24h
Yeah1 News

Ngành nghề "khát" nhân lực nhất trong nửa cuối năm 2023: Đã tuyển thêm 56.000 lao động tại TP.HCM?

Thứ hai, 25/09/2023 | 16:15 (GMT+7)

Theo đó, tình hình tuyển dụng lao động trong nửa cuối năm 2023 được cho là đã khả quan và khởi sắc hơn so với thời điểm trước đó.

Trong quý III, Trung tâm Dự báo Nhu cầu Nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TPHCM (Falmi) đã tiến hành khảo sát về chất lượng lao động và nhu cầu sử dụng lao động tại 9,755 doanh nghiệp, với hơn 233,000 lao động đang làm việc. Trong số này, có 1,242 doanh nghiệp cho biết họ dự định cắt giảm việc làm của lao động trong năm 2023, chiếm tỷ lệ 12.73% tổng số doanh nghiệp tham gia khảo sát.

Cũng theo báo cáo về thị trường lao động quý III năm 2023 của Falmi , thị trường lao động TPHCM trong quý này đã đối mặt với nhiều biến động và thách thức. Dự báo rằng trong những tháng cuối năm 2023, một số doanh nghiệp sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong sản xuất và kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực thâm dụng lao động.

Nhu cầu của thị trường lao động là điều nhiều người quan tâm (ảnh minh họa)
Nhu cầu của thị trường lao động là điều nhiều người quan tâm (ảnh minh họa)

Tuy vậy, vẫn không thể không kể đến một số tín hiệu khả quan trên thị trường lao động thời gian qua. Quý III đã chứng kiến sự tăng cường trong nhu cầu tuyển dụng trong một số lĩnh vực như bán buôn và bán lẻ, dịch vụ lưu trú và ăn uống, xây dựng, công nghệ và sản xuất thiết bị điện...

Trong thời gian gần đây, chính quyền thành phố đã không ngừng đề xuất các chiến lược và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và lao động với sự quyết tâm trong hành động. Mục tiêu của họ là thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế và đảm bảo sự ổn định trong lĩnh vực lao động và việc làm.

Kết quả của các biện pháp này đã bắt đầu hiện rõ trên mặt trận kinh tế và xã hội của thành phố. Số lượng doanh nghiệp tái khởi đầu sản xuất và kinh doanh cùng với việc thành lập các doanh nghiệp mới đã tăng lên, tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho người lao động.

Ngành sửa chữa ô tô, xe máy có nhu cầu tuyển dụng cao (ảnh minh họa)
Ngành sửa chữa ô tô, xe máy có nhu cầu tuyển dụng cao (ảnh minh họa)

Theo khảo sát, ngành buôn bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy là ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao trong quý III/2023 khi tăng đến 24,42%. Ngoài ra còn có những ngành nghề khác được cho là "khát" nhân lực bao gồm: công nghiệp chế biến, khoa học công nghệ, thông tin và truyền thông...

Trong quý III, Falmi đã tiến hành khảo sát về nhu cầu nhân lực của 14,540 doanh nghiệp và cho thấy rằng họ cần tuyển dụng gần 70,000 vị trí làm việc. Dự kiến, trong quý IV/2023, nền kinh tế của TPHCM sẽ cần khoảng từ 75,500 đến 81,500 cơ hội việc làm. Nhu cầu nhân lực chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thương mại và dịch vụ, chiếm hơn 70.1% tổng nhu cầu, trong khi lĩnh vực công nghiệp và xây dựng chiếm gần 29.7% còn lại...

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục