24h
Yeah1 News

Năm 2024, Luật Đất đai sửa đổi cấp giấy chứng nhận cho đất không giấy tờ trong khoảng thời gian nào?

Thứ hai, 15/01/2024 | 14:42 (GMT+7)

Theo Luật Đất đai có sửa đổi vừa được giải trình, nhà nước sẽ công nhận đất không giấy tờ cho các cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất đến trước ngày 1/7/2014.

Sáng ngày 15/1, trong kỳ hợp bất thường lần thứ 5 cho ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật.

Một trong những nội dung đáng chú ý của Luật Đất đai (sửa đổi) là xem xét công nhận quyền sử dụng đất cho những cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất đến trước ngày 1/7/2014. Nội dung cụ thể của dự thảo mới cho biết:

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất; không vi phạm pháp luật về đất đai; không thuộc trường hợp đất được giao cho không đúng thẩm quyền thì dự luật chỉnh sửa theo hướng quy định xem xét công nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, hộ gia đình đến trước ngày 1/7/2014.

Trong dự thảo Luật đất đai sửa đổi sẽ công nhận đất không giấy tờ với một số điều kiện kèm theo
Trong dự thảo Luật đất đai sửa đổi sẽ công nhận đất không giấy tờ với một số điều kiện kèm theo

Cách thức giải quyết là đề nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện cấp giấy chứng nhận cho các cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất.

Ngoài ra, ở một nội dung khác mà nhiều đại biểu có ý kiến là liên quan đến việc thu hồi đất thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ. Dự thảo luật quy định theo hướng kế thừa quy định của Luật Đất đai 2013. Đó là chỉ thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ khi là "dự án đầu tư xây dựng khu đô thị".

Nếu được thông qua, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ sớm được áp dụng
Nếu được thông qua, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ sớm được áp dụng

Trước đó, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp lần thứ 4 diễn ra vào cuối năm 2022 và dự kiến sẽ được thông qua theo quy trình 3 kỳ họp. Sáng ngày 22/11/2023, đã có 453 trong tổng số 459 đại biểu có mặt đồng ý Quốc hội điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật từ kỳ họp thứ 6 sang kỳ họp gần nhất. Nguyên nhân là do dự luật vẫn còn nhiều thông tin, nội dung và cả những chính sách lớn nên được tiếp tục nghiên cứu để có phương án tối ưu.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục