24h
Yeah1 News

Một thành phố tuyên bố nếu người dân không dùng điện vào giờ cao điểm thì sẽ được trả tiền thưởng

Thứ hai, 19/06/2023 | 17:15 (GMT+7)

Nhu cầu sử dụng điện năng ở các thành phố lớn tăng cao. Tại một thành phố đã ban hành chính sách thưởng tiền cho người dân sử dụng điện ngoài giờ cao điểm.

Hiện tượng El Nino xuất hiện gây ảnh hưởng đến thời tiết của khu vực châu Á. Tình trạng nắng nóng kéo dài, hạn hán thường xuyên khiến đời sống người dân chịu nhiều ảnh hưởng. Nhu cầu sử dụng điện năng trong những ngày nắng nóng cũng cao hơn bình thường. Chính vì vậy điện năng tiêu thụ của nhiều quốc gia châu Á hiện nay đang ở tình trạng báo động.

Điện năng tiêu thụ mùa hè tăng cao trở thành nỗi lo của nhiều quốc gia
Điện năng tiêu thụ mùa hè tăng cao trở thành nỗi lo của nhiều quốc gia

Hầu hết mọi người đều sử dụng điện năng vào giờ cao điểm. Đây là nguyên nhân khiến lượng điện cung cấp vào khung giờ "vàng" này trở nên khan hiếm. Để giải quyết mối lo này, một số nơi đã tìm ra phương án để thay thế. Trong đó, một thành phố Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch nếu người dân không sử dụng điện năng vào giờ cao điểm thì sẽ được nhận tiền thưởng.

Ông Zheng Qingrong - Giám đốc Trung tâm quản lý nhu cầu sử dụng điện tại Trung tâm dịch vụ tiếp thị lưới điện quốc gia Thượng Hải cho biết, thành phố Thượng Hải sẽ trả tiền cho người dân nào chấp nhận sử dụng điện ngoài khung giờ cao điểm: "Sử dụng ít điện vào khung giờ cao điểm và dùng nhiều hơn vào ban đêm sẽ đảm bảo an ninh cho hệ thống điện Thượng Hải".

Thượng Hải đề ra chính sách tặng tiền thưởng nếu không sử dụng điện vào giờ cao điểm
Thượng Hải đề ra chính sách tặng tiền thưởng nếu không sử dụng điện vào giờ cao điểm

Theo đại diện cơ quan, kế hoạch này hướng đến mức giảm tối đa điện năng là 12.000 megawatt trong tổng số 70.000 hộ gia đình. Theo kế hoạch nêu rõ, mỗi hộ gia đình tại Thượng Hải dự kiến sẽ được trả 3 nhân dân tệ (khoảng 10.000 đồng) cho mỗi kWh tiết kiệm trong khung giờ cao điểm và trả 1,2 nhân dân tệ (khoảng 4.000 đồng) cho mỗi kWh tiết kiệm trong khung giờ thấp điểm.

Nếu nắng nóng còn tiếp tục kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến ngành điện vì quá tải
Nếu nắng nóng còn tiếp tục kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến ngành điện vì quá tải

Được biết, tình trạng nắng nóng kéo dài khiến điện năng tiêu thụ tăng cao ở Thượng Hải trong nhiều năm gần đây luôn nằm trong tình trạng đáng báo động. Để giảm bớt áp lực điện nang cho thành phố, từ năm 2005, Thượng Hải bắt đầu tăng giá điện trong khung giờ cao điểm, nhất là từ 12 giờ đêm ngày hôm trước đến 2 giờ chiều ngày hôm sau, vào khoảng tháng 7-8 mỗi năm.

Thế nhưng biện pháp này vẫn không thể giảm bớt nguồn tiêu thụ điện năng của người dân vào ngày nắng nóng cao điểm. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục