24h
Yeah1 News

Những món ăn có thể gây ra nồng độ cồn như bia rượu, ai cũng nên biết kẻo bị "oan"

Chủ nhật, 11/02/2024 | 13:42 (GMT+7)

Dưới đây là những món ăn có thể khiến cơ thể có nồng độ cồn tương tự như khi uống rượu bia.

Trong cuộc trò chuyện với Báo Giao thông, BS Nguyễn Trung Nguyên, người đứng đầu Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ thông tin rằng không chỉ rượu và bia là những loại đồ uống chứa cồn, mà một số thực phẩm khác cũng có thể gây ra kết quả dương tính trong các bài kiểm tra hơi thở. Cụ thể, nước hoa quả lên men, sô cô la, thực phẩm có nguồn gốc từ tinh bột, đường (của các loại hoa quả) nếu không được bảo quản đúng cách và lưu trữ trong thời gian dài có thể bị lên men.

Ngoài ra, một số loại thuốc như siro, thuốc cảm cúm và dung dịch sát trùng miệng họng cũng có chứa một lượng cồn nhất định. Theo TS Nguyễn Duy Thịnh từ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, một số loại trái cây phổ biến như vải, sầu riêng, nho, xoài, dứa... có nồng độ cồn cao hơn so với các loại trái cây khác. Điều này là do chúng chứa một lượng đường rất cao, khi ở trong môi trường không khí, chúng dễ dàng bị lên men, gây ra hiện tượng đường hóa thành cồn một cách nhanh chóng, và nồng độ cồn trong đó cũng cao tương ứng. 

Những món ăn có thể gây ra nồng độ cồn như bia rượu, ai cũng nên biết kẻo bị 'oan' - ảnh 1

Không chỉ trái cây, mà khi chuẩn bị thức ăn, nhiều món ăn cũng thêm rượu vào như một loại gia vị, dù lượng rượu thêm vào rất nhỏ. Ví dụ, món cá hấp với bia, thịt bê sốt rượu marsala, hay các món thịt hầm không có rượu sẽ mất đi hương vị thơm ngon. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thịt được hấp nấu với rượu sẽ giữ lại 85% lượng cồn, thịt ướp giữ lại 70% lượng cồn, và phải đun nấu kỹ lưỡng trong khoảng 150 phút thì lượng cồn mới giảm xuống còn 5% so với lúc ban đầu.

Những món ăn có thể gây ra nồng độ cồn như bia rượu, ai cũng nên biết kẻo bị 'oan' - ảnh 2

Giấm ăn cũng là một thực phẩm chứa một lượng nhỏ cồn, giúp giảm lượng muối và chất béo. Các loại giấm phổ biến bao gồm giấm bỗng rượu, giấm trắng, giấm táo, giấm rượu vang, giấm lúa mạch nha, giấm Balsamic, giấm dừa, giấm nho, và giấm bia. Ngoài ra, đối với những trường hợp ít gặp, những người mắc trào ngược dạ dày hoặc hội chứng tự sinh rượu (auto-brewery syndrome), có thể có kết quả dương tính khi kiểm tra nồng độ cồn trong cơ thể.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, không cần phải quá lo lắng về việc ăn trái cây có thể dẫn đến kết quả dương tính vì nồng độ cồn trong chúng thấp và sẽ bay hơi ra sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông, tốt nhất là lái xe không nên tiêu thụ quá nhiều loại sản phẩm này hoặc sau khi tiêu thụ xong, nên súc miệng kỹ và nghỉ ngơi trong khoảng 30-60 phút để đảm bảo lượng cồn bay hơi ra hết trước khi lái xe. Hiện không có một con số cụ thể cho mọi người về thời gian cần để cồn trong cơ thể hết, mà điều này phụ thuộc vào lượng rượu và bia tiêu thụ cũng như đặc điểm sinh học và thể trạng của từng người. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng nam giới khỏe mạnh nên hạn chế uống quá hai đơn vị cồn mỗi ngày, nữ giới khỏe mạnh không nên uống quá một đơn vị cồn mỗi ngày, và cả hai nên hạn chế uống dưới 5 ngày mỗi tuần.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục