24h
Yeah1 News

Những điều kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng giêng, gia chủ nên biết kẻo "tiễn chân" thần Tài, mất lộc cả năm

Thứ bảy, 24/02/2024 | 10:58 (GMT+7)

Những điều kiêng kỵ trong ngày rằm tháng Giêng thường được người xưa truyền nhau và lưu giữ cho tới bây giờ với hy vọng có thể khời đầu một năm may mắn.

Tháng Giêng là là tháng khởi đầu của một năm mới, khởi đầu năm Giáp Thìn. Chính vì vậy, những việc nên và không nên làm trong ngày Rằm tháng Giêng luôn được người Việt coi trọng và chú ý. Nếu không muốn năm mới mất đi may mắn, tài lộc, gia chủ nên chú ý tránh phạm phải những điều cấm kỵ này. 

Những điều kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng giêng

Không để bàn thờ bụi bẩn: Các gia đình cần lau chùi, dọn dẹp bàn thờ gia tiên cho thơm tho, sạch sẽ trước khi cúng rằm tháng Giêng. Ngoài ra, bạn cũng nên thắp một nén nhang khấn xin thần linh, tổ tiên về việc lau dọn. Tuyệt đối không xê dịch bát hương trong quá trình lau dọn bàn thờ. Các vật phẩm cúng được bày biện gọn gàng, đúng thứ tự, tránh đổ vỡ.

Những điều kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng giêng, gia chủ nên biết kẻo 'tiễn chân' thần Tài, mất lộc cả năm - ảnh 1

Nên lau dọn bàn thờ sạch sẽ trong ngày rằm tháng giêng

Kiêng mâu thuẫn bất hòa: Trong ngày Rằm tháng Giêng, mọi người trong gia đình tránh mâu thuẫn, sống chan hòa, vui vẻ. Cha mẹ cũng không nên để con cái khóc lóc nhiều trong ngày này.

Không sát sinh: Trong ngày Rằm tháng Giêng, gia chủ không nên sát sinh, giết thịt gà vịt để tránh vận xui; cẩn thận trong lời ăn tiếng nói, không nên nói điểm gở trong ngày này. Không nên ăn các đồ ăn như thịt chó, thịt mèo, thịt vịt...

Kị trang trí nến: Nên trang trí bằng đèn thay vì nến . Ánh nến lung linh, mờ ảo có thể rất lãng mạn nhưng lại không tốt vì nó tượng trưng cho tang sự, điềm xui xẻo, cái chết.

Những điều kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng giêng, gia chủ nên biết kẻo 'tiễn chân' thần Tài, mất lộc cả năm - ảnh 2

Nến là một trong những điều kiêng kỵ trong ngày rằm tháng giêng

Kiêng không cắt tóc, nhổ răng. Người xưa thường nói rằng "cái răng cái tóc là góc con người" nên trong ngày này bạn không nên cắt tóc, nhổ răng để bảo vệ sức khỏe của mình.

Ngoài ra, những điều kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng giêng còn có: không nên để thùng gạo trong nhà trống rỗng. Kiêng cho vay tiền trong ngày Rằm tháng Giêng.

Những điều nên làm trong ngày rằm tháng Giêng

Thắp hương gia tiên cầu an 

Đây là công việc nên làm trong mỗi ngày Rằm, mùng 1 hàng tháng và nên thực hiện trước khi ra khỏi nhà. Đặc biệt, trong ngày Rằm tháng Giêng âm lịch, bạn nên sắm một chút lễ thắp hương gia tiên, không chỉ để cầu bình an, tài lộc mà còn để báo hiếu với ông bà tổ tiên.

Sau khi thắp hương, chúng ta mới đi lễ chùa dịp đầu năm để cầu bình an, may mắn, sức khỏe, công việc cả năm hanh thông. Đặc biệt việc đi lễ chùa trong ngày Rằm tháng Giêng lại có ý nghĩa hơn cả.

Những điều kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng giêng, gia chủ nên biết kẻo 'tiễn chân' thần Tài, mất lộc cả năm - ảnh 3

Ngày rằm tháng giêng đừng quên thắp hương cúng gia tiên

Phóng sinh 

Phóng sinh được xem là một trong những việc tốt nên làm trong ngày Rằm tháng Giêng. Tùy điều kiện mà bạn có thể phóng sinh 1 trong số các loài động vật như cá chép, cá cảnh, chim sẻ, chim ri, bồ cầu, cua, lươn ốc, rùa…

Trước khi tiến hành phóng sinh, bạn nên lưu ý nên tìm hiểu về tập tính của loài vật mà mình lựa chọn. Việc này sẽ góp phần giúp cho công việc diễn ra thuận lợi, đảm bảo ý nghĩa nhân văn. Nên chọn nơi vắng vẻ, không có người săn bắt để chắc chắn rằng khi thả ra, các loại động vật đều có thể sinh sống được.

Khi phóng sinh cá, hãy chờ cá bơi khuất rồi mới ra về. Không nên cầm cả xô, hay túi nilon vứt ra ao, hồ, sông, suối. Phóng sinh có ý thức và bảo vệ môi trường thì hành động này mới thể hiện được ý nghĩa tốt đẹp vốn có của nó.

Những điều kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng giêng, gia chủ nên biết kẻo 'tiễn chân' thần Tài, mất lộc cả năm - ảnh 4

Phóng sanh cũng là điều nên làm

Làm việc thiện là hành động cao đẹp nên được thực hiện mỗi ngày, nhất là trong những ngày Rằm, mùng 1 hàng tháng. Đặc biệt, những điều kiêng kỵ trong ngày rằm tháng Giêng cũng là điều bạn không nên bỏ qua.

* Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục