24h
Yeah1 News

Một cửa hàng phá sản chỉ vì một ly nước lọc và bài học đắt giá trong kinh doanh

Thứ năm, 09/03/2023 | 15:39 (GMT+7)

Việc kinh doanh thành công yêu cầu sự chỉn chu ở rất nhiều yếu tố mà đôi khi chỉ một yếu tố nhỏ nhất không ngờ đến cũng có thể khiến cả cơ nghiệp bị lụi tàn.

Theo đó, ở một cửa hàng tiện lợi nọ , có một người phụ nữ trẻ bế con nhỏ bước vào cửa hàng. Cô muốn tìm mua nước uống cho con và bé cũng còn nhỏ nhưng cửa hàng thì chỉ có những loại nước ngọt. Cô nhìn thấy có một bình nước lọc nên đã xin nhân viên hãy bán một cốc nước lọc cho mình.

“Xin chào, bạn có thể cho tôi một ly nước được không?”. Người phục vụ liếc nhìn cô và lạnh nhạt đáp rằng: “Cầm ly đến đây”. Cô sau đó cho biết mình không có ly nên phục vụ đã thẳng thừng từ chối: “Thế thì không được.”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người mẹ sau đó đưa ra đề nghị: “Bạn có thể dùng ly của cửa hàng có được không? Tôi sẽ trả tiền mà. Con tôi khát lắm rồi”. Lúc này người phục vụ gắt giọng trả lời: “Không có bán ly không, cô mua một ly nước ngọt đi”. Mặc người phụ nữ nài nỉ sau đó: “Con tôi không uống được nước ngọt, làm ơn cho tôi xin một ly nước” nhưng người phục vụ vẫn hoàn toàn làm ngơ.

Khi về nhà, người phụ nữ đã kể lại câu chuyện với người hàng xóm. Hàng xóm nghe xong liền tức giận khẳng định sẽ không quay lại cửa hàng đó vì cách phục vụ thiếu tình người: “Cửa hàng này chẳng có tình người gì cả, sau này tôi sẽ không quay lại đó nữa”. “Đúng thế, chắc chắn tôi cũng sẽ không đến đó nữa”. 

Thế nhưng câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó. Trong những người hàng xóm đó có một người là giáo viên của một trường trung học. Trường học mà cô làm việc ở ngay bên cạnh cửa hàng kia . Khi cô kể lại câu chuyện trên cho đồng nghiệp của mình, những giáo viên và nhân viên khác trong trường đều đồng tình rằng sẽ "tẩy chay" cửa hàng đó: “Thật quá đáng, ngay cả một ly nước mà cũng tiếc…”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cửa hàng đó trước kia vốn dĩ làm ăn rất khấm khá. Vì xung quanh có trường học, vừa có giáo viên vừa có học sinh lại có đa dạng khách hàng khác khiến cửa hàng luôn tấp nập, thậm chí xếp hàng dài. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, cửa hàng ngày một vắng hơn. Không còn cảnh tượng các em học sinh xếp hàng dài mỗi ngày và không khí cũng rất ảm đạm.

Dù cửa hàng này sau đó đã nỗ lực áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi... nhưng không mấy hiệu quả và không giữ chân được khách hàng. Ngoài ra ngày càng có nhiều quán ăn đối thủ mở ra ở gần đó khiến tính cạnh tranh tăng cao và doanh thu cửa hàng cũng thêm sa sút.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đến cuối cùng, người ta nhìn thấy cửa hàng tiện lợi đông khách ngày nào đã tuyên bố đóng cửa. Có lẽ sẽ chẳng ai ngờ hậu quả này chỉ bắt nguồn từ một ly nước lọc.

Nguồn: Trí thức VN

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục