24h
Yeah1 News

Một ngôn ngữ không hot ít người biết nhưng dễ học, 90% có việc làm lương đến 30 triệu/tháng?

Thứ tư, 04/10/2023 | 11:09 (GMT+7)

Nhiều người hiện nay đều theo học những ngôn ngữ hot như tiếng Trung, tiếng Anh... nhưng thực chất vẫn có 1 ngôn ngữ khác dễ hơn mà cơ hội việc làm không hề kém cạnh.

Ngành ngôn ngữ là ngành học khá hot trong những năm gần đây. Có nhiều trường đại học cũng như cơ sở giáo dục giảng dạy ngành học này, trong đó, Đại học Hà Nội là một trong những trường đào tạo ngôn ngữ hàng đầu của Việt Nam.

Theo báo cáo tỉ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp năm 2021 của Đại học Hà Nội (HANU), Ngôn ngữ Nga là thứ tiếng có tỉ lệ sinh viên có việc làm/ tổng số sinh viên tốt nghiệp cao nhất là 93%. Sinh viên chủ yếu làm việc ở các công ty tư nhân và các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài. Điều này khiến không ít người bất ngờ bởi so với các thứ tiếng như Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc thì tiếng Nga không nổi bằng.

Ngôn ngữ Nga là ngành học hứa hẹn
Ngôn ngữ Nga là ngành học hứa hẹn

Vào năm 2021, tỉ lệ sinh viên có việc làm/tổng số sinh viên phản hồi của khoa Ngôn ngữ Anh HANU là 95% nhưng tỉ lệ sinh viên có việc làm/ tổng số sinh viên tốt nghiệp chỉ ở mức 52%. Con số này ở các ngành khác như Ngôn ngữ Pháp lần lượt là 88% - 72%, Ngôn ngữ Trung Quốc 90% - 57%, Ngôn ngữ Tây Ban Nha 91% - 78%, Ngôn ngữ Đức 87% - 78%, Ngôn ngữ Italia 82% - 77%, Ngôn ngữ Bồ Đào Nha 85% - 85%, Ngôn ngữ Hàn Quốc 99% - 76%, Ngôn ngữ Nhật 93% -84%.

Sinh viên ngành này ra trường thường có cơ hội việc làm rất cao và phong phú. Bởi thông thường thì ngoài những môn học đại cương, sinh viên theo học ngành Ngôn ngữ Nga còn được trang bị kiến thức cơ bản về ngôn ngữ và văn hóa Nga thông qua các môn học chuyên ngành như Dịch Việt – Nga, Nga – Việt, Cấu tạo từ, Ngữ âm học, Đất nước học, Văn hóa Nga, Tiếng Nga du lịch,…

Sinh viên ngôn ngữ có thể làm phiên dịch viên.
Sinh viên ngôn ngữ có thể làm phiên dịch viên.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận những vị trí công việc như:

  • Biên - Phiên dịch viên, Biên tập viên, Phóng viên:
  • Thực hiện nhiệm vụ biên - phiên dịch cho cá nhân, tổ chức nhà nước hoặc tư nhân trong các lĩnh vực đào tạo chuyên môn.
  • Làm cộng tác viên dịch công chứng tại các văn phòng công chứng cả của nhà nước và tư nhân.
  • Tham gia công việc biên tập và biên dịch tiếng Nga cho các nhà xuất bản.
  • Thư ký văn phòng, Trợ lý đối ngoại, Trợ lý dự án:
  • Làm nhân viên hoặc chuyên viên cho cơ quan nhà nước hoặc tư nhân, chịu trách nhiệm về công việc liên quan đến đối ngoại, quản lý mối quan hệ doanh nghiệp, xuất - nhập khẩu, đàm phán, ký kết hợp đồng, và theo dõi thực hiện hợp đồng.
  • Đảm nhiệm vai trò trợ lý dự án tại các tổ chức có hoạt động liên quan đến Liên bang Nga.
  • Nhân viên ngành Du lịch và Lữ hành:
  • Làm công việc hướng dẫn viên du lịch, nhân viên kinh doanh, nhân viên điều hành tour du lịch, và nhân viên chăm sóc khách hàng tại các văn phòng du lịch, đại lý hoặc công ty du lịch - lữ hành.

Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Nga còn có thể tìm các cơ hội việc làm trong các lĩnh vực khác như ngoại giao, văn phòng đại diện của nước ngoài tại Nga và Việt Nam, báo chí, phát thanh, truyền hình, tập đoàn, công ty du lịch, trường cao đẳng và đại học, trung tâm ngoại ngữ, và các viện nghiên cứu ngôn ngữ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ngôn ngữ   sinh viên   lương cao  

Cùng chuyên mục