24h
Yeah1 News

Mẹ của thủ khoa khối A trượt NV1 lên tiếng: "Đây là cú sốc quá lớn đối với gia đình"

Thứ năm, 24/08/2023 | 13:56 (GMT+7)

Mẹ của em Mạnh Hùng đã bày tỏ ngay cả gia đình cũng rất bất ngờ khi em dù là thủ khoa nhưng vẫn không thể đỗ NV1 vào ngành Khoa học máy tính.

Sau khi các trường Đại học, Cao đẳng công bố mức điểm chuẩn năm 2023 thì mạng xã hội đã không khỏi xôn xao trước trường hợp 2 thủ khoa của khối A00 toàn quốc trượt NV1 (nguyện vọng 1) dù có điểm thi cao ngất ngưỡng. Mẹ của em Mạnh Hùng - một trong 2 thủ khoa mới đây đã lên tiếng cho biết bản thân chị và gia đình cũng không khỏi bất ngờ trước kết quả này.

Em Mạnh Hùng là thủ khoa khối A nhưng đã trượt NV1.
Em Mạnh Hùng là thủ khoa khối A nhưng đã trượt NV1.

Chị Minh Thảo (Hưng Yên) cho biết, sau khi hay tin con trai trở thành thủ khoa toàn quốc của khối A00 với số điểm cao, gia đình bà luôn đặt trọn niềm tin vào Hùng . Tuy nhiên đến chiều 22/8, sau khi Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm chuẩn đợt 1, ngành khoa học máy tính lấy điểm chuẩn 29,42, số điểm của Hùng không đủ để đỗ vào ngành này khiến em và mẹ đều bất ngờ và thất vọng.

Em Mạnh Hùng (đứng giữa) cũng bất ngờ vì kết quả này.
Em Mạnh Hùng (đứng giữa) cũng bất ngờ vì kết quả này.

"Lúc nào gia đình tôi cũng đặt niềm tin hy vọng vào cháu. Tôi bảo con đặt 10 nguyện vọng cho mẹ. Ai nghĩ đâu đây là một cú sốc quá lớn với gia đình. Tôi cũng không biết quy chế cộng điểm như thế nào. Các cháu càng giỏi, điểm càng cao thì điểm cộng lại càng thấp. Học vỡ đầu cũng không bằng các bạn được cộng nhiều điểm ưu tiên. Tôi nghe nói có bạn được cộng gần 3 điểm, học làm sao lại?", chị Thảo cho hay. 

Trước đó, thông tin 2 thủ khoa khối A00 trượt NV1 Đại học cũng trở thành tâm điểm khiến nhiều netizen xôn xao. Tuy nhiên, thực tế công thức tính điểm xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT của ngành Khoa học máy tính như sau: Điểm xét tuyển = (Toán x 2 + Môn 2 + Môn 3) x 3/4 + Điểm ưu tiên. 

Ngành Khoa học máy tính lấy điểm chuẩn rất cao.
Ngành Khoa học máy tính lấy điểm chuẩn rất cao.

Như vậy, theo công thức này, thí sinh có điểm môn Toán càng cao thì sẽ càng có lợi thế. Ngành Khoa học máy tính (IT1) của Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay lấy 29,42 điểm - là ngành học lấy điểm chuẩn cao nhất của trường. Riêng trường hợp của em Mạnh Hùng, dựa theo công thức tính điểm này, em sẽ được 29,21 điểm - đồng nghĩa không đủ điểm để đỗ vào NV1 là ngành học này.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục