24h
Yeah1 News

Một hành khách bị bắt khẩn cấp khi chụp hình qua cửa sổ máy bay, nguyên nhân vì sao?

Thứ hai, 02/10/2023 | 16:10 (GMT+7)

Một nữ hành khách người Trung Quốc đã phải trả cái giá đắt cho hành động chụp ảnh qua cửa sổ máy bay bất chấp lệnh cấm được thông báo trước đó.

Truyền thông Na Uy và Trung Quốc mới đây đã đưa tin về trường hợp một nữ hành khách người Trung Quốc bị bắt khi chụp ảnh qua cửa sổ máy bay. Theo lẽ thông thường, hành động chụp ảnh qua cửa sổ máy bay vốn không phải hành vi cấm. Hành khách trên máy bay vẫn được phép tự do chụp ảnh, quay phim khi ngồi trên phương tiện này.

Hình ảnh về sân bay Harstad/Narvik ở Na Uy được xem như một căn cứ không quân
Hình ảnh về sân bay Harstad/Narvik ở Na Uy được xem như một căn cứ không quân

Tuy nhiên, không phải khu vực nào cũng hợp thức hóa việc chụp ảnh qua cửa sổ máy bay. Theo thông tin tìm hiểu, sân bay Harstad/Narvik ở Evenes là một trong những sân bay vừa phục vụ máy bay dân sự vừa phục vụ máy bay quân sự. Chính vì lẽ đó, nơi đây được xem là một trong những căn cứ không quân quan trọng của quốc gia Na Uy.

Một nữ hành khách người Trung Quốc đã bị đưa đi ngay khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Harstad/Narvik
Một nữ hành khách người Trung Quốc đã bị đưa đi ngay khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Harstad/Narvik

Tại sân bay Harstad/Narvik có một phi đội máy bay chiến đấu có thể phản ứng nhanh trong vòng 15 phút cho NATO cũng như sở hữu nhiều máy bay trinh sát, tuần tra tiên tiến hàng đầu thế giới. Chính vì vậy ở Harstad/Narvik có một quy định chặt chẽ chính là nghiêm cấm các hành vi chụp ảnh, quay phim bằng bất kỳ loại thiết bị ghi hình nào nếu không có sự cho phép của cơ quan chức năng.

Mặc dù đã được cảnh báo nhưng nữ hành khách vẫn ngang nhiên chụp ảnh
Mặc dù đã được cảnh báo nhưng nữ hành khách vẫn ngang nhiên chụp ảnh

Những chuyến máy bay dân sự đáp xuống sân bay cũng được tiếp viên hàng không phổ biến về quy định cấm bằng cả tiếng Na Uy lẫn tiếng Anh. Những hành khách cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định đã nêu rõ. 

Trên chuyến bay mang số hiệu DY8416 của Na Uy vào cuối tháng 9/2023, mặc dù phi hành đoàn đã thông báo rõ ràng và nhiều lần về việc cấm hành khách quay phim, chụp ảnh dưới bất kỳ hình thức nào. Thế nhưng một nữ hành khách người Trung Quốc không biết là cố tình hay vô ý đã phớt lờ lời cảnh báo và tiếp tục sử dụng điện thoại để chụp ảnh.

Ở một số sân bay có tính chất đặc biệt đều có quy định cấm chụp ảnh, quay phim
Ở một số sân bay có tính chất đặc biệt đều có quy định cấm chụp ảnh, quay phim

Người này còn gửi những bức ảnh chụp tại sân bay qua tin nhắn bằng tiếng Trung Quốc. Ngay khi máy bay hạ cánh an toàn trên đường băng, nữ hành khách lập tức bị lực lượng phản ứng ở sân bay bắt giữ với hành vi chụp ảnh bằng điện thoại dù đó là quy định cấm. 

Tuy đã cảnh báo bằng cả lời nói và biển hiệu được đặt khắp mọi nơi nhưng nhiều hành khách vẫn thường rơi vào sự cố tương tự. Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ án phạt nào dành cho nữ hành khách người Trung Quốc. Đây cũng là bài học cảnh giác đối với những hành khách có sở thích chụp ảnh, quay phim khắp mọi nơi. Một số sân bay mang tính chất nhạy cảm đều có quy định cấm riêng biệt mà bắt buộc hành khách phải tuân thủ để tránh gặp rắc rối.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục