24h
Yeah1 News

Nữ sinh đại học top bị đầu độc, nghi phạm bị bắt rồi thả ra ngoài, 30 năm mãi là bí ẩn

Thứ sáu, 12/01/2024 | 11:04 (GMT+7)

Từ một nữ sinh ưu tú, Chu Lệnh đột ngột mất tri giác và khả năng vận động, trở thành đứa trẻ bại liệt nhưng hung thủ vẫn ngoài vòng pháp luật suốt 30 năm?

Vụ đầu độc bí ẩn liên quan đến nữ sinh ưu tú của trường đại học top đầu Trung Quốc đến nay vẫn chưa được kết án. Sau khi nữ sinh xấu số qua đời vì bị bệnh tật tàn phá vào cuối năm 2023, vụ việc một lần nữa được nhắc đến và thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng mạng. Ai cũng kêu gọi cảnh sát lật lại bản án lần nữa để điều tra chân tướng, bắt giữ kẻ thú ác và trả lại công bằng cho người đã mất.

Nữ sinh ưu tú bị bạn cùng phòng đầu độc một cách bí ẩn, biến thành đứa trẻ bại liệt mất đi tri giác

Chu Lệnh sinh năm 1973 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) từ nhỏ đã được lớn lên trong sự giáo dục hiện đại của gia đình. Suốt nhiều năm đi học, nữ sinh Chu Lệnh luôn đạt thành tích dẫn đầu. Ngoài ra, cô còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào, sở hữu khả năng chơi đàn piano cùng nhiều nhạc cụ dân tộc khác.

Năm 1992, Chu Lệnh khiến cả gia đình tự hào khi đỗ vào trường Đại học Thanh Hoa nổi tiếng của Bắc Kinh và là một trong 2 ngôi trường top đầu cả nước. Chu Lệnh trở thành sinh viên ưu tú của khoa Hóa học với thành tích thể thao top đầu của trường. Nữ sinh từng đạt giải thưởng ở hội thao Bắc Kinh với bộ môn bơi lội. 

Chân dung nữ sinh Chu Lệnh
Chân dung nữ sinh Chu Lệnh

Thế nhưng định mệnh kinh hoàng đã đến với cô vào lúc Chu Lệnh trở thành sinh viên năm 2 của trường. Theo lời kể của bạn bè cùng lớp Chu Lệnh, khoảng tháng 10/1994, Chu Lệnh bắt đầu nhận thấy cơ thể có nhiều dầu hiệu bất thường. Trên lớp, hai mắt của cô yếu đi và không nhìn rõ mọi thứ. Gia đình đưa Chu Lệnh vào bệnh viện kiểm tra nhưng không phát hiện vấn đề khả nghi.

Ngày 24/11/1994, cơ thể Chu Lệnh có nhiều triệu chứng giống như ngộ độc. Bụng của cô rất đau và không thể ăn uống bình thường. Dạ dày khó chịu, tóc rụng dần sau đó trọc hoàn toàn. Ngày 23/12/1994, Chu Lệnh được chuyển vào Bệnh viện Đồng Nhân ở Bắc Kinh để theo dõi tình hình. Sau đó, bệnh tình của Chu Lệnh bắt đầu thuyên giảm, tóc cũng mọc lại nhưng vẫn không tìm ra nguyên nhân nên các bác sĩ cho cô xuất viện.

Tháng 2/1995 là thời điểm bắt đầu khai giảng năm học mới sau kỳ nghỉ đông, Chu Lệnh không còn khó chịu nên quyết định quay trở lại trường học. Không lâu sau, cô cảm thấy chân của mình đau dữ dội, tình trạng sức khỏe của ngày càng xấu đi.

Nữ sinh đại học top bị đầu độc, nghi phạm bị bắt rồi thả ra ngoài, 30 năm mãi là bí ẩn - ảnh 2
Chu Lệnh vừa có gương mặt khả ái, vừa có thành tích ưu việt nên rất được lòng bạn bè thầy cô
Chu Lệnh vừa có gương mặt khả ái, vừa có thành tích ưu việt nên rất được lòng bạn bè thầy cô

Chu Lệnh được bố mẹ đưa đến một bệnh viện phía Bắc để giáo sư Trần Chấn Dương điều trị. Ông cho rằng tình trạng của Chu Lệnh giống như bị nhiễm độc Thallium nghiêm trọng. Vì chân của Chu Lệnh rất đau và kéo dài đến thắt lưng nên bác sĩ không thể động vào để kiểm tra.

Tháng 3/1995, gia đình đưa Chu Lệnh vào phòng khám chuyên khoa thần kinh của Bệnh viện Hiệp Hòa. Giáo sư Lý Thuấn Vỹ cũng kết luận trường hợp của nữ sinh này rất giống vụ trúng độc Thallium ở Đại học Thanh Hoa vào 60 năm trước. Nhưng vì Chu Lệnh một mực khẳng định bản thân chưa từng tiếp xúc với Thallium nên bệnh viện không thể sắp xếp hóa nghiệm cũng như xác định có thật sự nhiễm độc hiếm hay không?

Chu Lệnh bất ngờ bị liệt cơ, co rút cơ mặt, bại liệt tay chân, mất khả năng thở... mà không rõ nguyên nhân
Chu Lệnh bất ngờ bị liệt cơ, co rút cơ mặt, bại liệt tay chân, mất khả năng thở... mà không rõ nguyên nhân

Bệnh viện chỉ có thể điều trị cho Chu Lệnh theo hướng viêm đa dây thần kinh cấp tính. Chu Lệnh ngày càng suy yếu, lúc này cơ mặt cô bị co rút, hai mắt tê cứng, không thể tự chủ hô hấp mà phải phẫu thuật mở khí quản và đặt máy thở để hỗ trợ. Sau đó Chu Lệnh rơi vào trạng thái hôn mê sâu đến 5 tháng và tỉnh lại vào tháng 8/1995.

Vì thương cho tình trạng của Chu Lệnh và sự việc đầy bí ẩn, bạn bè của cô đã cùng nhau phiên dịch triệu chứng bệnh thành tiếng Anh rồi gửi mail trên khắp các diễn đàn để nhờ các chuyên gia nước ngoài chẩn đoán. Sau đó, họ nhận hơn 1500 phản hồi và có đến 1/3 trong đó khẳng định Chu Lệnh đã bị nhiễm độc Thallium. 

Chu Lệnh được cho là nhiễm độc Thallium nghiêm trọng, phát hiện trễ nên không thể chữa khỏi
Chu Lệnh được cho là nhiễm độc Thallium nghiêm trọng, phát hiện trễ nên không thể chữa khỏi

Được biết, chất độc Thallium là một trong những loại hóa chất cực độc, chỉ cần một giọt nhỏ đã có thể giết chết một người. Loại chất này thường được dùng để sản xuất thuốc diệt chuột, diệt côn trùng. Tuy nhiên thời gian sau do phát hiện có khả năng gây ung thư nên Thallium đã bị cấm sản xuất tại Trung Quốc. Chỉ có một số phòng thí nghiệm hóa chất của trường đại học và cơ quan nghiên cứu mới được cấp phép sử dụng hạn chế.

Từ một nữ sinh ưu tú, Chu Lệnh biến thành đứa trẻ bại liệt phải nhờ sự chăm sóc của gia đình
Từ một nữ sinh ưu tú, Chu Lệnh biến thành đứa trẻ bại liệt phải nhờ sự chăm sóc của gia đình

Các bác sĩ sau đó đã chuyển hướng điều trị cho Chu Lệnh nhưng vì phát hiện quá trễ nên chất độc đã ngấm vào người khiến nữ sinh bị liệt 2 chân vĩnh viễn, thị lực suy giảm gần như bị mù, không thể tự thở mà phải nhờ máy trợ thở, trí não không còn phát triển mà giống như một đứa trẻ bị bại liệt. Từ một sinh viên ưu tú của trường đại học top đầu, Chu Lệnh đã mất cả tương lai và phải sống trong bệnh tật cả đời với sự giúp đỡ của người thân.

Nghi phạm dần lộ diện với sự thật khiến ai cũng rùng mình

Tháng 4/1995, gia đình Chu Lệnh đã gửi các báo cáo điều trị bệnh và chẩn đoán cho cảnh sát Đại học Thanh Hoa. Theo báo cáo của trường, quả thật Chu Lệnh không có tên trong danh sách được phép tiếp xúc với Thallium nên cô không thể nào tự nhiễm độc. Cảnh sát Bắc Kinh cũng vào cuộc và tìm ra nghi phạm trong vụ đầu độc kinh hoàng này.

Ảnh chụp Tôn Duy - nghi phạm trong vụ đầu độc Chu Lệnh cũng là bạn cùng phòng của nữ sinh xấu số
Ảnh chụp Tôn Duy - nghi phạm trong vụ đầu độc Chu Lệnh cũng là bạn cùng phòng của nữ sinh xấu số

Nhân vật nghi vấn không ai khác chính là Tôn Duy - bạn cùng phòng ký túc xá với Chu Lệnh và cũng là sinh viên duy nhất được trường cấp phép sử dụng hóa chất trong phòng thí nghiệm để làm nghiên cứu. Thời điểm nhận tin cảnh sát điều tra vụ việc Chu Lệnh bị đầu độc thì nhiều đồ vật của Chu Lệnh trong phòng ký túc xá cũng biến mất đầy bất ngờ. Đó không phải tài sản giá trị mà chỉ là những thứ như bàn chải đánh răng, ly tách, hộp đựng kính lens...

Cảnh sát đã mời Tôn Duy về cục hợp tác điều tra nhưng không tìm được bằng chứng kết tội hữu hiệu nên cô được thả ra. Năm 1996, Tôn Duy tốt nghiệp đã khiến nhiều sinh viên trong trường bức xúc vì cho rằng cô hãm hại Chu Lệnh như thế mà vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Trước ngày tốt nghiệp, Tôn Duy bị cảnh sát mời thẩm vấn 8 tiếng đồng hồ nhưng vẫn không thu được kết quả. Trước sức ép của toàn thể sinh viên, nhà trường phải hủy công nhận tốt nghiệp đối với Tôn Duy.

Nhiều người phát hiện Tôn Duy đã thay đổi tên và sang Mỹ định cư
Nhiều người phát hiện Tôn Duy đã thay đổi tên và sang Mỹ định cư

Sau này, Tôn Duy đã đổi tên thành Tôn Dịch Nhan và sang Mỹ định cư. Một số tin đồn cho biết hiện tại Tôn Duy có cuộc sống an ổn ở Úc cùng gia đình. Vụ việc năm xưa của Chu Lệnh dần trôi vào quên lãng cho đến năm 2013, một sinh viên ngành Hóa học của Đại học Phúc Đán bị buộc tội cố ý giết người với cách thức đầu độc Thallium lên bạn học của mình đã bị xử tử hình. Điều này một lần nữa khiến vụ việc của Chu Lệnh và Tôn Duy năm nào bị lôi ra ánh sáng.

Hình ảnh được cho là Tôn Duy sau này
Hình ảnh được cho là Tôn Duy sau này

Đúng lúc này, gia đình Chu Lệnh nhận được bức thư nặc danh. Trong thư người giấu tên nói rằng Chu Lệnh là cô gái xấc xược, thường xuyên có lời nói và hành động làm tổn thương người khác. Tuy nhiên, gia đình phản bác cho rằng Chu Lệnh là đứa trẻ hiểu chuyện, từ nhỏ đã ngoan ngoãn và rất nghe lời cha mẹ. Được biết, gia đình Chu Lệnh có hoàn cảnh không quá giàu có nhưng sinh được 2 cô con gái tài giỏi. Chị gái của Chu Lệnh cũng có thành tích xuất sắc không kém nhưng không may đã qua đời trong một vụ tai nạn leo núi với bạn bè. Cả nhà đều đặt hết niềm mong đợi ở Chu Lệnh nhưng giờ đây lại nhận cái kết bi thảm.

Gia đình Chu Lệnh có 2 người con gái, chị gái Chu Lệnh đã mất vì tai nạn, đến Chu Lệnh cũng va vào số phận bi kịch
Gia đình Chu Lệnh có 2 người con gái, chị gái Chu Lệnh đã mất vì tai nạn, đến Chu Lệnh cũng va vào số phận bi kịch

Vì căn bệnh kéo dài, Chu Lệnh sống như một đứa trẻ không có tri thức, nhiều nguồn quỹ trợ giúp hoàn cảnh của cô được thành lập để cùng với gia đình hỗ trợ chi phí chữa trị cho Chu Lệnh. Tháng 12/2023, Chu Lệnh qua đời qua 30 năm chống chọi với bệnh tật.

Khuôn mặt tươi cười của Chu Lệnh bên đàn piano mãi là hình ảnh khắc sâu trong lòng người thân, bạn bè
Khuôn mặt tươi cười của Chu Lệnh bên đàn piano mãi là hình ảnh khắc sâu trong lòng người thân, bạn bè

Trên trang chủ của trường Đại học Thanh Hoa đã có bài viết tưởng niệm Chu Lệnh: "Nhiều năm qua, Chu Lệnh đã dũng cảm chiến đấu với bệnh tật. Trong sinh mệnh của Chu Lệnh may mắn có đông đảo bạn bè, xã hội cùng các ban ngành trường học quan tâm, động viên và cổ vũ. Chúng tôi vô cùng tiếc thương cho sự ra đi của Chu Lệnh, chân thành chia buồn cùng người nhà của cô. Cầu nguyện cho đoạn đường Chu Lệnh đi có tiếng đàn bầu bạn, thuận lợi bình an".

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục