24h
Yeah1 News

Một ngành nghề lương hơn 30 triệu/tháng vẫn thiếu người làm, sẵn sàng tuyển sinh viên mới ra trường

Thứ tư, 20/09/2023 | 15:11 (GMT+7)

Dưới đây là ngành nghề được cho là "khát" nhân lực hiện tại mà nhiều nơi đang tìm kiếm nhân viên mới mức lương hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Mặc dù thu nhập trong ngành này đang tăng một cách đáng kể, dự kiến Việt Nam sẽ vẫn đối diện với tình trạng thiếu hụt 200.000 nhân lực cho lĩnh vực này vào năm 2025, đặc biệt khi chỉ có 35% sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ thông tin đáp ứng đủ yêu cầu của các doanh nghiệp.

Nguyên nhân có vẻ nằm ở trình độ của nguồn nhân lực. Hiện nay, mỗi năm có từ 50.000 đến 57.000 sinh viên nhập học chuyên ngành Công nghệ thông tin (CNTT), chủ yếu là ngành phần mềm. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp, chỉ có khoảng 35% trong số khoảng 57.000 sinh viên này đáp ứng được các yêu cầu của doanh nghiệp.

Ngành công nghệ thông tin là một ngành hứa hẹn hiện nay (ảnh minh họa)
Ngành công nghệ thông tin là một ngành hứa hẹn hiện nay (ảnh minh họa)

Tổng quan, nguồn lao động tại Việt Nam thường có khả năng nắm bắt lý thuyết một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, họ vẫn gặp hạn chế trong việc thực hành và áp dụng công nghệ cao, đặc biệt là trong việc sử dụng công nghệ số trong bối cảnh hoạt động thực tế. Điều này đặc biệt quan trọng khi họ đối mặt với môi trường đòi hỏi sự sáng tạo, thích nghi với cạnh tranh cao, và cần phải làm việc trong các môi trường đa văn hóa, đa sắc tộc và đa tôn giáo.

Ngoài ra, bên cạnh việc phát triển kỹ năng mềm như tự quản lý, tự tổ chức, kỹ năng giao tiếp, tương tác, và giải quyết vấn đề, quản lý dự án cũng trở nên quan trọng hơn trong thời đại chuyển đổi số. Điều này được nhấn mạnh trong báo cáo của TopDev.

Điểm chuẩn đầu vào của một số trường có ngành này khá cao.
Điểm chuẩn đầu vào của một số trường có ngành này khá cao.

Về tình hình thu nhập của nhân sự ngành IT, TopDev cho biết mức lương bình quân năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái, tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước chỉ ở mức 0,7%, từ 1.302 USD lên 1.311 USD (gần 32 triệu đồng).

Lương của người lao động ngành này cũng không hề thấp (ảnh minh họa).
Lương của người lao động ngành này cũng không hề thấp (ảnh minh họa).

Xét theo địa điểm, lương trung bình nhân viên IT tại TP. HCM cao nhất, ở mức 1.390 USD (33,7 triệu đồng). Con số này tại Hà Nội và Đà Nẵng lần lượt là 1.244 USD (30,1 triệu đồng) và 1.169 USD (28,3 triệu đồng). Xét theo trình độ, một Fresher trong thị trường CNTT nhận mức lương trung bình 435 – 514 USD. Sau 2 năm làm việc, tốc độ tăng lương có vẻ nhanh hơn 2 năm đầu khi các lập trình viên đã tích lũy được một số kiến thức nền tảng và kinh nghiệm làm việc.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục