24h
Yeah1 News

Nghịch lý thạc sĩ, tiến sĩ đổ xô đi làm shipper giao hàng, mỗi tháng kiếm chục triệu?

Thứ tư, 08/03/2023 | 07:59 (GMT+7)

Ngày nay, không chỉ riêng sinh viên mới tốt nghiệp mà rất đông thạc sĩ, tiến sĩ cũng hứng thú với công việc shipper giao hàng. Điều này khiến nhiều người thắc mắc về mức lương của các shipper liệu có 'khủng' như lời đồn?

Xã hội ngày càng phát triển kéo theo rất nhiều ngành nghề mới xuất hiện và trở thành trào lưu của giới trẻ. Trong khoảng 10 năm gần đây, cùng với sự lên ngôi của nhiều ứng dụng giao hàng trực tuyến, công việc shipper cũng dần được giới trẻ quan tâm. Không ít người tự hỏi, với công việc không gò bó, đơn giản và bất cứ ai cũng có thể làm được thì liệu mức lương của những shipper có đủ sống?

Trong những năm gần đây, ngành shipper nổi lên như một trào lưu trong giới lao động
Trong những năm gần đây, ngành shipper nổi lên như một trào lưu trong giới lao động

Trên thực tế, công việc shipper hiện đang được nhiều người săn đón. Đặc biệt nhất là ở Trung Quốc - đất nước tỉ dân với mức độ cạnh tranh công việc khốc liệt. Rất nhiều sinh viên ra trường không phải ai cũng may mắn tìm được việc làm ổn định với mức lương đủ sống ở nơi 'tấc đất tấc vàng'. 

Theo ghi nhận của truyền thông Trung Quốc, vào đầu năm 2020, có ít nhất 60.000 thạc sĩ và 170.000 cử nhân trở thành nhân viên giao hàng. Ngoài ra, họ cũng ước tính khoảng 24,7% trong tổng số 2,95 triệu shipper hiện nay sở hữu ít nhất một tấm bằng đại học. Điều đáng nói là con số này tăng không ngừng qua từng giai đoạn và các năm.

Rất đông những sinh viên mới ra trường đều bỏ công việc chuyên môn để đi làm shipper vì nhiều lý do khác nhau
Rất đông những sinh viên mới ra trường đều bỏ công việc chuyên môn để đi làm shipper vì nhiều lý do khác nhau

Tính đến thời điểm hiện tại, ở Trung Quốc ghi nhận hơn 6 triệu shipper giao hàng. Trong số đó, người có trình độ bậc đại học chiếm 10%, tức là khoảng 60.000 người, người có trình độ thạc sĩ chiếm 22%, tức là khoảng 130.000 người.

Câu hỏi đặt ra: Tại sao những người có trình độ văn hóa và kiến thức cao lại phải bỏ công việc chuyên môn để đi làm shipper giao hàng? 

Theo quan sát, mức độ cạnh tranh công việc của sinh viên mới ra trường ở Trung Quốc rất cao. Chính vì vậy những chủ doanh nghiệp thường ép lương rất thấp. Mỗi tháng, những sinh viên này chỉ được trả khoảng 3.000 đến 5.000 tệ (khoảng 10-18 triệu đồng), tương đương với lương của phục vụ quán ăn.

Nghịch lý thạc sĩ, tiến sĩ đổ xô đi làm shipper giao hàng, mỗi tháng kiếm chục triệu? - ảnh 3
Công việc văn phòng cạnh tranh vô cùng khốc liệt ở đất nước tỉ dân
Công việc văn phòng cạnh tranh vô cùng khốc liệt ở đất nước tỉ dân

Không những vậy, công việc cho sinh viên thực tập rất khó khăn, cực khổ nên nhiều người nản lòng thoái chí. Điều này khiến nhiều cử nhân, thạc sĩ mới ra trường khó chấp nhận, quyết định bỏ đi làm shipper giao hàng.

Được biết, trung bình một shipper ở Trung Quốc nhận 30-50 đơn/ngày, mỗi đơn có thể kiếm được 16.000 đồng đến 24.000 đồng, bình quân một tháng kiếm 25 triệu đồng. Những shipper có kinh nghiệm thì mỗi ngày giao trên 50 đơn, thu nhập mỗi tháng từ 28-42 triệu đồng. 

Nghịch lý thạc sĩ, tiến sĩ đổ xô đi làm shipper giao hàng, mỗi tháng kiếm chục triệu? - ảnh 5
Tuy vậy, nghề shipper cũng có nhiều quy định khắt khe
Tuy vậy, nghề shipper cũng có nhiều quy định khắt khe

Tuy nhiên, nghề shipper cũng không hoàn toàn dễ dàng. Theo quy định của những ứng dụng giao hàng, nếu shipper giao trễ thời gian quy định sẽ bị trừ 20% tiền mỗi đơn hàng, thời gian trễ càng lâu thì mức trừ sẽ càng tăng lên. Những shipper bị đánh giá 1 sao sẽ bị phạt 175.000 đồng, vi phạm lỗi nặng sẽ bị phạt 750.000 đồng.

Công việc shipper không có lương căn bản. Một số thành phố lớn ở Trung Quốc cấm xe máy lưu thông. Các shipper phải tự mua xe đạp hoặc thuê xe công cộng rất khó khăn. Tuy vậy, shipper là công việc có thời gian tự do, linh hoạt, cộng thêm mức lương cao hơn những công việc thông thường nên các shipper cũng cố gắng. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: shipper   thạc sĩ   trung quốc  

Cùng chuyên mục