24h
Yeah1 News

Đặng Hoàng Thuần: Trồng lan đột biến không dành cho người nóng vội

Thứ ba, 20/04/2021 | 10:13 (GMT+7)

Đến với lan đột biết chỉ mới từ năm 2020, anh Đặng Hoàng Thuần rút ra được những bài học xương máu và chiêm nghiệm: trồng lan đột biến không dành cho người nóng vội.

 Anh Thuần bên vườn lan mini của mình

Anh Thuần bên vườn lan mini của mình

Sinh ra và lớn lên tại Hà Tĩnh, sau đó anh Đặng Hoàng Thuần chuyển vào TP.HCM theo học chương trình ĐH và lập nghiệp. Anh Thuần được biết đến là một trong số ít những gương mặt trẻ gắn bó và say mê với ngành lan đột biến. Thông thường, chơi lan được mặc định là bộ môn không dành cho người trẻ, vì không như những loài hoa khác, nay đơm nụ, mai kết bông, hoa lan chỉ nở một vài lần trong cả năm trời vun trồng. Cũng có những người, trồng lan từ năm này qua năm khác nhưng vẫn không có duyên được chiêm ngưỡng những đóa hoa lan thoát tục, đẹp động lòng người.

 Anh Thuần say mê chăm sóc lan mỗi ngày

Anh Thuần say mê chăm sóc lan mỗi ngày

Đã từng thất bại và mất trắng khi bắt đầu trồng lan đột biến

Khi được giới thiệu những chậu lan đột biến quý hiếm trong góc vườn của mình, anh Đặng Hoàng Thuần kể để có được những giò lan khỏe khoắn như hiện tại, bản thân anh cũng đã từng trồng và mất trắng toàn bộ vào những ngày đầu đến với nghề trồng lan đột biến. Đến giờ anh vẫn nhớ như in cảm giác bất lực khi phải nhìn từng gốc lan khô và chết dần mà không có cách nào có thể cứu vãn được.

“Lúc đó tôi quá thiếu kiến thức trồng lan, không tìm hiểu kỹ lại không biết hỏi ai ngoài những thông tin cóp nhặt trên mạng internet. Không tìm được Thầy trong nghề, ấy là sai lầm lúc đó của tôi.”_Anh Thuần ngậm ngùi kể.

 Anh Thuần cho rằng chăm lan cần điềm tĩnh

Anh Thuần cho rằng chăm lan cần điềm tĩnh

Sau cơn mưa trời lại sáng, cầu vồng sẽ xuất hiện

Rút kinh nghiệm từ những lần thất bại đau đớn ấy, anh Đặng Hoàng Thuần quyết tâm “tầm sư học đạo”, đồng thời cập nhật thêm kiến thức từ sách vở. Càng tìm hiểu anh lại càng nhận ra nhiều điều thú vị trong giới hoa lan. Đặc biệt là với loài lan đột biến. Anh cảm thấy có sự hứng thú đặc biệt với các loại lan đột biến.

“Tôi cho rằng lan đột biến rất đặc biệt, nó khiến bạn không thể tưởng tượng trước được hình hài khi bung nở sẽ ra sao, vì mỗi loài lan đột biến sẽ cho ra những hình dáng, màu sắc hoa khác nhau. Chẳng hạn như chỉ riêng dòng lan phi điệp 5CT (5 cánh trắng) đã có rất rất nhiều loại lan đột biếng được sinh ra, có thể kể đến như 5CT Mày Ngài, 5CT Bạch Tuyết, 5CT Khổng Tước, 5CT Như Ý, 5 CT Bảo Duy, 5CT Ngọc Sơn Cước, 5CT Sơn Nữ Sơn La, 5CT Đại Cát. ... Mà mỗi loại lại cho ra những sắc hoa khác nhau và cách thức chăm sóc, chiều chuộng cũng không giống nhau.”_Anh Đặng Hoàng Tuần nói tiếp:

 Sự kiện bàn giao hoa lan phi điệp đột biến do anh Thuần tổ chức vào đầu tháng 1/2021 thu hút được nhiều sự quan tâm của đông đảo cộng đồng chơi lan

Sự kiện bàn giao hoa lan phi điệp đột biến do anh Thuần tổ chức vào đầu tháng 1/2021 thu hút được nhiều sự quan tâm của đông đảo cộng đồng chơi lan

“Bên cạnh đó, điều làm tôi hấp dẫn nữa ở dòng lan đột biến chính là khả năng tôi luyện ý chí và sự kiên trì của người trồng lan. Chơi lan vốn không dành cho kẻ nóng vội, cũng như thành công vậy, làm gì có thành công cho những bước chân vội vã. Tôi đã từng mất trắng tất cả khi nóng lòng muốn kích những giò lan nở hoa thật nhanh. Kể từ khi đến với nghề lan, tôi tự nhận thấy, bản thân mình đã trở nên điềm đạm hơn, suy nghĩ cũng có chiều sâu hơn.”

Quả thực, lan là một loài hoa rất đặc biệt, không phải ai cũng có thể thưởng thức và cảm thấu được vẻ đẹp như sương mai, thoát tục của những cánh hoa lan thoạt trông có vẻ mong manh, yếu ớt và không sở hữu màu sắc nổi bật hút mắt người nhìn.

 Sự kiện bàn giao hoa lan phi điệp đột biến (5CT Bảo Duy, 5CT Khổng Tước, 5CT Mày Ngài) tổng trị giá gần 40tỷ của vườn lan Đặng Hoàng Thuần được tổ chức vào tháng 1/2021

Sự kiện bàn giao hoa lan phi điệp đột biến (5CT Bảo Duy, 5CT Khổng Tước, 5CT Mày Ngài) tổng trị giá gần 40tỷ của vườn lan Đặng Hoàng Thuần được tổ chức vào tháng 1/2021

Thưởng thức vẻ đẹp của lan, theo anh Thuần, không chỉ bằng xúc giác, thị giác mà còn phải bằng cả trái tim, là cảm xúc từ sâu bên trong mỗi người.

Quý độc giả yêu lan muốn giao lưu và kết bạn với anh Đặng Hoàng Thuần có thể liên hệ qua Facebook cá nhân: https://www.facebook.com/thuan.danghoang

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục