24h
Yeah1 News

Tàu ngầm lặn ngắm xác tàu Titanic 6 tỷ/người mất tích, vậy nó sẽ trôi về đâu?

Thứ năm, 22/06/2023 | 15:20 (GMT+7)

Tung tích tàu ngầm Titan mất tích trong tour lặn ngắm xác tàu Titanic cách đây ít ngày nhận được sự quan tâm. Nhiều người tự hỏi, nếu không được tìm thấy, nó sẽ trôi về đâu?

Sau gần 3 ngày kể từ khi có thông tin tàu ngầm Titan của công ty du lịch OceanGate mất tích trong tour lặn ngắm xác tàu Titanic vào ngày 19/6, các cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm tung tích của hành khách. Được biết, khi tàu ngầm được thả xuống biển, bên trong có 5 người, bao gồm 4 hành khách và 1 nhân viên điều khiển. 

rung-minh-loi-ke-nhan-chung-di-tour-lan-ngam-xac-tau-titanic-bo-6-ty-ngoi-chat-nhu-cai-ong-nguy-hiem-moi-luc-2
Hình dạng của tàu ngầm Titan mất tích trong tour thám hiểm xác tàu Titanic

Một trong số những nạn nhân có mặt trên tàu ngầm Titan mất tích được xác nhận là tỷ phú người Anh - Hamish Harding sở hữu khối tài sản khổng lồ. Những nạn nhân còn lại là nhân viên lái tàu, chuyên gia hàng hải người Pháp, cha con doanh nhân người Pakistan. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa đầy 10 tiếng nữa, dưỡng khí trong tàu ngầm sẽ cạn kiệt và các nạn nhân chỉ còn 1% sống sót. Tuy nhiên, nỗ lực tìm kiếm không ngừng nghỉ vẫn chưa có phát hiện mới.

rung-minh-loi-ke-nhan-chung-di-tour-lan-ngam-xac-tau-titanic-bo-6-ty-ngoi-chat-nhu-cai-ong-nguy-hiem-moi-luc-7
Tỷ phú người Anh là một trong những nạn nhân mất tích cùng tàu ngầm Titan
vo-nguoi-lai-tau-ngam-dang-bi-mat-tich-trong-tour-ngam-xac-tau-titanic-la-hau-due-cua-doi-titanic-noi-tieng-doi-thuc-3
Ông Stockton Rush - người lái tàu và là nhà sáng lập công ty du lịch OceanGate

Nhiều người tự hỏi, nếu tàu ngầm không được tìm thấy thì nó sẽ ra sao? Trôi về đâu dưới đáy đại dương bao la. Một số chuyên gia trong ngành có nhiều năm nghiên cứu và tìm hiểu về những sự cố dưới mặt nước biển đã chỉ ra 3 kịch bản có thể xảy ra với tàu ngầm Titan đang bị "mắc kẹt" không được tìm thấy.

1. Tàu ngầm Titan trôi nổi trên mặt biển, chờ được tìm thấy

Đây là kịch bản tích cực nhất dành cho con tàu ngầm đang bị mất tích dưới lòng đại dương. Ông Stefan B.Williams - giáo sư về người máy hàng hải tại Đại học Sydney, từng có nhiều năm kinh nghiệm tìm hiểu tàu lặn không người lái chia sẻ, khả năng thiết bị tàu ngầm Titan sử dụng để liên lạc với tàu lớn hỗ trợ đã bị lỗi và hiện tàu ngầm đang nổi lên mặt biển ở một nơi nào đó, chờ được tìm thấy.

kich-ban-nao-cho-tau-ngam-lan-ngam-xac-tau-titanic-bi-mat-tich-7
Trường hợp khả quan nhất là tàu ngầm Titan đã nổi lên mặt nước và đang trôi dạt đâu đó chờ được tìm thấy

Giáo sư Williams đưa ra dự đoán như thế vì những con tàu ngầm như Titan thường được thiết kế giảm trọng lượng hoặc tự động thổi phồng phao để quay lại mặt nước nếu có sự cố xảy ra. Trước đó, trang chủ của công ty OceanGate cũng thông tin mỗi chuyến hành trình lặn của tàu ngầm Titan kéo dài khoảng 8 giờ, bao gồm thời gian lặn xuống và nổi lên. Hiện, lực lượng cảnh sát biển Mỹ đã mở rộng khu vực tìm kiếm để sớm phát hiện tung tích con tàu.

2. Tàu ngầm Titan bị ép dẹp dưới đáy biển

Trong trường hợp tàu ngầm Titan không nổi lên mặt nước, nhiều khả năng một thảm kịch tồi tệ đã xảy ra với nó dưới lòng đại dương. Giáo sư Williams chia sẻ, có thể con tàu bị rò rỉ hoặc mất điện, cũng có khả năng một đám cháy nhỏ do chập điện đã khiến hệ thống điện tử liên lạc của tàu ngừng hoạt động. 

rung-minh-loi-ke-nhan-chung-di-tour-lan-ngam-xac-tau-titanic-bo-6-ty-ngoi-chat-nhu-cai-ong-nguy-hiem-moi-luc-4
Đáy biển nơi xác tàu Titanic nằm suốt 111 năm là môi trường vô cùng khắc nghiệt

Tình huống xấu nhất là khoang cân bằng áp suất của thân tàu bị thủng dẫn đến một vụ nổ kinh khủng ở bên dưới đáy biển và những nạn nhân sẽ có rất ít cơ hội sống sót.

3. Tàu ngầm Titan vướng vào đống đổ nát của tàu Titanic

Ngoài 2 dự đoán trên, các chuyên gia còn nghĩ ra một diễn biến khác chính là tàu ngầm Titan đã bị mắt kẹt trong đống phế tích của con tàu Titanic huyền thoại dưới độ sâu 3.800 mét so với mặt nước biển. Theo các chuyên gia tìm hiểu, con tàu ngầm do công ty OceanGate sử dụng chạy bằng động cơ điện, chở tối đa 5 hành khách và lặn sâu xuống 4.000 mét. 

kich-ban-nao-cho-tau-ngam-lan-ngam-xac-tau-titanic-bi-mat-tich-3
kich-ban-nao-cho-tau-ngam-lan-ngam-xac-tau-titanic-bi-mat-tich-4
kich-ban-nao-cho-tau-ngam-lan-ngam-xac-tau-titanic-bi-mat-tich-5
Đống đổ nát phế tích của tàu Titanic có thể khiến tàu ngầm Titan mắc kẹt

Trong khi đó, đống đổ nát của tàu Titanic dưới đáy biển được bao quanh bởi các mảnh vỡ từ thảm họa hơn 111 năm trước. Những mảnh vỡ kim loại ấy bị nước biển xô đẩy, trôi dạt vào khắp nơi dưới đáy biển và vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên rất khó kết luận được trường hợp này vì hiện không biết tàu ngầm Titan đã tiếp xúc gần xác tàu Titanic trước khi mất tín hiệu liên lạc hay chưa.

Nguyên nhân khiến công cuộc tìm kiếm tàu ngầm Titan gặp nhiều khó khăn vì hiếm có phương tiện nào có thể lặn xuống độ sâu gần 4.000 mét dưới mặt biển. Ngoài ra, đội cứu hộ không thể xác định được vị trí chính xác hoặc gần với tàu ngầm mất tích do các sonar không thể tìm thấy dấu hiệu của phương tiện vì các mảnh tàu vỡ và địa hình không bằng phẳng dưới đáy biển.

rung-minh-loi-ke-nhan-chung-di-tour-lan-ngam-xac-tau-titanic-bo-6-ty-ngoi-chat-nhu-cai-ong-nguy-hiem-moi-luc-1
rung-minh-loi-ke-nhan-chung-di-tour-lan-ngam-xac-tau-titanic-bo-6-ty-ngoi-chat-nhu-cai-ong-nguy-hiem-moi-luc-3
Môi trường sống trong tàu ngầm vô cùng khắc nghiệt và nguy hiểm

Nếu không có hệ thống hỗ trợ sự sống, tàu ngầm sẽ rất lạnh, nhiệt độ nước bên ngoài tàu ngầm gần như đóng băng. Vì điều kiện sinh hoạt hạn chế nên hành khách chỉ được khuyến cáo mang theo một chiếc bánh sandwich và một chai nước để bổ sung năng lượng. Các nhà khoa học ví môi trường bên trong tàu ngầm mất tích dưới đáy biển như "du hành đến một không gian khác" vì mọi thứ vô cùng tối tăm, không có ánh mặt trời, lạnh lẽo và áp suất rất cao.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục