24h
Yeah1 News

Lan tỏa văn hóa truyện tranh đến với thế hệ trẻ Việt

Thứ năm, 20/10/2022 | 14:08 (GMT+7)

Trong tháng 9 và 10 vừa qua, cuộc thi Sáng tác truyện tranh COMINK Comic Contest 2022 đã có màn chào sân tại các trường Đại học lớn khu vực TP. Hồ Chí Minh.

Tại đây, các bạn sinh viên đã có cơ hội tìm hiểu kĩ hơn về hệ sinh thái truyện tranh trên thế giới thông qua góc nhìn của các chuyên gia cũng như phiên thảo luận trực tiếp để giải đáp các câu hỏi về nền truyện tranh Việt.

Vừa qua, cuộc thi COMINK Comic Contest 2022 đã phối hợp cùng nhà trường tổ chức một chuỗi Talkshow với chủ đề “Ngành truyện tranh và hệ sinh thái truyện tranh” tại các trường như Đại học FPT, Đại học Hoa Sen và Đại học Mỹ Thuật. Chương trình được diễn ra trong không khí sôi động với sự hào hứng tham gia của các bạn sinh viên trẻ nhằm lắng nghe và học hỏi về nền văn hóa truyện tranh cũng như sự phát triển không ngừng của nó.

Buổi chia sẻ có sự góp mặt của Đạo diễn Charlie Nguyễn – Co-founder COMINK Studio, ông Thierry Nguyen – Founder và Art Director của Bad Clay Studio, ông Tô Quốc Nghi – Founder của FM Studio, FMShop & Dự án lịch sử Đại Việt Kỳ Nhân, ông Nguyễn Quốc Hiếu – Marketing Manager của công ty Phan Thị và ông Dương Minh Tâm – Giám Đốc Công ty One Heart Pictures, cũng chính là Ban tổ chức của cuộc thi COMINK Comic Contest. Tại đây, các chuyên gia đã có dịp bàn luận và chia sẻ góc nhìn của mình về sự “muôn hình vạn trạng” của truyện tranh và sự tiến hóa của nó theo thời gian.

Lan tỏa văn hóa truyện tranh đến với thế hệ trẻ Việt - ảnh 1
Lan tỏa văn hóa truyện tranh đến với thế hệ trẻ Việt - ảnh 2

Talkshow với chủ đề “Ngành Truyện tranh và hệ sinh thái truyện tranh” tại các trường như Đại học FPT, Đại học Hoa Sen và Đại học Mỹ Thuật

Tại nhiều nước trên thế giới, hệ sinh thái từ truyện tranh phát triển mạnh và mang tầm ảnh hưởng lớn đến nền văn hóa đại chúng, phổ biến nhất là hình thức từ truyện đến phim. Trong đó có thể kể đến những tác phẩm kinh điển như Đô rê mon, Thám tử lừng danh Conan, Biệt đội siêu anh hùng, Người Sắt... Gần đây hơn, chúng ta có thể biết đến làn sóng webtoon (truyện tranh mạng) tại Hàn Quốc cũng đã “làm mưa làm gió” với vô số tác phẩm truyền hình, điện ảnh ra đời từ webtoon và thu hút lượng lớn người xem trên thế giới.

Lan tỏa văn hóa truyện tranh đến với thế hệ trẻ Việt - ảnh 3

Các bạn sinh viên cùng lắng nghe và học hỏi về nền văn hóa truyện tranh cũng như sự phát triển không ngừng của nó

Có thể nói, truyện tranh hiện nay không chỉ tồn tại ở dạng sách giấy in như cách khán giả đón đọc cách đây 1 thập kỷ mà đã dần biến hóa để thích nghi với thời đại kỹ thuật số. Khi được khoác lên chiếc áo công nghệ, văn hóa truyện tranh lại càng phát huy được tiềm năng không giới hạn khi có thể tiếp cận mọi đối tượng bạn đọc, ở mọi đề tài. Bằng chứng chính là sự thành công trong việc chuyển thể nội dung sang các tác phẩm điện ảnh hút khách, đi cùng với đó là doanh thu khủng mà các hệ sinh thái truyện trang mang lại.

Đến tham dự chuỗi Talkshow , các bạn sinh viên đã hiểu được phần nào về triển vọng của nền truyện tranh nước nhà, khi vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá. Tại đây, rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho các diễn giả về cách nào để truyện tranh Việt tạo dấu ấn với thế giới, con đường đi từ truyện tranh đến phim ảnh như thế nào? Các diễn giả cũng nhận định đây chính là thời điểm tuyệt vời để những họa sĩ trẻ cùng cố gắng kiến tạo nên một hệ sinh thái truyện tranh mang đâm bản sắc dân tộc Việt.

Lan tỏa văn hóa truyện tranh đến với thế hệ trẻ Việt - ảnh 4
Lan tỏa văn hóa truyện tranh đến với thế hệ trẻ Việt - ảnh 5

Với tham vọng đó, cuộc thi COMINK Comic Contest 2022 đã nhận được đông đảo quan tâm và đăng ký tham gia của các họa sĩ tài năng trên khắp đất nước. Đây cũng là cuộc thi sáng tác truyện tranh đầu tiên tổ chức những khóa đào tạo miễn phí về kĩ năng, chia sẻ kinh nghiệm dành riêng cho các thí sinh tham gia, với sự dẫn dắt từ các chuyên gia trong ngành. Cuộc thi bắt đầu nhận đăng kí tham gia và bài thi cho vòng đầu tiên - Vòng kiểm duyệt từ ngày 24/07 đến ngày 31/12/2022..

Xem chi tiết về thể lệ và giải thưởng COMINK Comic Contest 2022 tại: https://comink.com.vn/

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục