24h
Yeah1 News

Hải quân Mỹ dự đoán chỉ có 1% cơ hội sống sót trong vụ tàu ngầm Titanic: Oxy còn dùng được trong bao lâu?

Thứ năm, 22/06/2023 | 11:48 (GMT+7)

Các chuyên gia cho rằng khả năng đưa các tỷ phú và CEO trong con tàu ngầm trở về an toàn là gần như bất khả thi vì phầm trăm sống sót còn rất ít ỏi.

Vụ tàu ngầm Titan mất tích khi đang lặn xuống biển ngắm xác tàu Titanic đang trở thành chủ đề nóng được nhiều người quan tâm. Công cuộc tìm kiếm con tàu này vẫn đang diễn ra với nhiều nhân lực nhưng hiện tại vẫn chưa có bất thông tin hay tín hiệu mới nào về chiếc tàu ngầm này.

Tàu ngầm Titan mất tích bí ẩn khi đang thám hiểm xác tàu Titanic.
Tàu ngầm Titan mất tích bí ẩn khi đang thám hiểm xác tàu Titanic.

Được biết chuyến đi lặn thám hiểm và thăm xác tàu Titanic là một phần trong chương trình du lịch kéo dài 8 ngày của Công ty OceanGate . Sáng ngày 18/6 theo giờ địa phương, đoàn khách du khách khởi hành từ Newfoundland, Canada, tới địa điểm xác tàu Titanic cách đó khoảng 740km bằng tàu hỗ trợ Polar Prince. Thế nhưng chỉ 1 giờ 45 phút sau đó, con tàu đã mất liên lạc với tàu Polar Prince.

Trên con tàu này có tỷ phú và CEO nổi tiếng hiện cũng đang không rõ tung tích.
Trên con tàu này có tỷ phú và CEO nổi tiếng hiện cũng đang không rõ tung tích.

Trên tàu ngầm có tỷ phú người Anh Hamish Harding, người sáng lập OceanGate - Stockton Rush, chuyên gia hàng hải người Pháp Paul - Henri Nargeolet , doanh nhân gốc Pakistan Shahzada Dawood và con trai. Đây đều là những nhân vật đình đám, thế nên việc có cứu sống được đoàn khách du lịch này hay không càng khiến nhiều người xôn xao bàn tán.

Những nạn nhân đang mất tích trong vụ tàu ngầm Titan.
Những nạn nhân đang mất tích trong vụ tàu ngầm Titan.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, phần trăm có thể cứu sống được các tỷ phú và CEO mắc kẹt trong con tàu ngầm Titan là vô cùng ít ỏi. Ông David Marquet - người từng là thuyền trưởng tàu ngầm của Hải quân Mỹ cho rằng cơ hội sống sót của 5 người trên chuyến tàu này chỉ còn 1%: "Về cơ bản, việc đó giống như một con tàu vũ trụ đã biến mất ở phía xa của Mặt Trăng. Một là, bạn phải tìm ra nó. Hai là, bạn phải đến đó. Ngay cả khi đến đó... bạn vẫn cần bằng cách nào đó đưa mọi người ra khỏi đó đến nơi an toàn, càng sớm càng tốt. Đó là về lý thuyết, còn thực tế rất khó khăn. Tôi cho rằng, cơ hội sống sót của những người trên tàu Titan là 1%".

Hiện tại, để hỗ trợ công tác tìm kiếm con tàu này, nhiều quốc gia đã gửi tàu cứu hộ đế khu vực tìm kiếm với hy vọng tìm thấy tàu Titan . Thậm chí, một robot do Pháp sản xuất đã được các chuyên gia quốc tế triển khai, đến điểm xác tàu Titanic vào tối thứ Tư (21/6, theo giờ Mỹ). 

Chuyến đi thám hiểm xác tàu Titanic bằng tàu ngầm được đánh giá là tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Chuyến đi thám hiểm xác tàu Titanic bằng tàu ngầm được đánh giá là tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thế nhưng theo thông tin mới nhất, các kỹ sư của tàu ngầm thuộc OceanGate cho hay thời gian cứu hộ còn lại không còn nhiều khi nguồn cung cấp oxy đang cạn kiệt (lượng oxi chỉ dự trữ đủ dùng cho 96 giờ). Tính từ thời điểm con tàu mất tín hiệu đến hiện tại, lượng oxy trên tàu được dự đoán chỉ còn đủ duy trì sự sống cho các hành khách bên trong khoảng 30 giờ.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục