24h
Yeah1 News

Độc lạ ngôi nhà mỏng lét như tờ giấy, chỉ rộng 20 cm nhưng vẫn có người sống?

Thứ ba, 19/09/2023 | 18:21 (GMT+7)

Ngôi nhà với lối kiến trúc cổ gây ấn tượng với một phần tường nhô ra chỉ rộng 20 cm. Ít ai ngờ rằng nơi này là chỗ sinh sống của 1 gia đình.

Những ngôi nhà độc lạ luôn tạo nên sự kích thích trí tò mò của nhiều người. Nếu như đã quá quen với nhà trên cây hoặc nhà lơ lửng giữa trời thì những căn nhà với kích thích nhỏ gọn cũng nhận được sự chú ý không kém. Một ngôi nhà được ví với chiều rộng "mỏng như tờ giấy" vẫn còn hiện hữu và là nơi sinh sống của gia đình khiến không ít người bất ngờ.

Trang web Chinaplus của đài CRI (Trung Quốc) đã đưa tin và chia sẻ hình ảnh về các căn hộ siêu mỏng tại Thượng Hải, nơi căn hộ hẹp nhất chỉ có chiều rộng 20cm. Điều đặc biệt là phần hẹp này chiếm một đầu của căn hộ, trong khi phần còn lại vẫn có diện tích rộng rãi nhờ vào thiết kế hình đa giác của toàn bộ tòa nhà.

Một ngôi nhà cổ tọa lạc tại trung tâm thành phố thu hút sự quan tâm của mọi người
Một ngôi nhà cổ tọa lạc tại trung tâm thành phố thu hút sự quan tâm của mọi người

Tòa nhà này được xây dựng vào những năm 1920 và nằm tại góc đường Ninh Ba và Phúc Kiến, chỉ cách một vài bước chân từ khu vực Bến Thượng Hải và Nam Kinh, nơi có phố đi bộ nổi tiếng. Phần căn hộ hẹp nhất của tòa nhà này được xây dựng nhằm tận dụng không gian trống còn lại giữa nó và một tòa chung cư khác gần đó.

Nơi mỏng nhất của ngôi nhà chỉ có 20 cm
Nơi mỏng nhất của ngôi nhà chỉ có 20 cm

Một trong những cư dân sống trong căn hộ hẹp nhất này là ông Ping Lu , một tài xế xe bus đã nghỉ hưu. Ông đã sống trong căn hộ 24m2 ở tầng cao nhất của tòa nhà này suốt hơn 40 năm. Căn hộ hình tam giác và bao gồm một phòng ngủ nhỏ cho con trai ông, người đã ly hôn, một phòng khách/phòng ngủ lớn hơn cho ông và vợ, cùng với một phòng tắm được bố trí ở phần hẹp nhất của căn hộ.

Trong toàn bộ tòa nhà này, có hơn 40 căn hộ trải qua nhiều điều kiện sống khó khăn. Một số người phải sử dụng hành lang chung làm nơi nấu ăn, và hệ thống dây điện trên tường thường bị bám đầy bụi và dầu mỡ.

Phòng vệ sinh trong gia đình đặt ở vị trí mỏng nhất của tòa nhà
Phòng vệ sinh trong gia đình đặt ở vị trí mỏng nhất của tòa nhà

Ông Ping và gia đình đã đối diện với nhiều thách thức do thiết kế độc đáo của căn hộ. Ví dụ, họ không thể đặt bàn ăn trong căn hộ vì điều này sẽ chắn lối vào phòng tắm. Ngoài ra, họ cũng phải đối mặt với sự bất tiện khi sử dụng nước và vệ sinh. Vợ ông Ping hi vọng rằng họ sẽ có cơ hội được tái định cư tại nơi khác để con trai của họ có thể bắt đầu cuộc sống mới và tận hưởng những năm tháng hạnh phúc của tuổi già.

"Cứ mỗi lần bà nội trợ nấu cá trong hành lang, mùi cá lan tỏa khắp tòa nhà," cô Chen, người quản lý tòa nhà sống ở tầng 4, chia sẻ. Bố chồng của cô Chen từng là người điều hành một công ty vận tải và sở hữu 5 căn hộ trong tòa nhà này, nhưng sau đó đã bán đi khi kinh doanh không thuận lợi.

Hình ảnh ngôi nhà nhìn từ trên cao
Hình ảnh ngôi nhà nhìn từ trên cao

Cấu trúc ban đầu của ngôi nhà được thiết kế như văn phòng, do đó không có hệ thống đường ống dẫn gas. Cô Chen hiện đang sống trong một căn phòng trước đây dùng làm phòng kế toán, trong khi có người hàng xóm phải ở trong một gác xép cũ.

Một nửa của hành lang ở mỗi tầng được sử dụng để lưu trữ đồ đạc, đặt bếp và bình gas. Khi bà nội trợ nấu bữa tối, không gian này thường biến thành một khu chợ đêm, với khói bếp và tiếng ồn xung quanh. Đối với nhiều người, họ cho rằng đây là căn nhà mỏng nhất thế giới còn người sinh sống đến hiện tại.

Độc lạ ngôi nhà mỏng lét như tờ giấy, chỉ rộng 20 cm nhưng vẫn có người sống? - ảnh 5
Nơi này đã tồn tại nhiều năm và trở nên cũ kỹ, xập xệ
Nơi này đã tồn tại nhiều năm và trở nên cũ kỹ, xập xệ

Đại diện của cộng đồng cư dân trong khu vực này đã nỗ lực để cải thiện điều kiện sống của những người dân trong tòa nhà này, được gọi là "tòa nhà tờ giấy." Quận Hoàng Phố đã đặt kế hoạch cải tạo 8.000 căn hộ trong các tòa chung cư cũ từ nay đến năm 2025.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục