24h
Yeah1 News

Lưu ý 4 đối tượng sẽ bị khoá tài khoản định danh điện tử, nếu bị khoá thì mở lại thế nào?

Thứ sáu, 01/09/2023 | 12:11 (GMT+7)

Sau khi có tài khoản định danh điện tử, cá nhân, tổ chức và người nước ngoài đều có thể bị khoá tài khoản nếu thuộc 1 trong số trường hợp sau đây.

Tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an nghiên cứu và áp dụng nhằm giúp quản lý, xác thực danh tính của công dân Việt Nam hoặc tổ chức, người nước ngoài ở Việt Nam trên ứng dụng điện tử quốc gia (VNeID). Theo quy định của Điều 12 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, tài khoản định danh điện tử được chia thành 2 mức độ:

Mức độ 1: Tài khoản định danh điện tử gồm số định danh cá nhân, họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, ảnh chụp chân dung.

Mức độ 2: Tài khoản định danh điện tử được lập khi cá nhân kê khai được xác minh bằng ảnh chân dung, vân tay trùng khớp thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh. Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có tích hợp các giấy tờ như Giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, hộ chiếu...

Tài khoản định danh điện tử của công dân có thể bị khoá nếu rơi vào 4 trường hợp
Tài khoản định danh điện tử của công dân có thể bị khoá nếu rơi vào 4 trường hợp

Khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 19 Nghị định 59/2022, người dân sẽ bị khoá tài khoản định danh điện tử nếu thuộc một trong số những trường hợp dưới đây:

- Chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khoá tài khoản định danh điện tử

- Chủ thể danh tính điện tử vi phạm điều khoản sử dụng ứng dụng VNeID

- Chủ thể danh tính điện tử bị thu hồi thẻ căn cước công dân

- Chủ thể danh tính điện tử chết

Quá trình khoá tài khoản định danh điện tử được thực hiện theo các bước như sau: 

- Cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc bên sử dụng dịch vụ có yêu cầu khoá tài khoản định danh điện tử đề nghị khoá tài khoản với cơ quan công an để được xem xét, giải quyết.

- Trong 2 ngày, thủ trưởng cơ quan công an nơi tiếp nhận đề nghị khoá tài khoản định danh điện tử phê duyệt việc khoá tài khoản đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và thông báo cho các tổ chức đề nghị khoá tài khoản và chủ thể danh tính điện tử. Trường hợp nếu từ chối khoá tài khoản thì cơ quan công an sẽ có văn bản trình bày rõ lý do.

Nếu bị khoá tài khoản, chủ tài khoản có thể yêu cầu mở lại
Nếu bị khoá tài khoản, chủ tài khoản có thể yêu cầu mở lại

Trong trường hợp tài khoản định danh điện tử bị khoá, công dân có thể yêu cầu mở lại tài khoản trong những trường hợp sau:

- Hệ thống tự động mở khoá  tài khoản định danh điện tử khi các căn cứ khoá đã hết hiệu lực

- Cơ quan tiến hành tố tụng hoặc bên sử dụng dịch vụ có yêu cầu mở khoá và gửi đề nghị đến cơ quan công an để giải quyết

Nếu yêu cầu mở khoá, người dân liên hệ với cơ quan chức năng để xác thực thông tin
Nếu yêu cầu mở khoá, người dân liên hệ với cơ quan chức năng để xác thực thông tin

Để yêu cầu mở khoá tài khoản định danh điện tử, công dân có thể thực hiện theo 3 cách:

Cách 1: Làm theo hướng dẫn trên ứng dụng VNeID

Cách 2: Liên hệ tổng đài để giải quyết các yêu cầu về định danh và xác thực điện tử, cung cấp thông tin thực theo yêu cầu

Cách 3: Công dân đến cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử, cung cấp thông tin xác định để yêu cầu khoá hoặc mở khoá tài khoản của mình

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục