24h
Yeah1 News

Nghệ nhân Hồng Quân và niềm đam mê với lan đột biến

Thứ sáu, 09/04/2021 | 17:06 (GMT+7)

Người con đất Bình Thuận – Nguyễn Hồng Quân từng có nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh thực phẩm, thành lập cả doanh nghiệp riêng.

Dù vậy, anh lại vẫn quyết định chọn cho mình một lối rẽ đặc biệt trong sự nghiệp kinh doanh khi nhận thấy giá trị kinh tế đặc biệt lớn từ dòng lan đột biến.

Nghệ nhân Hồng Quân và niềm đam mê với lan đột biến - ảnh 1

Nguyễn Hồng Quân kể, trước khi anh bén duyên cùng với dòng lan Var (lan đột biến), anh từng có 8 năm làm nhân viên kinh doanh, kiêm vị trí giám sát Công ty mỹ phẩm. Sau 8 năm tích lũy được ít vốn Hồng Quân ra riêng mở công ty phân phối mỹ phẩm và thực phẩm cho tới nay. Nhưng tưởng yên bề với lựa chọn đó, cuối cùng anh lại từ bỏ để kinh doanh hoa lan.

Nghệ nhân Hồng Quân và niềm đam mê với lan đột biến - ảnh 2

Nguyễn Hồng Quân sinh ra tại TP. Phan Thiết, Bình Thuận. Anh từng học Trung cấp kế toán tại trường Trường Cao Đẳng Công Nghiệp IV, sao đó nâng cấp lên Kế toán trưởng.

Hồng Quân nói việc anh tới với hoa lan rất bất ngờ và nhẹ nhàng. Đó là một ngày vào năm 2014, khi vợ anh nói thích được có một giò lan và ngắm cho vui cửa vui nhà. Thế là anh ra shop mua vài giống hoa lan về trồng, chính anh tự tay chăm sóc. Niềm vui nhân lên khi cây ra hoa và hoa rất đẹp. Từ đó anh mới nghĩ, tại sao mình lại không thử sức với loài hoa này nhỉ?

Nghệ nhân Hồng Quân và niềm đam mê với lan đột biến - ảnh 3

Anh mới lướt facebook và vô tình gặp được trang cá nhân của một người là Nguyễn Thanh Xuân. Anh vào xem hoa lan trên đó và quyết định mua 1 kie lan 5 cánh trắng Hiển Oanh (gọi tắt 5CT HO) như một món quà tặng sinh nhân cho chính mình vào ngày 10/10.

Dù hoa rất đẹp nhưng anh lại không biết làm sao để chăm sóc lan Var. Thế là ngoài công việc kinh doanh riêng tại công ty ban ngày, ban đêm anh lên xem livestream của Nguyễn Thanh Xuân (Hoa lan Bình Phước) chỉ cách chăm sóc cây và chế độ phân thuốc dành riêng cho lan Var. Và anh chốt một số cây gửi lại vườn Nguyễn Thanh Xuân.

Nghệ nhân Hồng Quân và niềm đam mê với lan đột biến - ảnh 4

Cuối tháng 4 năm 2020, anh Hồng Quân quyết định làm vườn 30m² và ngày 2 tháng 5 năm 2020 anh đưa cây về vườn chăm.

“Tận tay chăm những cây lan Var đầu tiên trong cuộc đời cảm giác sung sướng lắm. Từ ngày có vườn lan tôi phải dậy sớm hơn lên vườn chăm sóc phân thuốc và ngắm những mầm non mỗi ngày mỗi lớn dần lên. Đến giữa tháng 6 tôi bán 2 chậu HO đầu tiên kể từ khi biết tới lan Var.

Nghệ nhân Hồng Quân và niềm đam mê với lan đột biến - ảnh 5

Tôi bỏ ra 17 triệu cho 2 kie HO đầu tiên và chăm sau 8 tháng tôi bán được 160 triệu. Tôi thấy mình bị cuốn vào niềm vui kinh doanh này nhiều hơn công việc kinh doanh mỹ phẩm trước đó nên cuối tháng 6 tôi quyết định nghỉ luôn công ty phân phối mỹ phẩm và thực phẩm mà tôi theo đuổi gần 20 năm để toàn tâm toàn ý chăm sóc lan Var”, Hồng Quân cho biết.

Thử mình trước những khó khăn của dòng lan đột biến

Anh Hồng Quân cho hay, hiện anh đã sưu tầm được 20 chủng loại lan Var khác nhau. Vườn lan của anh sau 2 lần làm là 100m², tổng trên 500 chậu lan các loại.

Hồng Quân nói, anh từng vấp phải những cú lừa ngoạn mục khi bước chân vào thế giới của lan Var: “Họ bán cho tôi những kie HO và kie Hồng Yên Thủy và nói chuẩn giống (kèm điều kiện bảo hành). Tôi về chăm một thời gian và test hoa ra không phải. Xem như tôi đã bị lừa, số tiền khi ấy cũng khá lớn đối với tôi gần 200 triệu. Từ đó tôi rút ra một điều là phải tìm hiểu cho kỹ và đến những nhà vườn uy tín để giao lưu và tôi đã thành công cho tới ngày hôm nay”.

Nghệ nhân Hồng Quân và niềm đam mê với lan đột biến - ảnh 6

Hỏi về việc anh nhận định như thế nào về giá trị của lan Var, Hồng Quân cho biết, thời gian gần đây do dịch Covid chưa dứt và thị trường lan liên tục nổ ra những giao dịch giá trị cao thu hút mọi nhà đầu tư nhảy vào vì cây lan bán được đo bằng cm nên giá trị rất lớn. Cây thì rất hiếm mà người chơi càng ngày càng đông tạo ra cơn sốt cực lớn đó cũng là điều hiển nhiên.

Với Hồng Quân, một người chơi lan thành công khác người chơi lan thông thường chính là những người ba hay bốn năm trước đã chọn lan Var để đi. Và họ phải đầu tư nhiều vốn, nhiều công sức một cách bền bỉ, kiên trì để có thể đi tới thành công.

Nghệ nhân Hồng Quân và niềm đam mê với lan đột biến - ảnh 7

Kinh nghiệm của Hồng Quân với dòng lan đột biến

+ Phải chọn chuẩn giống đúng mặt hoa, chọn giống cây khỏe lực.

+ Chăm cây đạt, mua chuẩn giống về vườn phải biết cách chăm cây.

+ Làm cây con giỏi. Để làm được những cây con khỏe mạnh có bộ rễ nhiều và đều đòi hỏi nhà vườn phải am hiểu về quá trình phát triển của cây lan Var. Đây cũng là nền tảng cho một nhà vườn phát triển và có vị trí trên thị trường lan Var.

Tìm hiểu thêm thông tin về Hồng Quân tại

https://www.facebook.com/lan.my.12914216/

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục