24h
Yeah1 News

Lan truyền đề thi thử ở một địa phương trùng với đề thi tốt nghiệp THPT 2023?

Thứ tư, 28/06/2023 | 19:03 (GMT+7)

Việc ngữ liệu trong đề Văn thi thử trước đó của tỉnh Nghệ An trùng với đề thi tốt nghiệp THPT 2023 của Bộ GD&ĐT khiến dư luận xôn xao.

Cụ thể, sáng ngày hôm nay, sau khi môn thi Ngữ văn kết thúc, mạng xã hội đã lan truyền đề thi thử tốt nghiệp của Sở GD&ĐT Nghệ An trước đó có nội dung gần giống với đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT.

Theo đó, nội dung đoạn ngữ liệu trong phần Làm văn của hai đề thi này đều cùng trích trong truyện ngắn “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân và nội dung câu hỏi cũng có phần tương tự nhau.

Trong khi đề thi Ngữ văn trong kỳ thi thử tốt nghiệp THPT lần 2/2023 của Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức ngày 15 - 16/4 yêu cầu là: “Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên. Từ đó nhận xét sự mới mẻ của nhà văn Kim Lân khi viết về đề tài người nông dân trước cách mạng tháng Tám” thì đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT là: “Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên, từ đó nhận xét cách nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân được thể hiện trong đoạn trích”.

Đề thi môn Văn chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023
Đề thi môn Văn chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023
Đề thi thử môn Văn của Sở GD&ĐT Nghệ An
Đề thi thử môn Văn của Sở GD&ĐT Nghệ An

Chia sẻ với Báo VTC News, cô Nguyễn Phương Oanh, một giáo viên dạy Văn ở Hà Nội đánh giá rằng, yêu cầu của hai đề thi này gần giống nhau, “nhận xét về sự mới mẻ” hay “nhận xét về cách nhìn cuộc sống” cũng đều mang hàm ý tương tự nhau. 

Tuy nhiên, cô cũng cho biết thêm rằng, sự trùng hợp này không có gì bất thường, không phải lần đầu xuất hiện: “Các năm trước, sau khi kết thúc môn Văn thi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh, giáo viên cũng tìm ra những sự tương đồng như vậy”.

Về sự trùng lặp này, Sở GD&ĐT Nghệ An từ chối cho ý kiến. Một cán bộ của Sở nói rằng: “Sở GD&ĐT làm đúng quy trình và hướng dẫn với thi thử, ngữ liệu trích từ sách giáo khoa, trùng lặp là điều dễ hiểu”.

Cũng trong ngày hôm nay, khi các thí sinh vẫn đang trong thời gian làm bài thi theo quy định thì đề thi môn Văn đã được phát tán trên mạng xã hội.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, đề thi môn Văn xuất hiện trên mạng xã hội vào khoảng 8 giờ ngày 28/6. Bộ GD&ĐT cũng đã nắm bắt thông tin và chuyển cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục