24h
Yeah1 News

Người nghỉ hưu đi làm thêm có bị cắt lương hưu hay không?

Thứ tư, 25/10/2023 | 18:17 (GMT+7)

Nhiều người thắc mắc trường hợp đã nghỉ hưu nhưng vẫn đi làm thêm bên ngoài thì liệu khi phát hiện có bị cắt phần lương hưu mình được nhận hay không?

Trong thời kỳ hiện nay, có một số người đã nghỉ hưu vẫn quyết định tiếp tục làm việc để tăng thêm thu nhập hoặc để tránh tình trạng nhàn rỗi, chán chường. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi liệu khi đi làm thêm trong tình trạng đã hưởng lương hưu, họ có bị cắt lương hưu và các chế độ hưu trí khác hay không?

Theo khoản 2 Điều 149 của Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động cao tuổi đang hưởng lương hưu mà quyết định làm việc theo hợp đồng lao động mới sẽ không bị mất quyền lợi lương hưu của họ. Họ vẫn được hưởng tiền lương từ công việc mới và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật và hợp đồng lao động.

Điều này có nghĩa là người đã nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục làm việc không bị cắt lương hưu của mình. Hàng tháng, bên cạnh tiền lương mà họ nhận từ công việc mới, họ vẫn được cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) thanh toán đầy đủ lương hưu và các chế độ hưu trí khác theo lịch trả cố định.

Như vậy, nếu nghỉ hưu mà làm thêm thì vẫn không bị cắt lương hưu
Như vậy, nếu nghỉ hưu mà làm thêm thì vẫn không bị cắt lương hưu

Thực tế, tình trạng này không phải là hiếm gặp. Pháp luật cho phép người sử dụng lao động sử dụng người lao động cao tuổi để làm việc, nhưng đồng thời yêu cầu họ phải có trách nhiệm quan tâm và chăm sóc sức khỏe của người lao động cao tuổi tại nơi làm việc.

Nhà nước cũng đang khuyến khích việc sử dụng người lao động cao tuổi để làm việc phù hợp với tình trạng sức khỏe của họ, nhằm bảo đảm quyền lao động và tận dụng hiệu quả nguồn nhân lực. Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra cơ hội cho người cao tuổi tiếp tục tham gia vào lực lượng lao động và đóng góp cho xã hội một cách tích cực nhất.

Theo Điều 13 của Bộ luật Lao động năm 2019, người đã nghỉ hưu có thể ký hợp đồng lao động với người sử dụng lao động. Điều này đòi hỏi cả hai bên phải thỏa thuận về các điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên. Trước khi nhận người đã nghỉ hưu vào làm việc, người sử dụng lao động cần ký kết hợp đồng lao động với họ. Hợp đồng này có thể là loại có thời hạn hoặc không xác định thời hạn, và nếu là loại có thời hạn, họ có thể ký nhiều lần hợp đồng xác định thời hạn.

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và thỏa thuận giữa hai bên, người sử dụng lao động có quyền lựa chọn loại hợp đồng lao động phù hợp nhất cho tình hình cụ thể. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của điều kiện sức khỏe và hoàn cảnh cá nhân, người lao động đã nghỉ hưu nên cân nhắc ký hợp đồng lao động có thời hạn. Nếu hết hạn hợp đồng mà đôi bên vẫn có nhu cầu làm việc tiếp thì có thể ký hợp đồng lao động mới.

Ngoài việc không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động đã nghỉ hưu đi làm còn được người sử dụng lao động chi trả thêm một khoản tiền
Ngoài việc không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động đã nghỉ hưu đi làm còn được người sử dụng lao động chi trả thêm một khoản tiền

Về vấn đề bảo hiểm xã hội, theo khoản 9 của Điều 123 trong Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người đã nghỉ hưu và đang ký kết hợp đồng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội. Lý do là họ đã hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng, nên không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Ngoài việc không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động đã nghỉ hưu đi làm còn được người sử dụng lao động chi trả thêm một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Tổng cộng mỗi tháng, người lao động đã nghỉ hưu đi làm sẽ được trả thêm 21,5% tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của họ. Số tiền này sẽ được người sử dụng lao động chi trả cùng với kỳ trả lương đã thỏa thuận.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Nghỉ hưu   lương hưu  

Cùng chuyên mục