24h
Yeah1 News

Nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh - Trồng lan là phải yêu lan hơn yêu chính mình

Thứ sáu, 09/04/2021 | 11:03 (GMT+7)

Gắn bó với cây lan được 5 năm, nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh nhanh chóng xây dựng được vị thế trong làng chơi lan. Theo anh, thành công ngày hôm nay dựa nhiều vào những nỗ lực của mình trong thời gian vừa qua khi đã hết mình theo đuổi công việc này đến cùng bất chấp nhiều khó khăn.

Nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh - Trồng lan là phải yêu lan hơn yêu chính mình - ảnh 1

“Nếu không yêu lan thì đừng trồng lan”

Nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh cho biết, nhiều người đến với lan như một thú chơi, để đánh bóng bản thân và mang đi khoe bạn bè, người thân. Theo anh mục đích đó không xấu nhưng từ mục đích đó đến việc trồng lan lại có khoảng cách rất xa. Vì vậy, anh luôn cho rằng một khi đã quyết định trồng lan thì phải yêu lan, có như vậy mới có đủ sức đối mặt mỗi khi gặp khó khăn trong quá trình trồng, chăm sóc lan.

Bản thân anh Nguyễn Thế Vinh cũng là một người yêu lan nhưng để đi đến quyết định trồng và xây dựng vườn lan cho riêng mình thì anh đã mất vài tháng suy nghĩ. Không chỉ nghĩ đến những thành công, anh còn tự hỏi bản thân liệu có thể vượt qua khó khăn trên hành trình đó hay không hay sẽ làm thế nào để vượt qua thử thách. Sau nhiều tháng suy nghĩ, cuối cùng anh đã quyết định dấn thân và cho mình một cơ hội với hoa lan.

Nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh - Trồng lan là phải yêu lan hơn yêu chính mình - ảnh 2

Nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh kể lại, từ khi trồng lan anh mới hiểu thế nào là đỉnh cao của nghề trồng hoa. Không chỉ phải tuân thủ các nguyên tắc khi chăm sóc, anh còn phải tự gò mình vào khuôn khổ, Anh khẳng định đây chính là bước khó nhất vì nếu không tự ép bản thân, anh sẽ chẳng bao giờ theo được các nguyên tắc khi trồng lan.

Tuy nhiên, vì yêu lan hơn yêu chính bản thân nên nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh đã có thể thành công và sở hữu vườn lan đáng mơ ước. Mỗi lần ngắm nhìn vườn lan, anh lại tự hào vì bản thân đã dám lựa chọn cũng như dám đối đầu khi lựa chọn con đường này.

Mong muốn gắn bó lâu hơn với nghề

Mặc dù sở hữu thành công nhiều người mơ ước, nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh cho rằng anh vẫn cần học hỏi thêm rất nhiều từ những người đi trước. Đặc biệt, anh khao khát muốn gắn bó với nghề vì đây không chỉ là nghề thỏa mãn đam mê mà còn giúp anh trưởng thành, bản lĩnh hơn rất nhiều.

Nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh - Trồng lan là phải yêu lan hơn yêu chính mình - ảnh 3

Nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh cho rằng, mỗi lần có khách đến tham quan vườn lan và để lại phản hồi tích cực, anh đều coi đó là động lực phấn đấu để hoàn thiện mình hơn. Thậm chí anh cũng tự tìm đến những vườn lan nổi tiếng để học hỏi vì đôi khi chỉ cần sơ sẩy một bước nhỏ là có thể phải trả giá bằng những thiệt hại nặng nề. Đó là lý do anh không ngừng học hỏi và nghiên cứu để tránh tối đa những lỗi này.

Nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh - Trồng lan là phải yêu lan hơn yêu chính mình - ảnh 4

Khi được hỏi về những dự định tương lai, nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh cho biết trước mắt anh vẫn sẽ tiếp tục chăm sóc vườn lan để hoàn thiện kỹ năng của mình. Sau đó, anh dự định sẽ mở rộng vườn lan trên quy mô rộng hơn và trồng thêm một số giống lan độc đáo khác để thỏa mãn trí tò mò của những khách đến tham quan. Anh cho rằng để làm được điều này, anh cần phải nắm được cách chăm sóc các loại lan trước khi tiến hành trồng.

Nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh - Trồng lan là phải yêu lan hơn yêu chính mình - ảnh 5

Hiện tại, vườn lan của nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh đã và đang gây được tiếng vang trong làng trồng lan nhờ hoa phát triển tốt, ít sâu bệnh và đặc biệt là được tạo dáng rất độc đáo. Do đó, để đến tham quan và tìm hiểu về nghề trồng lan, du khách có thể đến vườn lan của nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh và tận hưởng không gian đầy nghệ thuật với những cây lan độc đáo nơi đây.

Nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh - Trồng lan là phải yêu lan hơn yêu chính mình - ảnh 6
Nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh - Trồng lan là phải yêu lan hơn yêu chính mình - ảnh 7
Nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh - Trồng lan là phải yêu lan hơn yêu chính mình - ảnh 8
Nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh - Trồng lan là phải yêu lan hơn yêu chính mình - ảnh 9
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục