24h
Yeah1 News

Điện thoại di động trên nước Mỹ đồng loạt đổ chuông 30 phút vào chiều 4/10, nguyên nhân đằng sau sự việc này là gì?

Thứ tư, 04/10/2023 | 15:30 (GMT+7)

Nguyên nhân tại sao điện thoại di động trên khắp nước Mỹ đồng loạt đổ chuông vào chiều ngày 4/10, nhiều người hoang mang đặt dấu hỏi lớn.

Vào lúc 14h20 ngày 4/10 (theo giờ Mỹ), một loạt các thiết bị, bao gồm điện thoại di động, TV, và radio, sẽ đồng loạt nhận được một thông điệp cảnh báo tại Mỹ. Nguyên nhân của sự việc này là gì?

Điện thoại di động trên nước Mỹ đồng loạt đổ chuông vào chiều 4/10.
Điện thoại di động trên nước Mỹ đồng loạt đổ chuông vào chiều 4/10.

Theo đó, Cục Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) và Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) sẽ thực hiện một cuộc kiểm tra cho Hệ thống Cảnh báo Khẩn cấp (EAS) và Hệ thống Cảnh báo Khẩn cấp Không dây (WEA). Được biết, EAS (Emergency Alert System) là hệ thống cảnh báo khẩn cấp của Hoa Kỳ, được sử dụng để phát sóng các thông báo khẩn cấp đến cộng đồng dân số tại Hoa Kỳ. Hệ thống này sử dụng sóng vô tuyến để truyền tải thông điệp khẩn cấp đến người dân thông qua các phương tiện như vệ tinh, đài phát thanh, truyền hình, và các thiết bị điện tử khác.

Người dân Mỹ sẽ nhận được cảnh báo khẩn cấp trên điện thoại thông minh
Người dân Mỹ sẽ nhận được cảnh báo khẩn cấp trên điện thoại thông minh

Hệ thống Cảnh báo Khẩn cấp Không dây (WEA) là một công cụ quan trọng của Chính phủ Hoa Kỳ, cho phép các cơ quan có thẩm quyền gửi tin nhắn ngắn đến điện thoại di động của người dân để cảnh báo về các tình huống nguy hiểm và khẩn cấp, như thiên tai hoặc các vấn đề đe dọa an ninh quốc gia.

Thông điệp cảnh báo của WEA được truyền đi trực tiếp từ các trạm phát sóng di động đến các thiết bị di động trong khu vực bị ảnh hưởng. Nó đi kèm với âm thanh đặc biệt và rung để thu hút sự chú ý của người dân, bao gồm cả những người có khuyết tật thị giác hoặc thính giác.

Cuộc thử nghiệm vào ngày 4/10 là lần thứ 2 chính phủ Mỹ thử nghiệm gửi thông điệp cảnh báo đến điện thoại di động trên toàn quốc
Cuộc thử nghiệm vào ngày 4/10 là lần thứ 2 chính phủ Mỹ thử nghiệm gửi thông điệp cảnh báo đến điện thoại di động trên toàn quốc

Ngày 4/10, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) và Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm để đảm bảo rằng hệ thống Cảnh báo Khẩn cấp Truyền hình và WEA vẫn hoạt động bình thường và là phương tiện hiệu quả để cảnh báo người dân về các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là ở cấp độ quốc gia.

Cuộc thử nghiệm này sẽ có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ, vì vậy điện thoại di động của người dân sẽ đồng loạt kêu vang và rung vào chiều ngày 4/10. Họ sẽ nhận được một tin nhắn thông báo với nội dung: "Đây là cuộc thử nghiệm Hệ thống Cảnh báo Khẩn cấp Không dây Quốc gia. Không cần phải thực hiện bất kỳ hành động gì." Nội dung thông báo này sẽ hiển thị bằng tiếng Anh hoặc tiếng Tây Ban Nha, tùy thuộc vào thiết lập ngôn ngữ trên thiết bị của người dùng.

Thời gian kiểm tra chỉ kéo dài 30 phút
Thời gian kiểm tra chỉ kéo dài 30 phút

Ngoài ra, vào chiều ngày 4/10, những người xem truyền hình hoặc nghe radio cũng sẽ nhận được thông điệp cảnh báo tương tự thông qua các thiết bị này. Các chương trình truyền hình và radio sẽ tạm ngưng trong khoảng một phút để hiển thị thông điệp cảnh báo thử nghiệm.

Cuộc thử nghiệm sẽ kéo dài trong khoảng 30 phút. Nếu điện thoại của người dùng bị tắt và mở lại trong thời gian cuộc thử nghiệm, họ sẽ nhận được tin nhắn, phát chuông và rung để cảnh báo. Được biết, cuộc thử nghiệm vào ngày 4/10 là lần thứ hai Chính phủ Hoa Kỳ thử nghiệm gửi thông điệp cảnh báo đến điện thoại di động trên toàn quốc và lần thứ bảy thử nghiệm gửi cảnh báo đến truyền hình và radio.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục