24h
Yeah1 News

Ngôi mộ cổ của một vị vua chứa toàn châu báu nhưng lại cất giấu sự thật rùng mình đằng sau

Chủ nhật, 25/06/2023 | 20:06 (GMT+7)

Không ai có thể ngờ, đằng sau một ngôi mộ cổ chứa toàn vàng bạc, châu báu như thế lại ẩn chứa sự thật về một vị Hoàng đế ngang tàng một thời.

Vào năm 1636, hay còn gọi là năm Sùng Trinh đế thứ 9, tại ngôi làng ở quận Phiên Ngung, Quảng Châu, Trung Quốc đã xuất hiện một cái hố to bí ẩn sau trận mưa tầm tã. Khi ấy, dân làng nghe thấy tiếng sấm chớp vang trời bèn đổ xô đến trước cái hố ấy để xem. Nào ngờ, phía dưới cái hố lại là một ngôi mộ cổ rất lớn.

Nhiều người còn khám phá được bên trong ngôi mộ cất giấu nhiều vàng bạc, ngọc ngà quý hiếm từ xa xưa. Ngoài ra, họ thấy được hai bức tượng đúc bằng vàng điêu khắc tỉ mỉ hình ảnh vị hoàng đế, được nâng bằng 24 bức tượng bạc tượng trưng cho 12 quan văn và 12 quan võ.

Tin tức về châu báu “trên trời rơi xuống” được lan rộng khắp trong và ngoài làng, dân tình vội vã kéo nhau để tranh cướp. Một số người không giành được gì bèn đem thi thể bên trong ngôi mộ ra trút giận. Từ đó, ngôi mộ này đã bị phá hoại tan hoang và vứt bỏ không chút thương tiếc.

Hình ảnh ngôi mộ cổ nay đã trở thành nơi chăn nuôi gia súc cho dân trong làng - Ảnh: Sohu
Hình ảnh ngôi mộ cổ nay đã trở thành nơi chăn nuôi gia súc cho dân trong làng - Ảnh: Sohu

Đến năm 1966, khu vực quanh ngôi mộ và cái hố trở thành nơi trú ẩn của địch trong chiến tranh. Mãi đến nay, nơi đó đã biến thành một nơi chăn nuôi gia súc. Trong một cuộc khảo sát di tích văn hóa để mở rộng quy hoạch cho quận Phiên Ngung, chính quyền địa phương khu vực Quảng Châu đã tìm thấy được ngôi mộ cổ nói trên qua chỉ dẫn của dân làng.

Khi đến nơi, nhóm chuyên gia khảo cổ thấy được 1 tấm bia đá khắc chữ “Cao Tổ thiên hoàng đại đế ai sách văn” còn sót lại. Trải qua cuộc nghiên cứu, các chuyên gia xác định được đây là lăng mộ của Nam Hán Cao Tổ Lưu Nghiễm - vị hoàng đế đầu tiên của Nam Hán thời Ngũ Đại Thập Quốc.

Những gì tài liệu cổ để lại, ta có thể thấy Lưu Nghiễm là một người vô cùng tàn bạo. Thú vui của ông là các hình phạt tàn khốc như thả rắn độc, phanh thây phạm nhân… Không chỉ thế, Hoàng đế Nam Hàn còn thường xuyên ra lệnh binh lính vét hết của cải của dân chúng để đúc tượng hay làm trang sức đặt trong quan tài của ông. Vì lẽ đó mà Lưu Nghiễm bị thần dân thời ấy căm thù “tận xương tận tủy”.

Hiểu rõ ngọn ngành, cơ quan chính quyền liền trùng tu ngôi mộ và công nhận di tích văn hóa quốc gia. Đồng thời biến nó thành một điểm đến thú vị cho những ai có dịp ghé ngang qua ngôi làng trong quận Phiên Ngung.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục