24h
Yeah1 News

Độc lạ: Phát hiện bào thai đang phát triển trong họp sọ bé gái 1 tuổi

Thứ hai, 13/03/2023 | 10:27 (GMT+7)

Gia đình nhận thấy bé gái có dấu hiệu chậm phát triển, đầu to bất thường nên đã đưa đến cơ sở y tế, kết quả bác sĩ cho biết có một bào thai đang hình thành trong hộp sọ của bé.

Mọi người luôn nhận thức được thai nhi hình thành bên trong tử cung của người mẹ. Dường như đây đã trở thành kiến thức không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên, một số trường hợp hy hữu đã xảy ra khi bác sĩ phát hiện nhiều vụ việc bào thai nằm ngoài tử cung, thậm chí là nằm ở bộ phận khác trên người.

Tạp chí Thần kinh học của Học viện Thần kinh Hoa Kỳ mới đây đã đăng tải một bài viết về trường hợp hiếm gặp xảy ra ngay tại Trung Quốc khiến giới khoa học phải bất ngờ. 

Tháng 12/2022, một gia đình nọ đã đưa con gái 1 tuổi của họ đến thăm khám tại bệnh viện địa phương. Người nhà bé gái cho biết khoảng thời gian gần đây, bé có dấu hiệu chậm phát triển thần kinh vận động, trong khi phần đầu của bé thì phình to bất thường.

Hình ảnh chụp CT cho thấy một khối u màu trắng phát triển trong não bộ của bé gái 1 tuổi
Hình ảnh chụp CT cho thấy một khối u màu trắng phát triển trong não bộ của bé gái 1 tuổi

Sau khi tiến hành chụp CT não, các bác sĩ không khỏi kinh ngạc vì phát hiện khối u lạ trong hộp sọ của bé gái. Bác sĩ thần kinh học Li Zongze ở Phòng thí nghiệm Peng Cheng (Thâm Quyến, Trung Quốc) cho biết, khối u lạ này được xác định là một bào thai vì có cột sống và xương hai chân. Ngoài ra, bào thai này còn có biểu hiện dị tật khi nứt đốt sống, phát triển chồi chi trên và có cấu trúc giống ngón tay.

Hiện tượng cực kỳ hiếm gặp này được xác định là thai trong thai, có nguy cơ xảy ra ở một cặp song sinh cùng trứng đã không thể tách khỏi nhau hoàn toàn từ phôi thai ban đầu.

Thời gian đầu, người mẹ đi siêu âm biết được mang song thai, nhưng vài tháng sau thì kết quả siêu âm chỉ còn 1 thai nhi
Thời gian đầu, người mẹ đi siêu âm biết được mang song thai, nhưng vài tháng sau thì kết quả siêu âm chỉ còn 1 thai nhi

Được biết, thời gian đầu khi mang thai, người mẹ đi khám định kỳ và bác sĩ cho biết trong bụng cô mang song thai. Tuy nhiên, những lần sau, kết quả siêu âm lại cho thấy người mẹ chỉ mang duy nhất một thai nhi nên họ không nghi ngờ thêm. Tuy nhiên, dựa trên hiện thực, rõ ràng bào thai trong não này vẫn tiếp tục sống và phát triển từ đến 1 năm sau khi bé gái được sinh ra vì được cung cấp cùng nguồn máu với chị mình.

Tác giả bài viết nghiên cứu cho biết: "Các cụm tế bào được định sẵn để phát triển thành 2 bào thai riêng biệt vẫn bị mắc kẹt với nhau. Các phần dính liền phát triển thành não trước của thai chủ và bao bọc lấy phôi thai còn lại trong quá trình gấp tấm thần kinh (một cấu trúc hình thành trong giai đoạn đầu phát triển của hệ thần kinh)".

Một số cấu trúc của thai nhi đã hình thành trong não bộ của bé gái
Một số cấu trúc của thai nhi đã hình thành trong não bộ của bé gái

Sau khi phát hiện tình trạng này, các bác sĩ đã hội chẩn và phẫu thuật lấy bào thai ký sinh trong não bé gái. Tình hình bệnh nhân sau đó không được đề cập trong bài báo cáo.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên hiện tượng hiếm gặp này xảy ra. Hiện tượng thai trong thai được phát hiện lần đầu vào năm 1808 bởi George William Young với tỉ lệ mắc phải là 1/500.000 ca sinh sản. Về lý thuyết, thai trong thai vẫn là một bài thai sống, nhưng nó chỉ mang ý nghĩa khi mô và thành phần chưa bị chế hoặc bị loại bỏ. Tương tự, sự sinh sôi của bào thai trong não không khác gì khối u, các tế bào vẫn tồn tại và hoạt động chuyển hóa bình thường cho tới khi bị phát hiện và loại bỏ.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, vì thai ký sinh trong thai nên không có nước ối, màng ối và nhau thai. Tuy vậy, khối thai này vẫn được cung cấp đầy đủ dưỡng chất từ thai nhi mà nó ký sinh. Hiện tượng thai trong thai bị khiếm khiết nghiêm trọng về nhiều cơ quan, cấu trúc và không có khả năng sinh tồn nếu tách ra phải vật chủ. Không những vậy, nếu không loại bỏ sớm thì khối thai ký sinh đã gây ảnh hưởng lớn đến vật chủ, nhẹ thì gây đau đầu, khó thở, bí tiểu, nặng có thể gây khó khăn trong sinh hoạt không khác gì bị khối u chèn ép.

Trường hợp thường thấy nhất của hiện tượng thai trong thai là bào thai kí sinh trong ổ bụng của thai chủ dẫn đến một số dị tật
Trường hợp thường thấy nhất của hiện tượng thai trong thai là bào thai kí sinh trong ổ bụng của thai chủ dẫn đến một số dị tật

Trên thế giới có khoảng 100 trường hợp được ghi nhận mắc chứng thai trong thai. Đa số các trường hợp đều được phát hiện trước 18 tháng tuổi và ký sinh trong ổ bụng của thai chủ, việc thai ký sinh ở những bộ phận khác như hộp sọ não bộ là khá hiếm. Năm 2017, một bé gái ở Thái Lan cũng từng được phát hiện có một bào thai đang sinh sôi trong não bộ của bé. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục