24h
Yeah1 News

Một trường hợp dù đội mũ bảo hiểm vẫn bị CSGT phạt, người dân biết kẻo mất tiền oan

Thứ hai, 02/10/2023 | 15:59 (GMT+7)

Dưới đây là trường hợp dù đội mũ bảo hiểm thì cũng sẽ bị phạt mà người dân cần lưu ý tránh vi phạm khi tham gia giao thông.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người tham gia giao thông được yêu cầu đội mũ bảo hiểm bao gồm:

- Người điều khiển mô tô, xe gắn máy;

- Người điều khiển xe đạp máy, xe đạp điện;

- Người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện và các loại xe tương tự.

Hành vi đi xe máy không đội mũ bảo hiểm rất nguy hiểm.
Hành vi đi xe máy không đội mũ bảo hiểm rất nguy hiểm.

Điều 8 của Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT cũng đưa ra các tiêu chí cụ thể cho việc đội mũ bảo hiểm như sau:

- Người tham gia giao thông phải kéo quai mũ bảo hiểm sang hai bên rồi đội mũ và đóng khóa mũ lại. Không được để quai mũ lỏng lẻo mà phải đóng chặt với cằm;

- Sau khi đội mũ bảo hiểm, người tham gia giao thông cần kiểm tra lại bằng cách: dùng tay kéo mũ từ phía sau ra phía trước hoặc nâng phần trên phía trước trán (hoặc phần cằm đối với mũ cả hàm) lên rồi kéo ra phía sau, mũ không được bật ra khỏi đầu.

Trường hợp đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng cách hoặc đội mũ không phù hợp với người đi mô tô, xe máy như mũ bảo hộ lao động hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng cách hoặc đội mũ không phù hợp với người đi mô tô, xe máy như mũ bảo hộ lao động hoặc mũ thể dục thể thao thì vẫn có thể bị xử phạt.

Người đi đường hoàn toàn có thể bị phạt khi đội mũ bảo hiểm sai cách (ảnh minh họa)
Người đi đường hoàn toàn có thể bị phạt khi đội mũ bảo hiểm sai cách (ảnh minh họa)

Đội mũ bảo hiểm sai cách có thể tạo ra nhiều nguy cơ và hậu quả nguy hiểm khi bạn tham gia giao thông bằng xe máy hoặc xe đạp. Dưới đây là một số nguy cơ và hậu quả chính liên quan đến việc đội mũ bảo hiểm sai cách:

Bảo vệ yếu kém: Nếu bạn đội mũ bảo hiểm không đúng cách hoặc không đủ kín đáo, nó sẽ không cung cấp bảo vệ đầy đủ cho đầu và khuôn mặt của bạn trong trường hợp va chạm hoặc tai nạn. Điều này có thể dẫn đến chấn thương đầu, chấn thương khuôn mặt và thậm chí là thương tích nghiêm trọng.

Rơi mất khi xảy ra va chạm: Mũ bảo hiểm không đúng cách có thể bị mất hoặc bị đánh ra khi xảy ra va chạm, gây ra rủi ro cao cho đầu và khuôn mặt của bạn.

Mất tầm nhìn: Mũ bảo hiểm không đội đúng cách có thể che khuất tầm nhìn hoặc gây cản trở quá mức, làm cho bạn không thể nhìn rõ và phản ứng nhanh đúng cách trong khi lái xe.

Vi phạm luật giao thông: Đội mũ bảo hiểm sai cách có thể vi phạm luật giao thông và dẫn đến mức phạt. Điều này cũng có thể dẫn đến việc tịch thu mũ bảo hiểm sai cách.

Không đảm bảo an toàn: Mũ bảo hiểm không đúng cách không đảm bảo an toàn cho bạn trong trường hợp tai nạn, và bạn có thể bị thương nặng hoặc thậm chí tử vong trong các tình huống nghiêm trọng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục