24h
Yeah1 News

Kỳ thi tốt nghiệp 2023: Điểm liệt được tính như thế nào?

Thứ sáu, 09/06/2023 | 12:28 (GMT+7)

Điểm liệt của kỳ thi tốt nghiệp năm 2023 được quy định như thế nào. Vậy đối với kỳ thi trung học phổ thông năm nay thì trường hợp nào sẽ bị điểm liệt.

Trước cận kề những ngày thi THPT, nhiều phụ huynh học sinh lớp 12 bày tỏ nỗi lo lắng trước thông tin quy định về điểm liệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo thông tin, sẽ có những thay đổi trong kỳ thi năm nay quý phụ huynh và học sinh cần nắm các thông tin để chuẩn bị thật tốt kỳ thi sắp tới.

Những lưu ý về điểm liệt của kỳ thi THPT 2023

Theo quy định của Bộ GDĐT có nêu rõ: "Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT".

Những lưu ý về điểm liệt trong kỳ thi THPT 2023 năm nay khiến học sinh 12 lo lắng. (Ảnh: sưu tầm)
Những lưu ý về điểm liệt trong kỳ thi THPT 2023 năm nay khiến học sinh 12 lo lắng. (Ảnh: sưu tầm)

Như vậy, mức điểm liệt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 theo quy định của Bộ GDĐT là 1 điểm và dưới 1 điểm tính theo thang điểm 10. Điều này đồng nghĩa để không bị điểm liệt trong kỳ thi sắt tới thí sinh phải dự thi các môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi môn tổ hợp phải trên 1 điểm. 

Trái với quy định trên, nếu thí sinh chỉ cần một môn trong tổ hợp thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội) bị 1 điểm trở xuống  (hoặc 1 trong 3 môn thi bắt buộc Toán , Ngữ văn, Ngoại ngữ bị điểm 1 trở xuống thì thí sinh không đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT năm nay. Thí sinh cũng không thể sử dụng kết quả của tổ hợp môn thi có điểm liệt để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. 

Cách tính điểm xét công nhận tốt nghiệp 2023

Theo quy chế thi được Bộ BDĐT đưa ra, thí sinh cần phải dự thi 4 bài thi. Trong đó, 3 bài thi độc lập gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ và một bài thi là tổ hợp mà thí sinh tự lựa chọn. 

Điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12 sẽ được quy về thang điểm 10 để tính ĐXTN . ĐXTN sẽ bao gồm: 70% điểm thi THPT và 30% điểm trung bình lớp 12.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2023. (Ảnh: sưu tầm)
Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2023. (Ảnh: sưu tầm)

Đối với trường hợp thí sinh giáo dục thường xuyên đã học xong chương trình THPT trong năm nay hoặc chưa thi tốt nghiệp ở những năm trước thì dự thi 3 bài thi. Trong đó sẽ dự thi 2 môn độc lập là Ngữ văn và Toán và bài thi tổ hợp thí sinh lựa chọn, trường hợp nếu có nhu cầu lấy kết quả xét tuyển thì thí sinh cũng có thể đăng kí dự thi thêm bài thi về Ngoại ngữ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29 và 30/6. Thế nên, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cần lưu ý và nắm chắc các quy cách về điểm thi để có thể đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục