24h
Yeah1 News

Kon Tum xảy ra 40 trận động đất trong hơn 1 tuần, nguyên nhân do đâu và liệu có nguy hiểm?

Chủ nhật, 16/07/2023 | 17:20 (GMT+7)

Chỉ trong vòng hơn 1 tuần, tại Kon Tum xảy ra 40 trận động đất với những cường độ khác nhau.

Vào ngày 16/7, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) đã phát thông báo về các trận động đất xảy ra trong ngày tại Kon Tum. Cụ thể trong ngày 16/7 ở tỉnh này xảy ra 5 trận động đất.

Trận đầu tiên xảy ra vào lúc 0h19 với cường độ 3.0 độ richter ở huyện Kon Plong. Gần 40 phút sau, địa phương này tiếp tục chịu trận động đất 2.9 độ richter. Trận động đất thứ ba có độ lớn 2.5 độ richter xảy ra tại huyện Kon Rẫy. Tiếp đó từ 6h15 phút đến 7h27 phút, huyện Kon Plong xảy ra thêm 2 trận động đất nữa với độ lớn lần lượt là 2.9 và 3.0 độ richter.

Các trận động đất có độ sâu chấn tiêu từ 8.1 - 8/6 km, đều có cấp độ thiên tai rủi ro bằng 0.

Kon Tum xảy ra 40 trận động đất trong hơn 1 tuần, nguyên nhân do đâu và liệu có nguy hiểm? - ảnh 1

Có nhiều trận động đất xảy ra ở Kon Tum thời gian ngắn vừa qua

Như vậy tính từ ngày 7/7 đến nay, tại huyện Kon Plong xảy ra gần 40 trận động đất với độ lớn từ 2.5 độ richter trở lên. Đặc biệt là vào ngày 14/7, tại địa phương này có đến 14 trận động đất trong cùng 1 ngày.

Theo Viện vật lý địa cầu, các trận động đất ở Kon Tum được xác định là động đất kích thích do thủy điện hồ chứa. Theo quan trắc, quy trình động đất theo một chuỗi ngược ghi nhận xảy ra vài năm nay, hồ thủy điện cứ tích nước một thời gian sẽ xảy ra động đất.

Trên thế giới ở những vùng động đất kích thích có thể kéo dài hàng chục năm. Có hàng trăm thủy điện trên thế giới ghi nhận hiện tượng động đất kích thích, thậm chí vấn đề này được nghiên cứu, viết thành sách. Ở một số quốc gia, cho thiết lập các trạm quan trắc địa phương đặt ngay ở khu vực đập, có những thông tin có thể dự báo được những trận động đất trước nhờ số liệu quan trắc thu nhập được.

Kon Tum xảy ra 40 trận động đất trong hơn 1 tuần, nguyên nhân do đâu và liệu có nguy hiểm? - ảnh 2

Động đất ở Kon Tum là động đất kích thích do thủy điện hồ chứa (Ảnh: VnExpress)

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đang tiếp tục theo dõi các trận động đất tại Kon Tum.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: động đất   Kon Tum   thiên tai  

Cùng chuyên mục