24h
Yeah1 News

Một loại giấy tờ tuyệt đối đừng cho người khác mượn kẻo vướng trách nhiệm hình sự

Thứ sáu, 20/10/2023 | 16:38 (GMT+7)

Có một loại giấy tờ mà không phải cũng có thể tùy tiện cho người khác xem nếu không muốn vướng rắc rối, thậm chí có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Hiện nay, tình hình về lừa đảo và việc đánh cắp thông tin cá nhân đang trở nên vô cùng phổ biến. Nếu chúng ta không tăng cường kiến thức và duy trì sự cảnh giác, thì bất kỳ ai cũng có thể rơi vào tình trạng nạn nhân.

Các tội phạm đang sử dụng chiêu trò tinh vi bằng cách khai thác những lỗ hổng trong việc chia sẻ thông tin như CCCD , CMND, hoặc hộ khẩu trên các mạng xã hội như Zalo, Facebook và sử dụng chúng để đăng ký dịch vụ trực tuyến như mua sắm, xin việc làm, hoặc vay tiền, từ đó đánh cắp thông tin cá nhân của người dân.

Không phải giấy tờ nào cũng có thể thoải mái cho người khác xem.
Không phải giấy tờ nào cũng có thể thoải mái cho người khác xem.

Tận dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, các đối tượng lợi dụng thường đưa ra nhiều lý do để yêu cầu người dân chụp ảnh chân dung hoặc sao chép thông tin từ căn cước công dân (CCCD) hoặc chứng minh nhân dân (CMND). Họ có thể trả một khoản tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng cho mỗi bản sao của các tài liệu này, hoặc thậm chí thuê hoặc mua tài khoản ngân hàng của người dân.

Khi có được thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của người dân, các đối tượng này tiếp tục bán thông tin này cho các bên thứ ba, bao gồm cả người nước ngoài, để sử dụng trong các hoạt động vi phạm pháp luật. Điều này có thể bao gồm việc làm giấy tờ giả để mở các tài khoản ngân hàng giả mạo để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản thông qua vay vốn từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng, hoặc công ty tài chính. Ngoài ra, họ có thể thực hiện các hoạt động như chuyển tiền để hỗ trợ các hoạt động đánh bạc, tổ chức đánh bạc, giả mạo các cán bộ từ các cơ quan như Công an, Tòa án, Viện kiểm sát, hải quan, thuế... và thậm chí đe dọa người dân để yêu cầu họ chuyển tiền phí, lệ phí, và tiền "bôi trơn" vào các tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định để chiếm đoạt.

Tuyệt đối không nên tùy tiện cho người khác xem CCCD
Tuyệt đối không nên tùy tiện cho người khác xem CCCD

Trước những tình huống này, cơ quan Công an đưa ra khuyến cáo quan trọng rằng người dân tuyệt đối không nên cho phép bất kỳ người lạ nào mượn, chụp, thuê, hoặc mua CCCD, CMND hoặc thông tin tài khoản ngân hàng của họ nếu không có mục đích hợp lệ. Họ cũng nên tránh đăng tải hoặc chia sẻ hình ảnh CCCD, CMND hoặc thông tin tài khoản ngân hàng trên các mạng xã hội. Đặc biệt, không nên cung cấp thông tin này cho các dịch vụ không cần thiết và không có đảm bảo về bảo mật thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: giấy tờ   CCCD   lừa đảo  

Cùng chuyên mục