24h
Yeah1 News

Nghe cuộc gọi CSKH, người phụ nữ bị rút 230 triệu đồng trong tài khoản, chiêu lừa quen thuộc nhưng nhiều người "sập bẫy"

Thứ ba, 15/08/2023 | 17:16 (GMT+7)

Người phụ nữ mất trắng khoản tiền lớn chỉ vì nghe một cuộc điện thoại tự nhận là bộ phận "chăm sóc khách hàng" khi mua hàng online.

Theo Tạp chí điện tử nhịp sống thị trường, người phụ nữ tên T. cho biết có mua một bộ mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử. Sau khi nhận được hàng, hôm sau cô nhận được một cuộc gọi từ người tự xưng là bộ phận chăm sóc khách hàng (CSKH). Người này nói rằng bộ mỹ phẩm của cô gặp vấn đề nên phía sàn thương mại sẽ "hoàn tiền" lại gấp đôi. Ban đầu có phần nghi ngờ nhưng người bên đầu dây bên kia đọc đúng thông tin của cô và nêu chi tiết về món hàng nên cô T. không mảy may cảnh giác và cho đó là sự thật.

Nghe cuộc gọi CSKH, người phụ nữ bị rút 230 triệu đồng trong tài khoản
Nghe cuộc gọi CSKH, người phụ nữ bị rút 230 triệu đồng trong tài khoản

Người này sau đó hướng dẫn cách thức để cô T. để nhận lại tiền "bồi thường sản phẩm". Họ gửi cho cô T. một đường link có giống giao diện ứng dụng mua sắm, chứa một số thông tin cá nhân số di động liên kết với thẻ ngân hàng, mã OTP, mã QR,.. Sau khi làm theo hướng dẫn, cô T. mới "tá hỏa" vì không những không nhận được tiền, mà số tài khoản của cô còn bị trừ mất 230 triệu đồng.

Người phụ nữ sau đó đã gọi lại nhiều lần cũng không được. Khi điện lại cho shop và kiểm tra số điện thoại CSKH trên sàn thương mại điện tử mới phát hiện 2 số điện thoại không giống nhau. Lúc này cô mới nhận ra mình bị lừa, cô T. cũng không biết vì sao, người lừa đảo lại có những thông tin của cô, người phụ nữ lập tức trình báo cảnh sát nhưng đã quá muộn. 

Nghe cuộc gọi CSKH, người phụ nữ bị rút 230 triệu đồng trong tài khoản, chiêu lừa quen thuộc nhưng nhiều người 'sập bẫy' - ảnh 2

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại

Trên thực tế, thủ đoạn lừa đảo giả danh người CSKH trên sàn thương mại điện tử không mới nhưng vẫn khiến nhiều người cả tin, không cảnh giác mà dễ dàng "dính bẫy". Theo đó, các đối tượng xấu liên tục sử dụng các phương thức mới để thực hiện các cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại để lấy cắp thông tin cá nhân của người tiêu dùng hoặc thực hiện các giao dịch tài chính trực tuyến nhằm chiếm đoạt tài sản. Những người này sẽ liên tục dùng những lời lẽ thúc giục, nhắc khách hàng nếu chậm trễ sẽ gặp ảnh hưởng. Điều này càng khiến nhiều người nôn nóng, không đủ tỉnh táo để kiểm tra kỹ những thông tin các đối tượng nói chính vì vậy mà nhanh chóng "sập bẫy".

Nghe cuộc gọi CSKH, người phụ nữ bị rút 230 triệu đồng trong tài khoản, chiêu lừa quen thuộc nhưng nhiều người 'sập bẫy' - ảnh 3

Cách phòng tránh đoạn lừa đảo qua điện thoại

Người dân hãy cẩn trọng với các cuộc gọi đến từ số điện thoại không quen thuộc, các cuộc gọi yêu cầu bạn cung cấp thông tin số tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng, số căn cước công dân, thực hiện các giao dịch tài chính như chuyển tiền hoặc mua sản phẩm nào đó. Để bảo vệ mình khỏi các cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại, người dân tuyệt đối:

- Không cung cấp thông tin cá nhân như số tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng, số căn cước công dân, mật khẩu hoặc bất kỳ thông tin tài khoản cá nhân nào.

- Xác nhận danh tính người gọi bằng cách hỏi địa chỉ, tên công ty hoặc tổ chức mà họ đại diện.

- Không tải về hoặc cài đặt bất kỳ phần mềm nào trên điện thoại của mình sau khi được yêu cầu làm như vậy trong cuộc gọi.

- Không đồng ý thực hiện bất kỳ giao dịch nào trên điện thoại trừ khi bạn đã xác nhận danh tính, địa chỉ và tên công ty của người gọi.

- Nếu không chắc chắn về tính xác thực của một cuộc gọi, hãy liên lạc với người liên quan thông qua kênh khác như email hoặc trang web chính thức của công ty để xác minh thông tin.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục