24h
Yeah1 News

Nỗi lo giá quạt tích điện tăng chóng mặt, có người phải chi hơn 200 triệu đồng mua máy phát

Thứ ba, 06/06/2023 | 16:00 (GMT+7)

Đối mặt với nắng nóng và tình trạng cắt điện liên tục, người dân khu vực phía Bắc vô cùng khổ sở vì giá quạt tích điện, máy phát điện tăng cao đến chóng mặt.

Quạt tích điện khan hiếm, “chóng mặt” với ma trận giá cả

Nhận thấy nhà mình và nhiều khu vực trên địa bàn quận bị cắt điện đột ngột, anh Trần Chiến (31 tuổi, ngụ tại quận Hà Đông) đã tìm mua quạt tích điện cho những ngày cúp điện nắng nóng. "Do đặc thù công việc chủ yếu làm tại nhà, tôi bắt đầu tìm mua quạt tích điện trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, cảm giác như... lạc vào ma trận", anh chia sẻ.

Với quạt tích điện, những khách hàng như anh Chiến quan tâm đến 3 vấn đề: quan trọng hơn hết là loại tích điện (dùng pin hay ắc-quy), sau đó là dung lượng pin và kích thước. Trước tình hình hiện tại, anh lo lắng nhiều quảng cáo "ảo" 17 - 20 tiếng mỗi lần sử dụng khiến mọi người lầm tưởng, trong khi hiệu năng thực tế của nó chỉ khoảng một nửa.

Dù quạt tích điện khan hiếm, giá cả 'trên trời' nhưng khách hàng vẫn quyết tâm mua cho bằng được vì 'thiếu' điện - Ảnh: Dân trí
Dù quạt tích điện khan hiếm, giá cả "trên trời" nhưng khách hàng vẫn quyết tâm mua cho bằng được vì "thiếu" điện - Ảnh: Dân trí

Bên cạnh đó, giá cả sản phẩm cũng là điều khiến anh Chiến “đau đầu”. Từ 800.000 đồng, nhiều cửa hàng đã tăng lên 1 triệu, thậm chí là 1,6 triệu đồng, gấp đôi giá ngày thường nhưng vẫn không tránh được tình trạng hết hàng liên tục. 

Anh Chiến nói thêm: "Tôi hiểu nhu cầu lớn, cửa hàng phải bù thêm các khoản chi phí như vận chuyển, giao hàng hỏa tốc... Nhưng cuối cùng, người tiêu dùng phải gánh mức giá cao". Dù vậy, anh vẫn chấp nhận mua 3 quạt tích điện loại lớn, nhỏ và mini, với tổng số tiền 3,2 triệu đồng cho cả gia đình sử dụng.

Tương tự anh Chiến, Chị Hà Anh (33 tuổi, sống tại huyện Hoài Đức) cũng vội vã mua quạt tích điện với giá lên đến 2 triệu động. Nói về lý do chị bỏ ra số tiền lớn đến vậy cho một chiếc quạt tích điện, chị cho hay: "Họ giới thiệu sản phẩm của Đức, "mát lịm", sử dụng 8 tiếng, có thể gấp gọn, di chuyển dễ dàng. Khắp Hà Nội loại hàng này… cháy khét". Đồng thời, chị còn khá ngạc nhiên khi người bán thẳng thừng nói với chị: "Còn 2 cái, không mua nhanh thì hết".

“Cháy túi” vì bỏ ra hơn 200 triệu đồng mua máy phát điện

Trước tình hình cắt điện trên diện rộng, tại Quảng Ninh cũng xảy ra hiện tượng cháy hàng máy phát điện, quạt tích điện. Việc cắt điện liên tục như vậy khiến cuộc sống người dân TP. Hạ Long tại nơi đây bị đảo lộn, trẻ em quấy khóc, người lớn tuổi thay phiên nhau ngủ nhờ nhà người quen.

Đặc biệt, chị Nguyễn Thị Hồng Hiền - chủ một villa và resort ở Bãi Cháy (TP. Hạ Long) tiết lộ rằng mình đã chi hơn 200 triệu đồng để sắm dàn máy phát điện công suất lớn, phục vụ cho việc kinh doanh của mình. Vì mất điện liên tục, máy phát điện chị trang bị phải hoạt động hết công suất, tiêu tốn từ 1 - 2 triệu đồng/ngày chi phí nhiên liệu.

Mạng xã hội thời điểm hiện tại rộ lên hoạt động mua bán máy phát điện sôi nổi - Ảnh: Dân trí
Mạng xã hội thời điểm hiện tại rộ lên hoạt động mua bán máy phát điện sôi nổi - Ảnh: Dân trí

Nỗi lo “mất điện” cũng khiến nhiều chủ doanh nghiệp lao đao. Chị Hiền cho hay: "Chúng tôi chấp nhận lỗ để đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng". Không chỉ có vậy, nhiều du khách trước khi cọc tiền cho dịch vụ lưu trú cũng thường hỏi trước nơi này có máy phát điện hay không, nếu không, họ sẽ tìm phương án khác.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự báo, vào mùa cao điểm nắng nóng, hệ thống điện phục vụ cho người dân được vận hành khá khó khăn. Đặc biệt là khu vực miền Bắc rơi vào tình trạng thiếu hụt công suất, lớn nhất khoảng từ 1.600 -  4.900MW.

Với nỗ lực mang đến những gì tốt nhất cho người dân, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra Chỉ thị triển khai một số giải pháp cấp bách nhằm khắc phục tình trạng nói trên, đảm bảo nguồn điện để các hộ gia đình yên tâm sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Phía EVN Hà Nội cũng khuyến cáo khách hàng nên sử dụng điện một cách hiệu quả, chủ động tiết kiệm và sử dụng điện hợp lý.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục