24h
Yeah1 News

Dù đã cảnh báo l.ừa đ.ảo 'chuyển tiền con cấp cứu', phụ huynh Hà Nội vẫn 'bay sạch' 200 triệu

Thứ tư, 15/03/2023 | 15:34 (GMT+7)

Chiêu trò lừa đảo của các đối tượng xấu ngày càng tinh vi khi chúng đóng giả thành nhân viên bệnh viện để gọi điện về gia đình. Dù đã cảnh báo nhiều lần nhưng phụ huynh vẫn 'sập bẫy'.

Thời gian gần đây, nhiều vụ lừa đảo xảy ra liên quan đến nhóm các đối tượng xấu giả danh người đi đường, nhân viên trường học, thậm chí là bác sĩ, y tá để gọi về cho phụ huynh với nội dung yêu cầu chuyển tiền gấp để con em cấp cứu. Nhắm vào tâm lý lo sợ, hoang mang khi nghe con em mình gặp chuyện, nhiều bậc cha mẹ đã tin ngay lập tức và chuyển một số tiền lớn vào tài khoản của kẻ lừa đảo.

Phụ huynh Hà Nội nhận nhiều cuộc gọi mạo danh yêu cầu chuyển tiền cho con cấp cứu
Phụ huynh Hà Nội nhận nhiều cuộc gọi mạo danh yêu cầu chuyển tiền cho con cấp cứu

Câu chuyện này đã xảy ra vài tuần nay và báo đài không ngừng lên tiếng cảnh báo người lớn hãy nên cẩn thận trước những cuộc điện thoại không rõ ràng như thế. Tuy nhiên, có vẻ như một số bậc cha mẹ vẫn dễ dàng 'sập bẫy' của nhóm đối tượng lừa đảo cùng một chiêu thức.

Ngày 15/3, Chỉ huy Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) thông báo đơn vị đang xác minh, làm rõ hai trường hợp lừa đảo bằng thủ đoạn gọi điện thoại "chuyển tiền cho con cấp cứu". Trong đó, có một trường hợp bị lừa đến 200 triệu đồng. Trường hợp còn lại thì mất 40 triệu đồng vào tay kẻ xấu.

Có trường hợp phụ huynh đã mất trắng 200 triệu đồng vì chiêu trò này dù trước đó đã được báo đài cảnh báo
Có trường hợp phụ huynh đã mất trắng 200 triệu đồng vì chiêu trò này dù trước đó đã được báo đài cảnh báo

Theo lời khai của các bị hại, đối tượng lừa đảo giả danh thành giáo viên, nhân viên trường học, bác sĩ, y tá của bệnh viện hoặc cán bộ cơ quan chức năng. Khi gọi điện thoại đến số liên hệ của phụ huynh, đối tượng sẽ thông báo về việc học sinh bị tai nạn trong trường, tình hình nguy kịch nên cần phẫu thuật gấp. Lợi dụng tâm lý hoang mang, dao động của nạn nhân, họ sẽ cung cấp tài khoản và yêu cầu gia đình chuyển tiền gấp để làm thủ tục nhập viện.

Dù đã cảnh báo l.ừa đ.ảo 'chuyển tiền con cấp cứu', phụ huynh Hà Nội vẫn 'bay sạch' 200 triệu - ảnh 3
Nhiều thông báo cảnh giác được gửi đến phụ huynh để tránh mất tiền vì lừa đảo
Nhiều thông báo cảnh giác được gửi đến phụ huynh để tránh mất tiền vì lừa đảo

Công an quận Nam Từ Liêm khuyến cáo, đối với những cuộc điện thoại từ số lạ, tự xưng là người của một tổ chức bất kỳ, yêu cầu chuyển tiền để lo viện phí cho con em mình thì hãy nên cẩn thận. Ít nhất, phụ huynh đó hãy xác nhận lại với giáo viên chủ nhiệm, nhà trường để làm rõ mọi chuyện. Nếu trong trường hợp không liên lạc được nhà trường thì phụ huynh có thể gọi điện thoại trực ban của công an phường sở tại hoặc cơ quan chức năng địa phương gần nhất, thậm chí là đến thẳng bệnh viện.

Cách đây không lâu, nhiều bệnh viện ở TP.HCM liên tục nhận các cuộc gọi xác minh về trường hợp học sinh gặp tai nạn cấp cứu
Cách đây không lâu, nhiều bệnh viện ở TP.HCM liên tục nhận các cuộc gọi xác minh về trường hợp học sinh gặp tai nạn cấp cứu

Ít ngày trước, nhiều phụ huynh ở TP.HCM cũng rơi vào trường hợp tương tự. Đặc biệt là những bậc cha mẹ có con học ở trường quốc tế. Các bệnh viện cũng liên tục nhận nhiều cuộc gọi hỏi về trường hợp của bé A, bé B... có đang cấp cứu ở địa chỉ này hay không. 

Thậm chí, diễn viên Hứa Minh Đạt cũng suýt trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo. May mắn sau khi nhận cuộc gọi, sao nam bày tỏ sự nghi ngờ hỏi ngược lại thông tin trường học của con thì mới biết mình bị lừa. 

Theo chia sẻ của đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1, việc đặt tính mạng của người bệnh lên hàng đầu luôn được ưu tiên. Trong trường hợp cấp cứu gấp thì sẽ chọn cứu người, vấn đề viện phí sẽ được giải quyết sau, hoàn toàn không có chuyện phải nộp tiền viện phí ngay thì mới được cấp cứu.

Bệnh viện Chợ Rẩy cũng từng tiếp nhận 8 trường hợp phụ huynh đến tìm con đang cấp cứu. Trong đó có 4 nạn nhân bị lừa chuyển khoản 320 triệu đồng, 2 phụ huynh khác mất sạch 70 triệu đồng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục