24h
Yeah1 News

Mang bầu khi đang có thai, ca sản phụ cực hiếm trên thế giới khiến nhiều người tưởng đọc nhầm bệnh án

Thứ hai, 09/10/2023 | 09:03 (GMT+7)

Trường hợp mang bầu khi đang có thai rất hiếm xảy ra. Trên thế giới mới chỉ ghi nhận khoảng 10 ca sản phụ có hiện tượng lạ này khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Trên thế giới tồn tại nhiều điều kỳ bí mà đến hiện tại con người vẫn chưa khám phá hết. Đặc biệt, con người là sinh vật trung tâm tồn tại trên Trái Đất và có thể thay đổi sự phát triển của hành tinh này. Cơ thể con người cũng là một chỉnh thể mà các nhà khoa học dành nhiều năm, thậm chí cả cuộc đời để nghiên cứu. Trong đó, hiện tượng mang bầu khi có thai đến nay vẫn khiến nhiều người đặt dấu chấm hỏi.

Thông thường, sản phụ sinh từ 1-2 con trong một lần sinh hoặc hy hữu là sinh 3, sinh 4
Thông thường, sản phụ sinh từ 1-2 con trong một lần sinh hoặc hy hữu là sinh 3, sinh 4

Sản phụ tên Dee Michelle, 35 tuổi chia sẻ trên Tiktok cá nhân thu hút sự chú ý của rất đông khán giả. Dee Michelle mang thai đứa con đầu lòng vào tháng 7/2020. Một ngày nọ, Dee Michelle cảm thấy đau bụng dữ dội và được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Ban đầu, cô cứ nghĩ mình sảy thai. Thế nhưng bác sĩ lại bất ngờ thông báo cô có thêm một đôi song sinh nữa trong bụng.

"Tôi đã yêu cầu bác sĩ kiểm tra kỹ lại nhưng họ chắc chắn về chẩn đoán này. Tôi quá bất ngờ khi tận mắt chứng kiến", Dee Michelle chia sẻ.

Dee Michelle mang bầu khi đang có thai và sinh được 3 người con
Dee Michelle mang bầu khi đang có thai và sinh được 3 người con

Cũng như nhiều người phụ nữ khác, Dee Michelle và chồng mình vốn chưa từng nghe đến hiện tượng "mang bầu khi đang có thai". Theo các bác sĩ, tình trạng này của Dee Michelle có tên khoa học là superfetation (bội thụ tinh khác kỳ). Được biết, superfetation xảy ra khi một noãn (trứng) khác được thụ tinh và cấy vào tử cung muộn hơn vài ngày đến vài tuần so với quả trứng đầu tiên. 

Ảnh chụp siêu âm của người phụ nữ mang thai khi đang có bầu
Ảnh chụp siêu âm của người phụ nữ mang thai khi đang có bầu

Hiện tượng "mang bầu khi đang có thai" thường xuất hiện trên động vật như cá, thỏ và lửng. Đối với cơ thể con người, tình trạng này rất ít khi xảy ra. Trên thế giới ước tính có khoảng 10 sản phụ rơi vào trường hợp hy hữu này. 

Chu kỳ bình thường của một phụ nữ mang thai là cơ thể sẽ ngừng rụng trứng và nuôi dưỡng bào thai. Điều này xảy ra trong vòng 10 ngày kể từ khi bắt đầu mang thai. Chính rào cản này đã ngăn chặn hiện tượng superfetation xảy ra tự nhiên. 

Khoa học chứng minh, hầu hết những sản phụ "mang bầu khi đang có thai" đều liên quan đến công nghệ hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên, trường hợp của Dee Michelle lại khác biệt vì cả 3 đứa con của cô đều được thụ tinh theo phương pháp quan hệ tình dục một cách tự nhiên.

Hai người con của Sophia Small chào đời cách nhau 28 ngày
Hai người con của Sophia Small chào đời cách nhau 28 ngày

Trước Dee Michelle, sản phụ tên Sophia Small cũng từng khiến y học thế giới ngỡ ngàng khi sinh 2 người con gái cách nhau chỉ 28 ngày. Ngày nay, nhiều nhà nghiên cứu xem hiện tượng superfetation giống như một dạng thức của mang thai đôi, ba. Các bào thai chia sẻ chung tử cung của người mẹ và phát triển đồng thời với nhau. Thông thường, các bé sẽ ra đời cùng một lúc hoặc chênh lệch khoảng 1 tháng. Phôi được thụ thai đầu tiên sẽ trưởng thành trước phôi thai thứ hai và thứ ba.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục