24h
Yeah1 News

Lộ diện tỉnh có nguy cơ "ế vợ" nhất Việt Nam: Nguyên nhân hội đàn ông "sốt vó"

Thứ bảy, 24/06/2023 | 15:02 (GMT+7)

Hàng triệu đàn ông Việt Nam đang có nguy cơ "ế vợ", trong đó có 1 tỉnh được dự đoán là nơi sẽ có nguy cơ "ế vợ" cao nhất Việt Nam.

Nhiều năm qua, tình trạng mất cân bằng giới tính trở thành một trong những vấn đề nóng. Từ năm 2006, sự chênh lệch bé trai và bé gái đã bắt đầu rõ rệt khi tỷ lệ 109 bé trai/100 bé gái. Con số này đã lên 112,1 bé trai/100 bé gái vào năm 2022. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) đã nhận định tình trạng mất cân bằng tỷ số giới tính đang trở nên vô cùng nghiêm trọng khi xuất hiện ở tất cả 6/6 vùng kinh tế - xã hội, tuy nhiên vùng đồng bằng sông hồng và vùng miền núi trung du phía Bắc là nơi có tỷ lệ mất cân bằng giới tính cao nhất.

Hàng triệu đàn ông Việt Nam sắp tới sẽ 'ế vợ'.
Hàng triệu đàn ông Việt Nam sắp tới sẽ "ế vợ".

Việt Nam hiện tại đang có 21 tỉnh có tỷ số giới tính cao hơn mức trung bình (112 bé trai/100 bé gái). Đứng đầu là Sơn La bởi tỷ lệ bé trai ở nơi này đã quá chênh lệch so với bé gái với con số (117 bé trai/100 bé gái). Tiếp đến là Nghệ An (116,6 bé trai/100 bé gái), Hà Nội (112,7 bé trai/100 bé gái)... Vậy nên nơi này được xem là địa phương có tỷ lệ đàn ông "ế vợ" cao nhất Việt Nam.

Sơn La là nơi được dự đoán có nguy cơ 'ế vợ' cao nhất.
Sơn La là nơi được dự đoán có nguy cơ "ế vợ" cao nhất.

Tuy nhiên, chỉ số này ở nhiều tỉnh miền Tây Nam bộ lại nằm dưới mức trung bình với con số 108 bé trai/100 bé gái. Với tình trạng này, đến năm 2034 nước ta được dự đoán sẽ thừa ra 1,5 triệu đàn ông và còn số này sẽ tăng lên 2,5 triệu vào 25 năm sau đó (theo Tổng cục Thống kê). Trong nhiều năm Sơn La luôn là tỉnh có số mất cân bằng giới tính khi sinh cao nhất cả nước. Điều này đồng nghĩa với việc, đàn ông ở tỉnh này có nguy cơ ế vợ nhất Việt Nam.

Lộ diện tỉnh có nguy cơ 'ế vợ' nhất Việt Nam: Nguyên nhân hội đàn ông 'sốt vó' - ảnh 3

Nguyên nhân của tình trạng mất cân bằng giới tính này được cho là xuất phát từ định kiến giới cũng như tư tưởng "trọng nam, khinh nữ" vẫn còn in sâu trong nhiều thế hệ Việt Nam. Chưa kể đến việc, nhiều người còn can thiệp khoa học kỹ thuật để lựa chọn giới tính cho con.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục