24h
Yeah1 News

Nguyễn Quốc Tư – Ông chủ sở hữu vườn lan quý hiếm tại Gia Lai

Thứ hai, 29/03/2021 | 17:20 (GMT+7)

Là một người yêu mến thiên nhiên, anh Nguyễn Quốc Tư bén duyên với nghề trồng lan bởi tình yêu đặc biệt dành cho loài hoa xinh đẹp này. Sự thành công của anh Tư trở niềm động lực lớn cho rất nhiều người mến mộ hoa lan rừng.

Anh Nguyễn Quốc Tư sinh năm 1979. Hiện nay, anh đang trú ngụ tại Tổ dân phố 1, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Được biết, anh Tư biết đến phong lan rừng từ khi còn đang là một chàng sinh viên Đại học. Anh chia sẻ trong quá trình học tập, anh đã có thời gian nghiên cứu về loài hoa này. Bị “quyến rũ” bởi độ đẹp, sự đa dạng và hương thơm của các loài lan rừng, anh bắt đầu quan tâm và yêu mến chúng từ năm 2006. 

 Niềm yêu mến của anh Tư bắt nguồn từ vẻ đẹp, sự đa dạng và hương thơm của các loài lan rừng

Niềm yêu mến của anh Tư bắt nguồn từ vẻ đẹp, sự đa dạng và hương thơm của các loài lan rừng

Thế nhưng cơ duyên thực sự đưa anh đến với phong lan rừng phải kể đến lần xin việc làm và công tác ở ngành nông nghiệp tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Trong quá trình xúc với phong lan rừng đặc biệt là giống phong lan phi điệp Đức Cơ, anh càng thêm yêu mến chúng. Thời gian đầu để thỏa mãn niềm yêu thích cá nhân, anh sưu tầm trồng chơi một số ít dần dần nhân giống thêm nhiều giò khác. 

Do đặc điểm dân cư tại Đức Cơ rất ít người chơi lan nên mỗi khi mùa hoa nở anh Tư chỉ có thể lặng lẽ ngắm và thưởng thức vẻ đẹp của chúng một mình. Sau này, khi mạng xã hội phát triển, anh Nguyễn Quốc Tư có thể chia sẻ những giò lan tuyệt đẹp cho bạn bè cùng xem. Anh đã góp phần kết nối những tâm hồn đồng điệu, cùng có đam mê mãnh liệt với hoa lan. Càng ngày càng có nhiều người chung sở thích tìm đến kết bạn và thường xuyên trao đổi qua lại về các giống phong lan và nhiều kiểu hoa phi điệp khác nhau. 

 Những giò lan tuyệt đẹp do chính tay anh Nguyễn Quốc Tư chăm sóc

Những giò lan tuyệt đẹp do chính tay anh Nguyễn Quốc Tư chăm sóc

Lúc bấy giờ, anh Nguyễn Quốc Tư bắt đầu nảy ra ý tưởng trồng đại trà với mục đích bảo tồn và chia sẻ đến bạn bè khắp cả nước về giống hoa quý hiếm này. Với lợi thế được học chuyên ngành Sinh - Kỹ thuật nông nghiệp, anh Tư bắt đầu nghiên cứu chuyên sâu về sinh lý thực vật cây phong lan phi điệp, quá trình trao đổi chất, mùa nghỉ, mùa tăng trưởng, cách nhân giống, tạo bộ rễ, cách trồng và chăm sóc hữu cơ để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất. 

 Vườn phong lan quý hiếm của anh Nguyễn Quốc Tư tại Gia Lai

Vườn phong lan quý hiếm của anh Nguyễn Quốc Tư tại Gia Lai

Trong quá trình nghiên cứu tìm tòi, bằng sự tài giỏi và những cố gắng của mình, anh tìm ra nhiều công thức chăm lan hiệu quả. Đặc biệt phương pháp chăm lan bằng dịch chuối (dịch chuối Khaly) do chính anh sáng chế rất thành công và nhận được rất nhiều lời khen và sự ngưỡng mộ của mọi người. Ngoài ra, phương pháp chăm sóc hoa lan bằng dịch nha đam, nước dừa, đậu tương, ... kết hợp với các loài vi sinh vật đối kháng nấm gây hại cây trồng như Trichoderma và vi khuẩn Pseudomonas. 

Khoảng thời gian năm 2015 - 2016 do sự khai thác bừa bãi của con người, nguồn lan rừng trong tự nhiên dần cạn kiệt. Chính điều này đã thôi thúc anh quyết định xây dựng phòng thí nghiệm gieo hạt trong điều kiện nuôi cấy mô. Trong đó, anh Nguyễn Quốc Tư tập trung áp dụng công nghệ gieo hạt phi điệp trong điều kiện nuôi cấy mô tạo ra những cây giống khỏe mạnh cung cấp cho người yêu phong lan.

 Anh Tư quyết định xây dựng phòng thí nghiệm gieo hạt trong điều kiện nuôi cấy mô để thỏa mãn niềm đam mê

Anh Tư quyết định xây dựng phòng thí nghiệm gieo hạt trong điều kiện nuôi cấy mô để thỏa mãn niềm đam mê

Nhờ vào những nỗ lực, hiện anh Tư sở hữu được rất nhiều loại mặt hoa phi điệp đẹp và có cây giống tốt cung ứng thường xuyên ra thị trường. Để đạt được những thành công như hiện nay, anh đã phải trải qua rất nhiều khó khăn thử thách. Hoa phong lan chưa có nhiều công trình nghiên cứu nên khi tìm hiểu thông tin anh Tư gặp phải rất nhiều khó khăn. Điều này khiến anh chỉ có thể dành nhiều thời gian cho việc tìm hiểu, theo dõi và đúc kết kinh nghiệm cho mình. Ngoài ra, anh cũng gặp phải rất nhiều thất bại khiến bản thân tốn kém nhiều công sức và tiền của.

 Hiện anh Tư sở hữu rất nhiều loại hoa phi điệp đẹp và các cây giống tốt

Hiện anh Tư sở hữu rất nhiều loại hoa phi điệp đẹp và các cây giống tốt

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh Nguyễn Quốc Tư bày tỏ sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương pháp nuôi cấy cây phong lan rừng quý hiếm của Việt Nam, vừa bảo tồn và phát triển chúng. Anh mong muốn giống lan phi điệp Việt Nam sẽ trở thành một ngành nghề nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao.

Với phương châm sống ý nghĩa: “Cho đi là còn mãi”, anh luôn nỗ lực phấn đấu và cống hiến cho cộng đồng người trồng lan những kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc hay, hiệu quả thiết thực. Thông qua cây lan rừng, anh muốn được chia sẻ những khó khăn đối với những hoàn cảnh éo le, gặp bất hạnh trong cuộc sống. Mong rằng anh Nguyễn Quốc Tư sẽ luôn thành công với đam mê của mình và giúp đỡ được nhiều người hơn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục