24h
Yeah1 News

Đề thi Toán ở Hà Nội bị học sinh phản ánh vì in mực kém chất lượng khiến nhiều thí sinh hiểu lầm làm sai?

Chủ nhật, 11/06/2023 | 19:04 (GMT+7)

Nhiều thí sinh phàn nàn về chất lượng mực in trong đề thi Toán tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội khiến nhiều sĩ tử hiểu lầm và làm sai. Cơ quan chức năng lên tiếng.

Ngày 11/6, các thí sinh tại Hà Nội đã bước vào môn thi Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tuy nhiên, sau khi kết thúc thời gian làm bài, nhiều học sinh đã lên tiếng phàn nàn về một sự cố trong đề thi năm nay. Theo đó, một số tài khoản chia sẻ lên mạng xã hội chụp lại đề thi câu 3 ở ý 1 yêu cầu học sinh giải phương trình. Tuy nhiên, vì mực in không rõ nên phần gạch ngang của số thập phân bị ngắt quãng làm nhiều học sinh hiểu lầm rằng đây là dấu -2. 

Ở câu 3 ý 1 yêu cầu giải hệ phương trình nhưng lại xuất hiện vấn đề ở mực in
Ở câu 3 ý 1 yêu cầu giải hệ phương trình nhưng lại xuất hiện vấn đề ở mực in

Không chỉ riêng học sinh một điểm thi phàn nàn mà có rất nhiều thí sinh rải rác khắp các điểm thi ở Hà Nội đều gặp trường hợp tương tự dẫn đến hiểu lầm đề và làm sai kết quả. Một giáo viên làm nhiệm vụ giám thị trông thi ở Hội đồng thi Trường THCS Yên Thường chia sẻ với PV báo Dân Việt về vấn đề này. Thầy cho biết, sau khi kết thúc môn thi Toán, thầy đã nhận một số phản ánh từ các học sinh về tình trạng mực in trong giấy thi.

Nhiều học sinh hiểu lầm cho rằng đây là dấu âm dẫn đến sai kết quả
Nhiều học sinh hiểu lầm cho rằng đây là dấu âm dẫn đến sai kết quả

Theo quy định của Hội đồng coi thi, trong 5 phút đầu tiên, học sinh có quyền yêu cầu đổi đề thi nếu phát hiện đề thi bị rách, mờ nhòe không rõ. Tuy nhiên, thầy cho rằng lỗi trong đề thi Toán lần này xuất phát từ việc in ấn, nằm ngoài khả năng kiểm soát của học sinh nên các em không thể kịp thời nhận ra và báo cáo với giám thị. 

Nhiều bài đăng phản ánh trên MXH về vấn đề mực in gây hiểu lầm trong đề thi Toán lớp 10 sáng ngày 11/6
Nhiều bài đăng phản ánh trên MXH về vấn đề mực in gây hiểu lầm trong đề thi Toán lớp 10 sáng ngày 11/6

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, một số Hội đồng thi vẫn chưa nhận được báo cáo về vụ việc này từ các cán bộ coi thi. Một đại diện ở Hội đồng thi Trường THCS Trần Đăng Ninh cho biết, theo quy định học sinh được phép đổi đề thi nếu phát hiện đề thi có vấn đề như mờ nhoè, khó đọc. Nếu hết thời gian quy định mà không yêu cầu đổi đề thì phải chịu trách nhiệm.

Còn về việc thông tin của đề đúng hay sai thì không thuộc quyền kiểm soát của hội đồng thi mà do Sở Giáo dục và Đào tạo. Mặc dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vẫn chưa đưa ra ý kiến về vấn đề mực in trong đề thi Toán ngày 11/6.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục