24h
Yeah1 News

Nghệ nhân Hoàng Văn Trung chia sẻ những cách trồng lan phổ biến mà hiệu quả hiện nay

Thứ tư, 28/04/2021 | 08:46 (GMT+7)

Những năm trở lại đây, xu hướng trồng và kinh doanh hoa lan trở nên nở rộ. Hoa lan không chỉ mang vẻ đẹp thanh cao, cuốn hút mà chúng còn mang lại giá trị kinh tế không hề nhỏ. Tuy nhiên để cho ra một chậu lan đẹp, phát triển tươi tốt thì không phải là chuyện đơn giản.

Nghệ nhân Hoàng Văn Trung chia sẻ những cách trồng lan phổ biến mà hiệu quả hiện nay - ảnh 1

Nghệ nhân Hoàng Văn Trung sinh ra và lớn lên tại Vĩnh Phúc, bắt nguồn từ tình yêu lan và chơi lan, dần dần tình yêu ngày một lớn khiến anh bỏ công việc hiện tại để đi theo nghiệp lan, sau gần 15 năm kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc lan  nghệ nhân Hoàng Trung đã có những chia sẻ về các cách trồng lan đạt hiệu quả cao vô cùng hữu ích cho ai có ý định theo đuổi loài hoa này.

Phong lan được mệnh danh là “vua của các loại hoa” bởi vẻ đẹp và những giá trị kinh tế tuyệt vời. Hoa được nhiều khách hàng tìm và chơi quanh năm. Chính vì thế nghề trồng lan lại càng hấp dẫn và phổ biến hơn bởi những giá trị kinh tế mà nó mang lại. Tuy nhiên, không phải ai trồng lan cũng có thể có một vườn lan ưng ý, mang lại hiệu quả kinh tế như kỳ vọng. Bởi nó nằm ở sự am hiểu và bí quyết trồng, chăm sóc, khí hậu. Để trồng và chăm sóc các loại lan khỏe mạnh, phát triển tươi tốt, bạn cần nắm vững cách trồng lan nhằm giúp cây có thể sống được trong môi trường mới.

Trồng lan theo kiểu treo trên giàn

Lan treo giàn là một cách trồng khá mới mẻ, những cây lan sẽ được treo bằng một sợi dây cột dính vào thân cây và treo lủng lẳng trên các giàn sắt. Với cách trồng như vậy, cây lan của bạn sẽ ít khi bị nhiễm bệnh vì rễ và thân cây sẽ không bị úng nước do không trồng bằng chậu. Ngoài ra nhiều nhà vườn sẽ mua những chậu nhựa nhỏ bên trong không đặt giá thể, sau một thời gian lan sẽ tự sản sinh ra nhiều rễ để trụ vựng trong chậu.

Nghệ nhân Hoàng Văn Trung chia sẻ những cách trồng lan phổ biến mà hiệu quả hiện nay - ảnh 2

Tuy nhiên cách trồng này sẽ tốn một lượng lớn phân bón cho mỗi lần tưới, bạn phải đảm bảo độ ẩm trong vườn phải cao, thoáng khí, thường phù hợp với các dòng lan như Vanda Ascocentrum, Ascocenda và một vài cây lai của dòng giáng hương…

Trồng lan theo kiểu bám vào thân cây

Đối với cách trồng lan theo kiểu này thường có 2 loại: trồng lan trên thân cây sống và trồng lan trên thân cây khô. Theo anh Hoàng Trung, việc chia ra như vậy để bạn áp dụng những cách chăm sóc khác nhau giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt trên giá thể mà người chơi lựa chọn.

Nghệ nhân Hoàng Văn Trung chia sẻ những cách trồng lan phổ biến mà hiệu quả hiện nay - ảnh 3

Trồng trên thân cây sống: Cách trồng này thường phổ biến tại những nơi công cộng, nơi mà có nhiều cây xanh giúp tăng tính thẩm mỹ. Mục đích của cách trồng này đó là mang đến một không gian thiên nhiên thu nhỏ trên những con phố chật hẹp, đầy khỏi bụi. Sử dụng giá thể là cây xanh cần sự tinh tế trong lựa chọn giống vì không phải loại lan nào cũng có thể trồng như vậy. Ở thành thị người ta thường ghép lan với các cây như cây nhãn, cây lộc vừng, cây sao, cây cau, cây vú sữa…vì tỷ lệ lan sống và phát triển được trên những cây này khá là tốt.

Nghệ nhân Hoàng Văn Trung chia sẻ những cách trồng lan phổ biến mà hiệu quả hiện nay - ảnh 4

Trồng trên thân cây chết (thân gỗ khô): Anh Hoàng Trung chia sẻ rằng việc trồng lan trên thân gỗ là cách trồng phổ biến được những người chơi lâu năm khuyến khích nên sử dụng. Bởi việc trồng trên thân gỗ sẽ giúp gia tăng diện tích trồng, cây phát triển nhanh và ít bị sâu bệnh. Dựa trên những nghiên cứu của các nhà sinh vật học, việc trồng lan trên thân gỗ đặc biệt là gỗ vú sữa và gỗ nhãn thì cây phát triển nhanh hơn 1.5 lần so với các cách trồng khác. Anh Hoàng Trung cho biết, anh thường hay lựa chọn gỗ vú sữa có chiều dài 1.5 mét, dựng đứng khúc gỗ và cố định bằng gạch vụn và xi măng đổ xung quanh gốc, sau đó mới cấy ghép lan vào giá thể.

Cách trồng này sẽ giúp nhà vườn nhân giống lan với số lượng lớn chỉ trong thời gian ngắn, phù hợp khi trồng các loại lan như Dendrobium, Cattleya, Ascocenda, vũ nữ, giáng hương…

Trồng lan trong chậu

Đây là cách trồng phổ biến nhất đối với người trồng lan hiện nay vì nó có thể trồng được nhiều loại lan, cũng dễ dàng chăm sóc và di chuyển khi cần thiết. Tuy nhiên một điểm cần lưu ý đó là việc lựa chọn chậu trồng, bạn nên lựa chọn chậu phù hợp với cây, chậu phải thật thoáng nước, kích thước vừa phải, nên mua các loại chậu đã tráng men để sử dụng lâu dài.

Nghệ nhân Hoàng Văn Trung chia sẻ những cách trồng lan phổ biến mà hiệu quả hiện nay - ảnh 5

Bằng cách sử dụng các phương pháp trồng khác nhau, anh đã tự đúc kết ra nhiều kinh nghiệm quý báu và muốn chia sẻ nó cho những người có chung sở thích với anh. Anh cũng hy vọng sẽ phát triển quy mô vườn lan, thu thập nhiều giống quý hiếm, đa dạng, sản xuất ra được nhiều giống khỏe để chia sẻ cho mọi người.:

Thông tin đọc giả tìm hiểu cách trồng lan hiệu quả:

Vườn Lan Hoàng Trung

Địa chỉ . Số 45 ngõ 4 Lam sơn , Phường Tích Sơn, Thành Phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc

Hotline:  0912905050

Facebook: Hoàng Văn Trung

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục