24h
Yeah1 News

Một tỉnh ở Việt Nam lập kỷ lục nắng nóng tới 43 độ, báo Mỹ ngạc nhiên vì nhiệt độ làm chảy bút sáp màu

Thứ hai, 03/07/2023 | 14:41 (GMT+7)

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở các tỉnh miền Bắc chưa là gì, có một tỉnh ở Việt Nam khiến báo chí thế giới phải ngạc nhiên từng nóng khiếp đảm hơn 43 độ C vào mùa hè.

Thời gian gần đây, khu vực miền Bắc và miền Trung bước vào giai đoạn những ngày nắng nóng đạt tới đỉnh điểm, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhiệt độ có nơi cao nhất lên đến 39 độ C. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là nhiệt độ cao nhất được ghi nhận tại Việt Nam. Trước đó, từng có một tỉnh ở nước ta chạm mốc nắng nóng "khủng khiếp" khiến báo chí quốc tế cũng ngỡ ngàng.

Cụ thể, vào năm 2019, tờ báo Washington Post của Mỹ rầm rộ đưa tin về huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã chạm mức nhiệt độ 110 độ F (tương đương 43,3 độ C). Mức nhiệt độ lên đến gần 44 độ này là mức nhiệt cao nhất được ghi nhận tại Hà Tĩnh, cũng là cao nhất trong lịch sử Việt Nam thời điểm đó, phá vỡ kỷ lục nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay của nước ta. Thậm chí, tờ báo này còn miêu tả cái nóng khiếp đảm ở Việt Nam như "Đủ làm tan chảy bút sáp màu, có thể chiên trứng không cần bếp, thậm chí hóa lỏng socola".

Tờ báo Washington Post bất ngờ trước cái nóng 'kỷ lục' của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh)
Tờ báo Washington Post bất ngờ trước cái nóng "kỷ lục" của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh)
Với mức nhiệt độ 43,3 độ C nhiều người thử nghiệm việc đặt chảo rán trứng trên đường
Với mức nhiệt độ 43,3 độ C nhiều người thử nghiệm việc đặt chảo rán trứng trên đường

Riêng báo Nhật ví von “Nhiệt độ bên ngoài đã 110 độ F thì nếu ngồi bên trong một chiếc xe hơi đang đậu, nhiệt độ có thể vượt quá 140 độ F (tương đương khoảng 60 độ C)”. 

Liên quan đến vụ việc trên, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia ghi nhận khu vực Hương Khê - Hà Tĩnh đã xảy ra nắng nóng cao nhất trong lịch sử ở Việt Nam. Theo đó, từ đầu tháng 04/2019, tình trạng nắng nóng kỷ lục đã xảy ra liên tiếp, trong đó, khoảng thời gian từ 3/6-1/7 là một trong những đợt kéo dài nhất trong 30 năm, mức nhiệt độ kỷ lục là 43,4 độ C. Không chỉ riêng tỉnh Hà Tĩnh, trong tháng 4/2019, tình trạng nắng nóng gay gắt xảy ra trên toàn khu vực miền Trung với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37 - 40 độ C, trong đó tại Tuyên Hóa (Quảng Bình) nhiệt độ cũng lên tới 43 độ C, chỉ đứng sau Hương Khê, Hà Tĩnh. 

Hương Khê (Hà Tĩnh) đã chạm mức nhiệt độ 110 độ F (tương đương 43,3 độ C) vào năm 2019
Hương Khê (Hà Tĩnh) đã chạm mức nhiệt độ 110 độ F (tương đương 43,3 độ C) vào năm 2019

Cho tới nay, chưa ghi nhận thêm mức nhiệt độ kỷ lục vượt qua huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vào năm 2019. Thế nhưng, theo các chuyên gia về khí tượng cảnh báo Việt Nam sẽ tiếp tục hứng chịu nhiều đợt nắng nóng hơn trong thời gian sắp tới.

mot-tinh-o-viet-nam-lap-ky-luc-nang-nong-len-toi-43-do-bao-my-ngac-nhien-vi-nhiet-do-lam-chay-but-sap-mau (15)

Dẫn tin từ Tiền Phong, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, miền Bắc, miền Trung có thể đón tháng 7 nắng nóng khốc liệt, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Nhiệt độ trung bình tháng 7 trên cả nước cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ, riêng miền Bắc, miền Trung cao hơn từ 0,5 đến 1 độ. 

Một tỉnh ở Việt Nam lập kỷ lục nắng nóng tới 43 độ, báo Mỹ ngạc nhiên vì nhiệt độ làm chảy bút sáp màu - ảnh 4

Sắp tới, dự báo do tác động của El Nino (chính thức xuất hiện từ ngày 8/6), miền Bắc, miền Trung được nhận định tiếp tục đón mùa hè khốc liệt. Nắng nóng có khả năng xảy ra tại miền Bắc, miền Trung đến tháng 8 với số ngày nắng nóng cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tháng 9, nắng nóng vẫn tiếp tục ở miền Bắc, miền Trung nhưng cường độ không gay gắt.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục