24h
Yeah1 News

Đã có CCCD gắn chip mà vẫn cố tình dùng CMND cũ, hậu quả khó lường ra sao?

Chủ nhật, 25/06/2023 | 20:08 (GMT+7)

Mặc dù đã được cấp CCCD gắn chip điện tử nhưng một số trường hợp vẫn giữ và sử dụng CMND cũ để thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính, gây ra nhiều rủi ro.

Về nguyên tắc, khi công dân chuyển sang thẻ CCCD gắn chip thì sẽ nộp lại CMND cũ, nhưng hiện tại vẫn còn một số trường hợp giữ lại các loại giấy tờ này. Vì vậy, mỗi cá nhân cần phải lưu ý một số vấn đề có thể xảy ra khi sử dụng hai loại giấy tờ cùng một lúc.

Đã có CCCD gắn chip mà vẫn cố tình dùng CMND cũ sẽ bị phạt từ 300.000 - 500.000 đồng

Khi người dân đổi CMND sang CCCD gắn chip điện tử, CMND cũ sẽ không còn giá trị sử dụng, bắt đầu từ ngày người dân nhận được thẻ mới. Khi công dân thực hiện các loại giao dịch, thủ tục hành chính, nếu vẫn cố tình dùng CMND cũ có thể sẽ bị phạt hành chính vì không tuân theo đúng quy định pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Công dân có thể bị phạt đến 500.000 đồng nếu vẫn sử dụng thẻ CMND cũ cho các giao dịch hành chính - Ảnh minh họa
Công dân có thể bị phạt đến 500.000 đồng nếu vẫn sử dụng thẻ CMND cũ cho các giao dịch hành chính - Ảnh minh họa

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Nghị định 144 năm 2021, đối với hành vi vẫn sử dụng CMND khi đã có CCCD gắn chip, mức phạt phải đối diện là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng.

Rơi vào tranh chấp không đáng có khi dùng CMND hết hạn

Số CMND cũ và CCCD gắn chip mới cũng là hai dãy số hoàn toàn khác nhau. Do đó, nếu sử dụng CMND cũ hết giá trị sử dụng để tham gia ký kết các hợp đồng, các giao dịch hoặc thực hiện những thủ tục, giao dịch hành chính, công dân có thể vướng vào các rủi ro về mặt pháp lý sau này.

Điển hình như trường hợp một vài hợp đồng bạn đã ký sẽ bị mất hiệu lực vì một trong các bên ký hợp đồng sử dụng CMND đã hết hiệu lực, hay công dân sẽ gặp rắc rối khi vô tình vướng vào tranh chấp, hợp đồng thỏa thuận lại không được công nhận do một trong các bên liên quan sử dụng CMND hết hiệu lực.

Người dân nên tuân thủ quy định pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD để tránh những rủi ro về sau này - Ảnh minh họa
Người dân nên tuân thủ quy định pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD để tránh những rủi ro về sau này - Ảnh minh họa

Vì vậy, sau khi được cấp CCCD gắn chip, loại thẻ này đã được tích hợp tất cả các thông tin cũng như số CMND cũ. Thế nên công dân chỉ cần sử dụng duy nhất thẻ này trong tất cả các thủ tục, giao dịch để đảm bảo thống nhất tất cả thông tin của cá nhân, tránh những rủi ro, tranh chấp không đáng có.

Cần cập nhật, sửa đổi một số loại giấy tờ khi chuyển CMND sang CCCD

Thông tin tài khoản ngân hàng

Trong quá trình thực hiện các thủ tục và giao dịch tại ngân hàng, cá nhân phải xuất trình các loại giấy tờ tùy thân còn hạn sử dụng. Chính vì vậy, ngay khi chuyển từ CMND cũ sang CCCD gắn chip, người dân cần đến ngân hàng để cập nhật lại số CCCD mới để tiến hành các giao dịch về sau.

Việc cập nhật thông tin tại ngân hàng được đánh giá là dễ dàng thực hiện. Công dân chỉ cần mang theo giấy xác nhận số CMND 9 số hoặc CMND cũ, cùng thẻ CCCD gắn chip mới đến ngân hàng nơi công dân đã mở tài khoản. Bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng là sẽ được cập nhật lại thông tin như nguyện vọng.

Việc cập nhật một số thông tin khi đã đổi từ CMND sang CCCD mới là rất quan trọng - Ảnh minh họa
Việc cập nhật một số thông tin khi đã đổi từ CMND sang CCCD mới là rất quan trọng - Ảnh minh họa

Thông tin sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế

Sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) và thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) không được thể hiện lên thông tin số CMND/CCCD một cách trực tiếp. Nên công dân không bắt buộc phải làm thủ tục đổi sổ BHXH, thẻ BHYT mới khi chuyển đổi từ CMND 9 số qua thẻ CCCD gắn chip điện tử 12 số.

Nhưng để thực hiện các loại thủ tục liên quan như tra cứu thời gian tham gia BHXH, hạn sử dụng của BHYT… thì mỗi cá nhân cần chủ động cập nhật thông tin hồ sơ BHXH, thẻ BHYT chính mình.

Thông tin đăng ký thuế

Theo điều 36 Luật Quản lý thuế, người nộp thuế khi có thay đổi thông tin đăng ký thuế (bao gồm thông tin về số CMND, CCCD) phải thông báo ngay cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Khi đổi từ CMND cũ sang CCCD mới, mỗi công dân cần phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: CCCD gắn chip   CMND cũ   thông tin  

Cùng chuyên mục