24h
Yeah1 News

Nóng: Xem xét kiến nghị EVN tiếp tục đề xuất tăng giá điện lần 2

Thứ ba, 06/06/2023 | 17:40 (GMT+7)

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) "nóng lòng" đề xuất tiếp tục tăng giá điện vào tháng 9/2023 tới đây, để bù đắp thua lỗ liên tiếp thời gian qua.

Tại Kỳ họp thứ 5, các ĐBQH rất trăn trở trước việc giá điện vừa tăng 3% vào đầu tháng 5 vừa qua, trong khi đó EVN lại “nóng lòng” đề xuất tiếp tục tăng vào tháng 9/2023 tới đây để bù đắp thua lỗ. Trong báo cáo trình Chính phủ, EVN kiến nghị được tiếp tục tăng giá điện vào tháng 9/2023 vì cho rằng mức tăng giá điện 3% từ đầu tháng 5/2023 chưa cân đối được chi phí.

Cụ thể, EVN kiến nghị sửa đổi Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng để cho phép điều chỉnh giá bán lẻ điện một cách kịp thời theo các thông số đầu vào cơ bản trong các khâu phát điện, truyền tải, phân phối và kinh doanh điện trong giai đoạn 2023-2025. Đồng thời, cho phép EVN tiếp tục được điều chỉnh giá bán lẻ điện từ ngày 1/9/2023 để bù đắp phần chi phí tăng thêm do các chi phí đầu vào tăng cao theo qui định, đảm bảo cân bằng tài chính cho EVN.

EVN tiếp tục kiến nghị tăng giá điện lần 2 (Ảnh: Internet)
EVN tiếp tục kiến nghị tăng giá điện lần 2 (Ảnh: Internet)

Trao đổi tại hành lang Quốc Hội, nhiều đại biểu cũng thông cảm những lý do nguyên nhân khách quan và chủ quan của EVN. Tuy nhiên, đứng với góc độ người dân và doanh nghiệp cho rằng việc tiếp tục tăng giá điện trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng của dịch Covid 19, đây sẽ là gánh nặng lên đời sống của toàn dân. 

Trích lời phỏng vấn từ VTV của Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đại biểu cũng cho rằng nếu giá điện tiếp tục tăng sẽ kéo theo nhiều chi phí khác đồng loạt tăng giá. Người dân không liên quan đến việc EVN làm ăn thua lỗ và EVN cần chấn chỉnh cách quản trị để đạt hiệu quả cao nhất.

Mặt khác trong cuộc họp, các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ cần phát triển các thiết bị cơ sở hạ tầng đồng bộ do hiện tại tuy đã đầu tư hệ thống năng lượng tái tạo nhưng nhiều năm qua người dân vẫn trong tình trạng thiếu điện vào những ngày nắng nóng và chịu áp lực về giá điện trong những mùa khô "cao điểm".

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục