24h
Yeah1 News

Gia đình tan nát vì Hội thánh Đức Chúa Trời: Tín đồ u mê, rời bỏ nhà cửa

Thứ bảy, 20/05/2023 | 16:35 (GMT+7)

Nhiều gia đình rơi vào cảnh vợ chồng ly tán, mẹ con từ mặt cũng vì những hệ quả khôn lường mà Hội thánh Đức Chúa Trời sau khi quay lại hoạt động ở Vĩnh Phúc.

Nhiều hệ lụy xoay quanh Hội thánh Đức Chúa Trời từng khiến dư luận rúng động vài năm trước. Gia đình tan nát, con cái đập đổ bát hương tổ tiên hay chối bỏ chính cha mẹ ruột của mình là những thực trạng khiến người dân vô cùng xót xa, đau lòng. 

Sau thời gian dài im ắng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mới đây, Hội thánh Đức Chúa Trời có dấu hiệu quay trở lại khi xuất hiện và khuấy đảo cuộc sống bình yên của người dân ở khu vực Phúc Yên, Vĩnh Phúc. Thông qua video phóng sự do VTV thực hiện, có thể thấy nhiều hệ lụy từ việc các tín đồ phát cuồng đi theo những kẻ truyền đạo không đáng tin dẫn đến các hậu quả đau lòng.

Gia đình tan nát vì Hội thánh Đức Chúa Trời: Tín đồ u mê, rời bỏ nhà cửa - ảnh 1
Những tín đồ trong Hội thánh Đức Chúa Trời được truyền đạo
Những tín đồ trong Hội thánh Đức Chúa Trời được truyền đạo

Trong phóng sự đề cập đến việc hiện tại, Hội thánh Đức Chúa Trời xuất hiện trong khu vực phía sau ga Phúc Yên (Vĩnh Phúc) dưới hình thức bên ngoài là những tụ điểm bán bảo hiểm hay trung tâm điều trị bệnh về não, cột sống... Những tín đồ đến đây để nghe truyền đạo theo thời gian cố định mỗi tuần, họ phải đội một chiếc khăn voan màu trắng và ngồi im để lắng nghe những bài giảng.

Nó thường ẩn dưới vẻ ngoài là địa điểm bán bảo hiểm hay các phòng khám nhỏ lẻ
Nó thường ẩn dưới vẻ ngoài là địa điểm bán bảo hiểm hay các phòng khám nhỏ lẻ

Hội nhóm này thường xuyên nhắc đến những cụm từ mang ý nghĩa tiêu cực như ngày tận thế, cái chết, lên thiên đàng... Họ cho rằng chỉ cần thờ phụng thánh An Sang Hồng và ghi tên vào sổ sự sống của Chúa thì họ sẽ được bảo vệ, chữa lành khỏi mọi bệnh tật, sầu não. Ngoài ra, tín đồ trong Hội thánh Đức Chúa Trời được truyền dạy rằng cha mẹ lớn nhất là Đức Chúa Trời, còn trong gia đình thì không thờ phụng cha mẹ, tổ tiên, ông bà.

Người bị bệnh được 'chữa' bằng cách dội nước từ đầu xuống chân
Người bị bệnh được "chữa" bằng cách dội nước từ đầu xuống chân

Theo ông Vũ Chiến Thắng - nguyên Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết: "Đây là những hành vi lệch chuẩn xã hội, xuất phát từ việc trục lợi không bình thường của những người cầm đầu. Họ đưa ra hành lễ khác lạ cùng những lời lẽ truyền bá mê tín dị đoạn khiến người ta lầm bước. Một số người dân có nhu cầu tín ngưỡng mất kiểm soát, không được hướng dẫn hợp lý đã dễ dàng bị kẻ gian lợi dụng".

Một số hình thức hoạt động của Hội thánh Đức Chúa Trời, mỗi khi bệnh tật, họ sẽ được dội nước từ đầu đến chân xem như một cách để bảo vệ bản thân trước tai ương. Thông thường, vào mỗi cuối tuần, tín đồ sẽ nộp phí bao gồm cả người lớn và trẻ em. Tuy nói rằng muốn nộp bao nhiêu tùy tâm nhưng nếu tín đồ nộp khoản phí quá ít thì sẽ bị "giáo huấn" theo cách một kèm một.

Tín đồ phải nộp phí là 10% tiền lương mỗi tháng
Tín đồ phải nộp phí là 10% tiền lương mỗi tháng

Họ sẽ lợi dụng những lời nói mê tín như "Đức Chúa Trời nhìn thấy hết những gì của bạn", "Bạn có bao nhiêu tiền không được giấu vì Đức Chúa Trời biết hết"... để đe dọa tín đồ thành thật nộp đủ 10% thu nhập hàng tháng. 

Cháu trai có biểu hiện lạ sau khi được mẹ đưa đến nghe giảng đạo ở Hội thánh Đức Chúa Trời
Cháu trai có biểu hiện lạ sau khi được mẹ đưa đến nghe giảng đạo ở Hội thánh Đức Chúa Trời

Trong phóng sự có nhắc đến gia đình của ông N.T.C. (Sóc Sơn - Hà Nội) có 2 đứa cháu trai từ ngày theo mẹ gia nhập Hội thánh Đức Chúa Trời thì tính tình thay đổi, không gần gũi với người thân trong nhà. Khi gia đình ngăn cản không cho mẹ đưa 2 đứa trẻ đi nghe truyền đạo thì người mẹ nhất quyết đưa 2 con ra ở trọ để dễ theo học hội thánh.

Cụ bà gần 80 tuổi vẫn đi theo Hội thánh Đức Chúa Trời
Cụ bà gần 80 tuổi vẫn đi theo Hội thánh Đức Chúa Trời

Riêng gia đình anh Đ.H.T. (xã Tân Dân, Sóc Sơn, Hà Nội) cũng có mẹ già theo Hội thánh Đức Chúa Trời dù năm nay bà đã gần 80 tuổi, bị gãy 2 chân không đi lại được. Người nhà tìm mọi cách giám sát, ngăn cản nhóm người lạ đến truyền đạo trái phép nhưng mẹ anh T. vẫn quyết không từ bỏ.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục