24h
Yeah1 News

Điểm lạ trong vụ cháy chung cư mini Hà Nội: Vì sao có 4 bình chữa cháy nhưng chỉ 1 bình được sử dụng?

Thứ tư, 20/09/2023 | 21:23 (GMT+7)

Trong 4 bình chữa cháy trong vụ cháy chung cư mini được gửi giám định, có 3 bình chưa được sử dụng và 1 bình đã được sử dụng. Điều này khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.

Đã nhiều ngày trôi qua, nhưng những thông tin xoay quanh vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội vẫn là chủ đề khiến công chúng chú ý. Bên cạnh chia buồn với các nạn nhân và gia đình, nhiều người cũng quan tâm đến nguyên nhân vụ cháy, cũng như những biện pháp xử lý khi không may có hỏa hoạn xảy ra. 

Điểm lạ trong vụ cháy chung cư mini Hà Nội: Vì sao có 4 bình chữa cháy nhưng chỉ 1 bình được sử dụng? - ảnh 1

Vụ cháy chung cư mini gây chấn động dư luận những ngày qua

Theo bản kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy tại số nhà 37 ngõ 29/70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân được Viện khoa học hình sự Bộ Công an công bố, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực giáp tường phía Nam, cách tường phía Đông khoảng 2,3m thuộc tầng 1 bên trong khu nhà ở nhiều căn hộ.

Nguyên nhân được xác định là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía Nam tầng 1 gây ra hỏa hoạn. Lửa sau đó cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường ở tầng 1 và cháy lan ra xung quay dẫn đến vụ hỏa hoạn làm 56 người chết.

Điểm lạ trong vụ cháy chung cư mini Hà Nội: Vì sao có 4 bình chữa cháy nhưng chỉ 1 bình được sử dụng? - ảnh 2

Nguyên nhân vụ cháy được cho là do chập mạch điện

Thông báo từ Công an Hà Nội cho biết, trong 4 bình chữa cháy gửi giám định có 3 bình chưa được sử dụng, 1 bình đã được sử dụng. Đây cũng là điều khiến nhiều người không khỏi thắc mắc, tại sao chỉ có 1 bình được sử dụng trong tình huống nguy cấp như thế này. 

Trước đó, ông Ngô Phó Điền, bảo vệ chung cư mini cho biết ổ điện ở tầng 1 bốc cháy lúc 23h ngày 12/9. Ông thấy từ khu vực bảng điện gần những chiếc xe máy bốc khói đen, rồi bùng phát thành đám cháy nhỏ, cỡ bằng bàn tay.

Ngay lập tức, ông liền hô hoán mọi người và mang bình cứu hỏa ra để chữa cháy. Tuy nhiên, trong khi ông cố gắng dùng bình cứu hỏa để dập lửa thì ngọn lửa lại càng dữ dội, sau đó lan ra khiến những chiếc xe máy tại tầng 1 bốc cháy, khói lửa bao trùm cả căn nhà.

Như vậy, chập điện có thể là nguyên nhân khiến ngọn lửa bùng phát nhanh. Đám cháy mới bùng phát có thể nhỏ, nhưng chiếc xe máy lại nằm sát hệ thống dây điện trong hầm xe, gây cháy lan và nhanh. Trong khi đó, hầm xe có hàng chục xe máy xếp sát nhau, xe điện xếp lẫn xe xăng khiến đám cháy lan nhanh và cộng hưởng thành một vụ cháy lớn, nằm ngoài tầm kiểm soát. Khi đó, các dụng cụ chữa cháy được trang bị trong hầm có thể không còn phát huy được hết tác dụng.

Điểm lạ trong vụ cháy chung cư mini Hà Nội: Vì sao có 4 bình chữa cháy nhưng chỉ 1 bình được sử dụng? - ảnh 3

Dụng cụ chữa cháy được trang bị trong hầm có thể không còn phát huy được hết tác dụng.

Theo cảnh sát PCCC và CNCH, cách xử lý khi xảy ra cháy do chập điện trong mỗi gia đình trình tự như sau:

Bước 1: Khi phát hiện ra đám cháy phát sinh từ các thiết bị điện, phải lập tức ngắt cầu dao điện của khu vực đang xảy ra cháy hoặc ngắt điện cầu giao tổng của toàn bộ ngôi nhà.

Bước 2: Nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy xách tay (bình chữa cháy dạng khí, dạng bột …) để dập lửa, hoặc sử dụng chăn, quần áo, rèm cửa… nhúng nước che phủ bao trùm toàn bộ diện tích thiết bị điện đang cháy (chú ý tuyệt đối không được sử dụng nước để dập cháy khi chưa cắt điện hoàn toàn).

Bước 3: Trong mọi trường hợp khi có cháy nổ xảy ra, phải gọi điện báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114 để được hỗ trợ.

Điểm lạ trong vụ cháy chung cư mini Hà Nội: Vì sao có 4 bình chữa cháy nhưng chỉ 1 bình được sử dụng? - ảnh 4

Cần nắm vững các quy tắc xử lý khi xảy ra hỏa hoạn để đảm bảo an toàn

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục