24h
Yeah1 News

Gia đình 3 người nhập viện vì ăn dưa hấu để qua đêm, dưa hấu cắt sẵn để được bao lâu trong tủ lạnh?

Thứ ba, 20/06/2023 | 11:54 (GMT+7)

Dưa hấu là một trong những loại quả được yêu thích vào mùa hè bởi tính mát và giải nhiệt cao. Tuy nhiên, việc trữ qua đêm dưa hấu trong tủ lạnh sẽ gây ra hậu quả khó lường cho sức khỏe.

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để thưởng thức những trái dưa hấu ngon ngọt, tươi mát. Ngoài việc là một loại hoa quả hấp dẫn ra, dưa hấu còn có những tác dụng tích cực bất ngờ cho sức khỏe khi cung cấp nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, việc dưa hấu có kích thước quá to và thường sẽ không thể ăn hết chỉ trong 1 lần khiến hầu hết các gia đình đều để phần thừa trong tủ lạnh và ăn dần.

Vào mùa hè, dưa hấu là loại quả được ưa chuộng của các hộ gia đình.
Vào mùa hè, dưa hấu là loại quả được ưa chuộng của các hộ gia đình.

Nhiều người coi tủ lạnh là một vật dụng thần thánh, có thể bảo quản được tất cả mọi loại thực phẩm trong tình trạng tươi ngon và an toàn. Tuy nhiên, việc để phần thừa của dưa hấu cắt sẵn vào tủ lạnh sẽ là "môi trường lý tưởng" để các vi khuẩn sinh sôi.

Gần đây, thông tin về một gia đình 3 người ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc nhập viện trong tình trạng buồn nôn, tiêu chảy sau khi ăn dưa hấu để qua đêm đã gây xôn xao cộng đồng mạng. 3 người được chẩn đoán viêm dạ dày ruột, đứa con còn bị thêm chứng thiếu máu, suy thận, nguy hiểm tới tính mạng.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên có người nhập viện vì ăn dưa hấu qua đêm. Vào năm 2020, cô Lưu sống ở Vũ Hán, Trung Quốc cũng nhập viện vì ăn dưa hấu để qua đêm trong 2 ngày. Sau đó, cô phát sốt, ớn lạnh, tình trạng cực kỳ nguy hiểm.

Vì sao dưa hấu dễ hỏng?

Do kích thước quá to nên việc để thừa dưa hấu trong tủ lạnh cũng sẽ khiến loại quả này có nhiều các vi khuẩn xâm nhập hơn. Đặc biệt trong quá trình cắt dưa hấu rất dễ bị nhiễm khuẩn. Nếu vỏ dưa hoặc dao thớt không sạch thì đây sẽ là bước gián tiếp đưa vi khuẩn vào bên trong ruột của dưa hấu.

Dưa hấu sau khi được cắt xong nên bảo quản kín bằng màng bọc thực phẩm và tránh ánh nắng trực tiếp.
Dưa hấu sau khi được cắt xong nên bảo quản kín bằng màng bọc thực phẩm và tránh ánh nắng trực tiếp.

Việc bảo quản không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến dưa hấu rất dễ bị hư. Sau khi cắt dưa hấu bề mặt bên trong nên được bọc kín bằng các màng bọc thực phẩm và nên được bảo quản ngay trong tủ lạnh tránh để ở nhiệt độ phòng quá lâu bi khuẩn sẽ càng sinh sôi rất nhanh và dẫn đến ôi thiu.

Ăn dưa hấu qua đêm có an toàn không?

Dưa hấu là thực phẩn rất dễ khiến vi khuẩn xâm nhập và sinh sôi nảy nở nên việc bảo quản đúng cách vô cùng quan trọng.
Dưa hấu là thực phẩn rất dễ khiến vi khuẩn xâm nhập và sinh sôi nảy nở nên việc bảo quản đúng cách vô cùng quan trọng.

Dưa hấu nguyên quả có thể bảo quản được nhiều ngày tuy nhiên nếu đã cắt, cần phải ăn trong ngày. Nếu muốn bảo quản dưa hấu qua đêm chúng ta cần phải đảm bảo các nguyên tắc an toàn để dưa hấu không bị nhiễm khuẩn như:

-Rửa sạch dưa hấu trước khi cắt vì trên bề mặt dưa hấu có rất nhiều vi khuẩn mà ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

-Vệ sinh sạch các dụng cụ như dao, thớt trước khi cắt dưa hấu.

-Dưa hấu ngay sau khi được cắt, nếu còn thừa lập tức cần dùng màng bọc thực phẩm để che kín và bảo quản chúng kỹ càng trong tủ lạnh, tránh xa thịt cá sống và trứng. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: dưa hấu   sức khỏe   bảo quản   mùa hè  

Cùng chuyên mục