24h
Yeah1 News

Giật mình với những loại rau "cực độc" mà 90% người không biết vẫn ăn mỗi ngày

Thứ bảy, 10/06/2023 | 16:04 (GMT+7)

Những loại rau đặc biệt nguy hiểm cho sức khoẻ mà các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên tránh càng xa càng tốt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết sự thật này.

Thực phẩm mỗi ngày chúng ta ăn tác động rất lớn đến sức khoẻ của chúng ta. Ngoài những thực phẩm có hại cho cơ thể mà các chuyên gia khuyên tránh xa thì có không ít những loại rau củ "cực độc" gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ mà mỗi ngày chúng ta vẫn đang ăn không hề hay biết. 

1. Giá đỗ không rễ

Giá đỗ là loại rau quen thuộc luôn hiện diện trong mỗi bữa ăn của gia đình. Giá đỗ được trồng khá dễ với thời gian thu hoạch ngắn hạn cùng số lượng nhiều vô cùng. Chính vì vậy giá đỗ đối với nền ẩm thực Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung không còn là loại rau xa lạ với mọi người.

Giá thường dùng để chế biến món ăn
Giá thường dùng để chế biến món ăn

Ngoài ra, theo nghiên cứu của Mỹ, trong giá đỗ có chứa thành phần glycosid có khả năng ngăn ngừa ung thư rất tốt. Khi vào trong cơ thể, chất này có thể ngăn cản khói và những chất ô nhiễm dễ gây hại cho phổi, ngăn ngừa ung thư phổi. Nếu ăn giá đỗ mỗi ngày có thể giảm 24% nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm.

Giá không rễ lại là chất cực độc
Giá không rễ lại là chất cực độc

Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ nên lựa chọn giá đỗ được canh tác hữu cơ, thân thiện với môi trường và sức khoẻ của người dân. Đặc biệt, giá đỗ không rễ nhìn qua có vẻ sạch sẽ nhưng lại vô cùng độc hại bởi vì nó "tắm" trong hoá chất diệt rễ lâu ngày. Nếu chúng ta ăn loại giá đỗ không rễ vào người thì sẽ gây độc cho gan, ảnh hưởng đến toàn diện sức khoẻ.

2. Cà chua xanh

Tuyệt đối phải tránh xa cà chua xanh
Tuyệt đối phải tránh xa cà chua xanh

Nhiều người biết rằng cà chua là loại rau quả được ưa chuộng của người Việt vì những lợi ích của nó đối với sức khoẻ. Tuy nhiên, không phải cà chua nào cũng có thể ăn. Nhiều bác sĩ cho rằng cà chua xanh tuyệt đối cần phải tránh xa vì trong cà chua xanh chứa độc tố salanine. Nếu ăn cà chua xanh sẽ có cảm giác bị đắng miệng, xuất hiện các triệu chứng giống ngộ độc thực phẩm như buồn nôn, choáng váng...

3. Gừng thối, bắp cả thối

Những loại rau củ đã thối, hư hỏng và không còn sử dụng được nữa nên vứt đi. Trong đó, bắp cải thối và gừng thối là 2 loại tuyệt đối phải tránh xa. Nguyên nhân do trong gừng thối chứa độc tố safrole rất cao. Nếu chất này đi vào cơ thể sẽ gây thoái hoá tế bào gan, thậm chí hoại tử gan. Chỉ cần một lượng dùng rất nhỏ gừng thối cũng sẽ chuyển hoá thành phenylethyl có thể tạo nên chất gây ung thư cực mạnh.

Gừng thối
Gừng thối
Bắp cải thối
Bắp cải thối

Tương tự như gừng thối, bắp cả thối cũng bị liệt vào danh sách những loại rau chứa chất cực độc. Nếu kiên quyết dùng bắp cải thối chế biến thức ăn sẽ gây ngộ độc, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn... Nếu nặng hơn có thể bị chuột rút, thậm chí là hôn mê.

4. Dưa muối chua

Dưa muối chua dễ gây ung thư
Dưa muối chua dễ gây ung thư

Nhiều người cho rằng dưa muối chua không thân thiện với sức khoẻ. Dưa muối chua không xử lý bằng nhiệt độ cao có nguy cơ tiềm ẩn nhiều mầm bệnh truyền nhiễm về đường tiêu hoá. Nếu ăn quá nhiều dưa muối chua có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nguyên nhân do chất nitrat trong dưa sẽ chuyển hoá thành nitrit. Khi chất nitrit đi vào cơ thể kết hợp với axit amin tạo thành hợp chất nitrosamin, đây là chất gây ung thư trên động vật thí nghiệm.

5. Trà mốc, nori bị ô nhiễm

Trong trà mốc tìm thấy vi khuẩn Penicillium và Aspergillus. Nếu uống trà mốc có chứa những vi khuẩn này thì sẽ khiến bản thân bị chóng mặt, tiêu chảy. 

Trà bị mốc
Trà bị mốc
Tảo đỏ bị ô nhiễm chuyển sang màu tím
Tảo đỏ bị ô nhiễm chuyển sang màu tím

Một loại thực vật khác là tảo đỏ Pyropia (hay còn gọi là nori) nếu bị ô nhiễm thì tuyệt đối không được ăn. Cách nhận biết khi chúng bị ô nhiễm là ngâm trong nước lạnh, nori chuyển thành màu xanh tím. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: loại rau   cực độc   sức khoẻ  

Cùng chuyên mục