24h
Yeah1 News

Giá điện trong nước tăng, bất ngờ khi so sánh giá điện ở Việt Nam so với thế giới

Thứ sáu, 26/05/2023 | 11:35 (GMT+7)

Tình hình thiếu nguồn điện và giá điện tăng trong những ngày nắng nóng vừa qua là giá điện là vấn đề được dư luận rất quan tâm. Theo khảo sát, giá điện của Việt Nam đang đứng thứ 47 trong 147 quốc gia.

Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng dẫn đến nguồn điện bị thiếu trầm trọng. Do đó, các chủ đề về điện hiện đang "nóng" hơn bao giờ hết.

Được biết, trong tình hình những ngày nắng nóng việc thiếu nguồn điện và tăng giá điện đã gây ra tranh cãi trên các mạng xã hội ngày qua. Theo trang Global Petrol Prices, Việt Nam hiện đang đứng thứ 47 về độ rẻ so với giá điện của 147 quốc gia vùng lãnh thổ trên thế giới.

Top 10 nước có giá điện rẻ nhất thế giới theo thống kê của Global Petro Prices (Ảnh chụp màn hình)
Top 10 nước có giá điện rẻ nhất thế giới theo thống kê của Global Petro Prices (Ảnh chụp màn hình)

Thực tế, giá bán lẻ điện sinh hoạt tại Việt Nam là 6 bậc với mức thấp nhất là 1.728 đồng/kWh, cao nhất 3.015 đồng/kWh. Dữ liệu của đơn vị thống kê là Global Petrol Prices nêu ra mức giá 0,08 USD/kWh, quy đổi theo tỷ giá ra con số 1.878 đồng/kWh với điện Việt Nam. So với một số quốc gia Đông Nam Á khác có tên trong danh sách, giá điện Việt Nam thấp hơn Indonesia, Philippines, Thái Lan, Singapore.

Điện là một trong những tài nguyên quý giá và cần được con người khai thác sử dụng hợp lý. Ngoài những nguyên nhân về địa lý, giá điện cũng chịu ảnh hưởng bởi các sự kiện trên thế giới. Cụ thể như, cuộc xung đột của Nga và Ukraine đã làm tác động đến nguồn xuất khẩu nhiên liệu từ 2 quốc gia, dẫn đến giá điện tăng đột biến toàn thế giới đặc biệt là các nước châu Âu.

Tình hình thiếu điện những ngày qua, khiến chủ đề về điện đang được dư luận quan tâm hơn bao giờ hết (Ảnh sưu tầm).
Tình hình thiếu điện những ngày qua, khiến chủ đề về điện đang được dư luận quan tâm hơn bao giờ hết (Ảnh sưu tầm).

Theo bảng thống kê của Global Petro Prices, Đan Mạch hiện đang là đất nước có giá điện cao nhất trong 147 quốc gia với mức  0,538 USD/kWh (khoảng 12.639 đồng/kWh). Các nước Châu Âu cũng lần lượt cũng ở hạng cao trong danh mục này với vị trí thứ 2 và thứ 3 lần lượt là Đức (0,530 USD/kWh - 12.441 đồng/kWh) và Vương quốc Anh (0,479 USD/kWh - 11.244 đồng/kWh).

Theo phân tích, sở dĩ giá điện ở Đan Mạch đạt mức cao như vậy vì chịu rất nhiều nguyên nhân từ địa lý, cơ sở hạ tầng và thuế. Đan Mạch hiện cũng đang là quốc gia chịu mức thuế cao nhất đối với giá điện trên thế giới.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: giá điện   cúp điện   Mất điện  

Cùng chuyên mục