24h
Yeah1 News

Hàng ngàn người chen nhau lì xì cho "tướng bà" 10 tuổi ở Hà Nội, an ninh nghiêm ngặt vì sợ bị bắt mất

Thứ sáu, 16/02/2024 | 10:08 (GMT+7)

Năm nay, người nhận được vinh dự trở thành "tướng bà" trong Lễ khai hội đền Gióng tên Nghiêm Thị Bích Ngọc (10 tuổi). Hàng ngàn người dân vây quanh lì xì cho cô bé.

Ngày 15/2 vừa qua - tức ngày mùng 6 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Lễ khai hội đền Gióng - Di sản văn hoá phi vật thể nổi tiếng của Việt Nam đã được tổ chức tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền Sóc (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội). Hằng năm, cứ vào khoảng thời gian này, Lễ khai hội đền Gióng sẽ được diễn ra trong không khí linh đình, náo nhiệt với khách thập phương kéo về rất đông để xem hội.

Hàng ngàn người chen nhau lì xì cho 'tướng bà' 10 tuổi ở Hà Nội, an ninh nghiêm ngặt vì sợ bị bắt mất - ảnh 1
Rất đông người dân và du khách kéo đến theo dõi Lễ khai hội đền Gióng
Rất đông người dân và du khách kéo đến theo dõi Lễ khai hội đền Gióng

Từ 6h sáng, hàng ngàn người dân và du khách đã có mặt tại khu di tích để chờ đợi nghi lễ cung tiến 8 lễ vật của nhân dân thuộc các thôn, làng trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Đây cũng là lễ cúng quen thuộc mỗi năm của bà con địa phương nói riêng và người dân theo dõi lễ hội nói chung.

Theo lời kể của dân gian xưa, xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) là nơi dừng chân cuối cùng của Thánh Gióng trước khi ông về trời. Chính vì vậy người dân nhiều đời đã lấy ngày mùng 6 tháng Giêng hằng năm để mở hội ở khu đền thờ Thánh Gióng như một cách để tưởng nhớ công ơn của ông với nhân dân cũng như nhắc nhở con cháu nhớ về một truyền thuyết huyền thoại của Việt Nam. 

Tướng bà 10 tuổi - Nghiêm Thị Bích Ngọc được chọn trong lễ hội năm nay
Tướng bà 10 tuổi - Nghiêm Thị Bích Ngọc được chọn trong lễ hội năm nay

Ngoài những nghi thức dâng cúng lễ vật truyền thống, người dân và du khách còn thích thú theo dõi nghi lễ rước "tướng bà" được đưa từ đình làng Yên Tàng (xã Bắc Phú) đến đền Thượng. Được biết, đoàn rước kiệu bao gồm các cán bộ xã và 12 thanh niên trên 18 tuổi theo hộ tống "tướng bà".

Người dân chen chúc nhau để lì xì cho tướng bà
Người dân chen chúc nhau để lì xì cho tướng bà

Theo thông lệ, "tướng bà" được chọn thường là bé gái từ 10-12 tuổi, có thành tích học tập xuất sắc, diện mạo sáng sủa và sống trong một gia đình gương mẫu, có gia giáo tốt. Tương truyền gia đình nào có con gái được chọn làm "tướng bà" là một điều vô cùng vinh dự trong dòng tộc. Lễ rước "tướng bà" năm nay với nhân vật chính được chọn là Nghiêm Thị Bích Ngọc (10 tuổi).

Tướng bà được an ninh bảo vệ nghiêm ngặt để tránh bị cướp mất
Tướng bà được an ninh bảo vệ nghiêm ngặt để tránh bị cướp mất

Sau khi được rước đến đền Thượng, "tướng bà" được các lực lượng an ninh bảo vệ nghiêm ngặt để tránh tình trạng bị bắt cóc. Theo lời kể của người dân địa phương, nếu "tướng bà" bị đoàn khác cướp mất trong ngày làm lễ thì gia đình và cả xã không những phải bỏ ra một số tiền để chuộc về mà địa phương đó cũng xem như dính vận xui cả năm.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục