24h
Yeah1 News

Nhiều người tập thể dục từ 5 giờ sáng, tưởng tốt nhưng hóa ra tự bào mòn cơ thể vì lý do này

Thứ sáu, 13/10/2023 | 11:50 (GMT+7)

Thói quen tập thể dục từ sáng sớm hóa ra không hoàn toàn tốt như nhiều người vẫn nghĩ mà còn có nguy cơ làm hại cơ thể.

Tập thể dục là thói quen tốt giúp chăm sóc, tăng cường và nâng cao sức khỏe. Thế nhưng việc tập thể dục sao cho đúng cũng là điều rất quan trọng vì nếu tập sai cách trong một thời gian dài thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

Nhiều người Việt vẫn có thói quen tập thể dục từ 5 giờ sáng. Thế nhưng thực chất, 5 giờ sáng là thời điểm mà nhiều bộ phận trong cơ thể vẫn đang trong quá trình "tái khởi động", cần được nghỉ ngơi và sẽ ảnh hưởng không tốt nếu người đó vận động quá mạnh, dùng sức quá nhiều trong thời điểm đó. Khi đó, túi mật đang tiêu hóa mỡ xấu, chất béo và cholesterol từ máu và thức ăn, phổi cần thực hiện chức năng thải độc. nên cơ thể cũng cần trong trạng thái ngủ say. Hoặc ít nhất nếu đã thức dậy cũng không nên vận động mạnh hay tập thể dục ngay mà chỉ nên khởi động nhẹ nhàng trước.

Không cố tập thể dục vào khung giờ quá sớm
Không cố tập thể dục vào khung giờ quá sớm

Việc đảm bảo một giấc ngủ đủ dài vì thế cũng rất quan trọng, không nên cố thức quá sớm để tập thể dục để tránh lợi ích đâu chưa thấy mà đã gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là lưu ý về những mốc thời gian bạn cần hiểu về cơ chế đồng hồ sinh học của cơ thể:

- 21 - 23 giờ: là thời điểm hệ miễn dịch đào thải chất độc nên cơ thể và tinh thần cần được thả lỏng, thư giãn dưới các hình thức khác nhau. Vì thế, dù là người bình thường hay người có vấn đề về sức khỏe thì cũng nên đi ngủ vào khoảng thời gian này để cơ thể nhanh chóng được hồi phục.

- 23 - 1 giờ: là lúc gan thải độc và đào thải chất dư thừa ra khỏi cơ thể đồng thời sử dụng triệt để chất dinh dưỡng được nạp vào cơ thể vào buổi ngày và cải thiện trao đổi chất. Khi cơ thể ở trạng thái ngủ say trong khoảng thời gian này sẽ đảm bảo tốt nhất cho sự hoạt động chức năng của gan.

Tập thể dục cần đúng cách để có hiệu quả tốt nhất
Tập thể dục cần đúng cách để có hiệu quả tốt nhất

- 1 - 3 giờ: túi mật tiêu hóa mỡ xấu, chất béo và cholesterol từ máu và thức ăn nên cơ thể cũng cần trong trạng thái ngủ say.

- 3 - 5 giờ: phổi thực hiện chức năng thải độc.

- 5 - 7 giờ: ruột già thực hiện chức năng bài tiết chất thải và chất cặn bã của quá trình tiêu hóa. Vì thế việc đi vệ sinh vào thời điểm này sẽ giúp hệ tiêu hóa được làm sạch, giảm thiểu độc tố vào cơ thể.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục