24h
Yeah1 News

Khách sạn, nhà nghỉ có được giữ CCCD của khách không: Đi du lịch nhớ chú ý để không bị thiệt thòi

Thứ bảy, 10/06/2023 | 10:54 (GMT+7)

Một trong những điều khiến nhiều người thắc mắc khi đi du lịch chính là việc khách sạn, nhà nghỉ có được giữ CCCD của khách thuê phòng không.

Căn cước công dân (CCCD) là giấy tùy thân quan trong mà mọi người luôn mang theo bên mình khi ra đường. CCCD được dùng để chứng minh nhân thân của công dân và dùng vào các thủ tục hành chính khác. Hiện nay, một số cơ sở lưu trú qua đêm như khách sạn, nhà nghỉ vẫn đề nghị giữ lại căn cước công dân (CCCD) của khách, sau đó mới làm thủ tục giao phòng. Nhưng liệu điều này có chính xác? 

Theo luật Căn cước công dân, trong các giao dịch dân sự như xin việc, làm thủ tục thuê phòng khách sạn, nhà nghỉ để lưu trú qua đêm, người sử dụng lao động hoặc chủ cơ sở lưu trú, lễ tân không có quyền giữ CCCD của khác .

Khách sạn, nhà nghỉ có được giữ CCCD của khách không: Đi du lịch nhớ chú ý để không bị thiệt thòi - ảnh 1

Phần lớn khách sạn, nhà nghỉ đang sai khi tạm giữ CCCD của khách

Cụ thể, điều 44 Nghị định 96/2016 quy định khi khách đến thuê phòng, nhà nghỉ, khách sạn (gọi tắt là cơ sở lưu trú) có các trách nhiệm kiểm tra giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD… của khách; đồng thời ghi đầy đủ thông tin của khách lưu trú vào sổ quản lý (hoặc máy tính) trước khi cho khách vào phòng nghỉ. 

Như vậy, cơ sở lưu trú chỉ được phép yêu cầu khách xuất trình CCCD để kiểm tra thông tin, chứ không được giữ CCCD của khách. Ngoài ra, Luật Du lịch năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch cũng không hề có quy định liên quan đến CCCD .

Khách sạn, nhà nghỉ có được giữ CCCD của khách không: Đi du lịch nhớ chú ý để không bị thiệt thòi - ảnh 2

Cơ sở lưu trú chỉ được phép yêu cầu khách xuất trình CCCD để kiểm tra thông tin, không được tạm giữ

Trường hợp nào thì công dân bị tạm giữ CCCD

Theo Điều 28 Luật CCCD 2014, cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc có quyền tạm giữ thẻ CCCD. 

Theo đó, CCCD sẽ bị tạm giữ trong các trường hợp: Người đang chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; người đang bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù.

Khách sạn, nhà nghỉ có được giữ CCCD của khách không: Đi du lịch nhớ chú ý để không bị thiệt thòi - ảnh 3

Cần lưu ý những trường hợp có thể bị giữ CCCD để tránh bị thiệt thòi

Khi kết thúc thời gian tạm giữ, tạm giam, chấp hành xong án phạt tù, chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, công dân sẽ được trả lại thẻ CCCD.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục