Nonthaburi và hoạt động trồng trọt của nông dân tại đây.

Ở Việt Nam sầu riêng 110 ngàn đồng nhiều nhà còn chê, qua nước ngoài được cải tiến 1 tỷ được người giàu săn lùng - ảnh 2

Những múi sầu riêng có hương vị vô cùng đặc trưng

Theo đó, sầu riêng ở Nonthaburi đòi hỏi sự chăm sóc tinh tế. Tại đây, nông dân phải dùng tiền để mua nước máy tưới cây chứ không dùng nước ngầm, nước sông suối như nhiều nơi khác. Trung bình, tiền mua nước về tưới cây mỗi năm đã tốn khoảng 2.200 USD (hơn 50 triệu đồng). 

Sau khi trồng, phải mất khoảng 6 năm cây sầu riêng khỏe mạnh mới cho trái. Sau khi cây bắt đầu ra hoa, phải mất từ 90 - 150 ngày mới ra quả, tùy thuộc vào giống cây. Nếu trồng Kanyao và một năm thu hoạch 10 trái, mỗi trái chỉ bán với giá 160 baht/kg (hơn 100.000 đồng) như các giống sầu riêng khác ở Việt Nam thì thậm chí còn không đủ trang trải tiền nước.

Ở Việt Nam sầu riêng 110 ngàn đồng nhiều nhà còn chê, qua nước ngoài được cải tiến 1 tỷ được người giàu săn lùng - ảnh 3

Dù có mức giá cao nhưng sầu riêng Kanyao luôn được săn đón

Bất chấp mức giá cao của Kanyao, nhu cầu đối với loại sầu riêng này vẫn rất lớn, nguồn cung không thể theo kịp. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng Kanyao chính là giống sầu riêng mà cho dù bạn có thật nhiều tiền cũng chưa chắc đã được ăn. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: sầu riêng   cư dân mạng  

Cùng chuyên mục